Chi phí chuyển đổi số không chỉ là giá phần mềm

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những sai lầm lớn nhất khi chuyển đổi số là chọn đối tác dựa chủ yếu trên chi phí (giá) phần mềm.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, PCT HanoiBA phát biểu khai mạc hội thảo

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, PCT HanoiBA phát biểu khai mạc hội thảo

Mở đầu cho buổi hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số trong sales & marketing cho doanh nghiệp SME” ngày 20/8, ông Tình Nguyễn, đồng sáng lập LadiPage, nêu quan điểm rằng, trong bối cảnh đại dịch như bây giờ, chuyển đổi số không còn là một sự lựa chọn nữa, mà trở thành bắt buộc cho các doanh nghiệp, nếu muốn đi tiếp.

Tuy nhiên, mặc dù chuyển đổi số quan trọng và đang là xu hướng rất được quan tâm trên thế giới, nhưng theo khảo sát của Nexttech-group với trên 1.200 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trên toàn quốc thì tới 91% số SME không hiểu về chuyển đổi số và không tiến hành chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Hòa Bình, chủ tịch tập đoàn Nexttech cho rằng không nên “cao siêu hóa, phức tạp hóa” khái niệm chuyển đổi số. Theo ông, việc chuyển đổi số đang diễn ra tự nhiên, và hằng ngày trong đời sống. Việc mọi người ngày càng sử dụng nhiều công cụ, dịch vụ số để phục vụ nhu cầu cũng chính là đang tham gia dần vào chuyển đổi số.

Theo quan điểm của ông, doanh nghiệp sử dụng các công cụ công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp một cách thường xuyên và liên tục. Điều đó dẫn đến sự thay đổi trong thói quen ra quyết định dự trên dữ liệu, trong tư duy kinh doanh dùng công nghệ làm chủ đạo nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh thì đó chính là doanh nghiệp đó đã chuyển đổi số.

Ông cũng đưa ra 4 gợi ý về định hướng triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp, bao gồm: Dùng các nền tảng sẵn có; Tìm đối tác tư vấn chuyển đổi số; Tìm đối tác “tri kỷ” về chuyển đổi số; Bổ sung gen công nghệ vào ban lãnh đạo. Trong đó, đối với các SME thì hướng “dùng các nền tảng sẵn có” là phù hợp nhất, vì trên thị trường đang có khá nhiều giải pháp tốt, phù hợp với điều kiện SME neo người và nguồn lực hạn hẹp.

Đồng quan điểm, ông Lê Hồng Quang, phó tổng giám đốc MISA, cũng cho rằng, các doanh nghiệp lớn nhiều nguồn lực thì họ mới có thể ra đề bài để các công ty phần mềm “may đo” theo đúng nhu cầu. Còn đối với các SME thì nên chọn dùng các nền tảng có sẵn. Hiện nay trên thị trường có hẳn một “bản đồ” các giải pháp để các SME chỉ việc chọn theo nhu cầu của mình. Từ quản lý chăm sóc khách hàng, marketing tự động, quản lý bán hàng, v.v. đều có khá nhiều sản phẩm có sẵn để các doanh nghiệp lựa chọn.

Ông Nguyễn Minh Quý, chủ tịch Novaon, đánh giá việc chuyển đổi số của SME thậm chí còn linh hoạt và ít tốn kém hơn so với các doanh nghiệp lớn vì trong lĩnh vực này đang có rất nhiều giải pháp có sẵn với giá cả phải chăng.

Lúc này, một trong những mối quan tâm lớn nhất của các chủ doanh nghiệp sẽ là “chi phí để chuyển đổi số là bao nhiêu”.

Ông Tình Nguyễn đưa ra thông tin, các chuyên gia kỹ thuật số đánh giá một trong những sai lầm lớn nhất khi chuyển đổi số là chọn đối tác dựa chủ yếu trên chi phí (giá) phần mềm.

Theo ông Quý, việc chuyển đổi số có rất nhiều chi phí ẩn, ngoài một chi phí hiển nhiên là chi phí phần mềm. Bởi vì khi đưa vào sử dụng một phần mềm có sẵn, doanh nghiệp phải thay đổi cả quy trình hoạt động của công ty cho phù hợp với tính năng của phần mềm. Các chi phí về thời gian, đào tạo, vận hành, v.v. này là một khoản rất đáng kể.

Bởi vậy, doanh nghiệp khi chuyển đổi số không nên chọn đối tác dựa chủ yếu trên giá phần mềm, mà nên dựa trên tính năng công nghệ và sự phù hợp với nhu cầu của công ty.

Theo ông Quý, doanh nghiệp không nên đánh giá việc chuyển đổi số đắt hay rẻ dựa vào chi phí, mà nên dựa vào tỷ trọng hiệu quả/đầu tư (Return on Investment - ROI). Nếu ROI lớn có nghĩa giải pháp chuyển đổi số là rẻ và ngược lại.

Các doanh nghiệp nên để tâm đúng mức đến chuyển đổi số, vì chỉ không lâu nữa, những doanh nghiệp chưa chuyển đổi số sẽ bị tụt hậu và không có khả năng trên thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chi phí chuyển đổi số không chỉ là giá phần mềm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690524 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690524 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10