Kinh tế

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 1/2025 tăng 0,98%

Thy Hằng 06/02/2025 16:42

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2025 tăng 0,98% so với tháng trước. Trong đó, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê hôm nay (6/2), so với cùng kỳ năm 2024, CPI tháng 1/2025 tăng 3,63%, lạm phát cơ bản tăng 3,07%. Trong mức tăng 0,98% so với tháng trước, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm chỉ số giá giảm.

20646a3a9f4a221134750c857364b3bf.jpg
CPI tháng 1/2025 tăng 3,63%, lạm phát cơ bản tăng 3,07%.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất, lên tới 9,47% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,51 điểm phần trăm. Trong đó, chỉ số giá nhóm dịch vụ y tế tăng 12,57% do một số địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Tiếp đó, nhóm giao thông tăng tăng 0,95%. Nhu cầu đi lại của người dân tăng vào dịp cuối năm làm cho giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 11,08%; vận tải hành khách đường bộ và vận tải hành khách bằng đường thủy cùng tăng 1,73%; vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 1,71%; vận tải hành khách bằng xe buýt tăng 0,24%. Chỉ số giá xăng tăng 2,02%, chỉ số giá dầu diezen tăng 4,99% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,74%, với lương thực tăng 0,3%, thực phẩm tăng 0,97%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,33%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,69% do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng tăng vào dịp tết Nguyên đán khiến giá rượu bia tăng 0,8%; thuốc hút tăng 0,7%; đồ uống không cồn tăng 0,36%.

Các nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,51%, chủ yếu tăng giá ở một số dịch vụ như cắt tóc, gội đầu tăng 1,91%; nhóm đồ trang sức tăng 0,95%; dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,56%; vật dụng thờ cúng tăng 0,42%; đồng hồ đeo tay tăng 0,3%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,11%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,38% do chi phí nhân công, chi phí vật liệu, nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông và chuẩn bị cho dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ tăng.

1-1-1752-1738828206993143296679.jpg
Trong mức tăng 0,98% so với tháng trước, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm chỉ số giá giảm.

Tương tự như vậy, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,35%, chủ yếu tăng giá ở một số mặt hàng sau: Giá thuê nhà tăng 0,84% do nhu cầu thuê chung cư, nhà trọ tăng, ngoài ra giá bất động sản tăng cao thời gian qua đã khiến các hộ kinh doanh cho thuê nhà tăng giá để phù hợp với chi phí đầu tư.

Trong khi đó, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31% do nhu cầu tiêu dùng tăng vào mùa cưới và dịp Tết Nguyên đán. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,27%, tập trung chủ yếu ở những mặt hàng hoa, cây cảnh, vật cảnh.

2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm nhóm giáo dục và bưu chính, viễn thông. Nhóm giáo dục giảm 0,04%, trong đó dịch vụ giáo dục giảm 0,05% chủ yếu do thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho học sinh trung học cơ sở công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trung học cơ sở năm học 2024-2025.

Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,12%, trong đó, giá máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 0,74%; phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 0,72%; máy điện thoại di động thông thường giảm 0,35%; máy điện thoại cố định giảm 0,02%; riêng giá sửa chữa điện thoại tăng 0,27%.

Lạm phát cơ bản tháng 01/2025 tăng 0,42% so với tháng trước và tăng 3,07% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 1/2025 tăng 0,98%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO