Chỉ số VNFin Lead sẽ gom 3 cổ phiếu ngân hàng nào?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Chứng khoán BSC dự báo tại chiều mua, quỹ ETF tham chiếu chỉ số VNFin Lead có thể gom thêm 4 triệu cổ phiếu VPB, 3 triệu cổ phiếu SHB và EIB.

Dòng tiền khối ngoại tiếp tục chảy vào cổ phiếu SHB.

Cổ phiếu SHB tiếp tục đáp ứng các tiêu chí của rổ VN30 và

Cổ phiếu SHB tiếp tục đáp ứng các tiêu chí của rổ VN30 và chỉ số VN-Finlead tiếp tục mua vào SHB trong các phiên giao dịch tới

Với chỉ số VNFin Lead, Chứng khoán BSC dự báo sẽ không có thay đổi nào trong kỳ đánh giá lần này. Giá trị có thể sai lệch đến từ việc tỷ lệ free-float áp dụng. Hiện tại, thị trường ghi nhận 1 chứng chỉ quỹ ETF là FUESSVFL đang tham chiếu chỉ số này với tài sản 4.207 tỷ đồng. Như vậy tại chiều mua, các cổ phiếu tài chính của nhóm này gồm SHB, VPB và EIB. 

Theo các chuyên gia, ngoài việc lọt rổ VN30 và được quỹ ETF mua thêm là lợi thế cho SHB tiếp cận với các quỹ ngoại. Việc SHB khả năng lọt vào danh mục VN30 liên quan nhiều đến tính minh bạch và là rổ này nơi quy tụ các cổ phiếu ưu tú của TTCK Việt Nam. Việc cổ phiếu lọt vào rổ này cũng là tiêu chí để khối ngoại xem xét mua cổ phần của ngân hàng

Liên quan tới đối tác ngoại, mới đây SHB và Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan (thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG, Nhật Bản) thông báo đã hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn cổ phần tại Công ty Tài chính TNHH MTV SHB (SHBFinance).

Sự tham gia trực tiếp của Krungsri - một định chế tài chính hàng đầu trong khu vực với nhiều kinh nghiệm được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực mới và toàn diện cho SHBFinance trong việc đẩy nhanh thực hiện các kế hoạch trung và dài hạn theo các chuẩn mực quốc tế. Như vậy với việc lọt vào rổ VN30 sẽ mở sang trang mới giúp SHB cũng như nhiều ngân hàng Việt Nam tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế, tăng cường tính minh bạch và đặc biệt gọi vốn từ các định chế tài chính lớn từ quốc tế. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/7 cổ phiếu SHB cán mốc 13.000 đồng/cp. 

Với cổ phiếu VPB, tại kỳ công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023, lợi nhuận trước thuế đạt 2.550 tỷ đồng, giảm 77,2% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế quý 1/2023 của VPB đạt 1.650 tỷ đồng, giảm 81,5% so với số lãi 8.917 tỷ đồng đạt được quý 1/2022. “Soi” các nhân tố cấu thành nên lợi nhuận của VPBank cho thấy: Thu nhập lãi thuần quý VPB 1 đạt 9.534 tỷ đồng, giảm 3,6% so với cùng kỳ. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 1.668 tỷ đồng - tăng 33,5% so với cùng kỳ.

Báo cáo ghi nhận tổng huy động từ tiền gửi khách hàng đến 31/3/2023 đạt 331.184 tỷ đồng, tăng 9,2% so với đầu năm, trong đó huy động từ hộ kinh doanh, cá nhân chiếm 60,3%, đạt khoảng 198.810 tỷ đồng. Trong khi đó dư nợ cho vay khách hàng đến hết quý 1/2023 lên đến 463.469 tỷ đồng, tăng 5,7% so với đầu năm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/7, cổ phiếu VPB cán mốc 19.850 đồng với thanh khoản giao dịch trung bình mỗi phiên đạt 9 triệu -22 triệu cổ phiếu…

Cổ phiếu EIB được quỹ ETF thêm vào 3 triệu đơn vị trong kỳ tái cơ cấu lần này. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/7, cổ phiếu EIB cán mốc 20.600 đồng/cp, với thanh khoản giao dịch trung bình mỗi phiên từ 7triệu -10 triệu cổ phiếu mỗi phiên.

EIB cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 870,7 tỷ đồng, tăng gần 8% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 696 tỷ đồng, tương tự tăng gần 8% so với cùng kỳ. Theo đó, thu nhập lãi thuần mang về cho EIB hơn 1.236 tỷ đồng trong ba tháng, giảm nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác giảm gần 29%, xuống còn 89 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ và kinh doanh ngoại hối tăng lần lượt 47% và 30% so với cùng kỳ. Thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần tăng 24,5% so với cùng kỳ 2022. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng quý 1/2023 của Eximbank ghi nhận giảm 66 tỷ đồng, tương ứng giảm gần 42% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng.

Hiện cổ phiếu trong VNFin Lead đều là các cổ phiếu dẫn đầu ngành tài chính Việt Nam. Một số mã cổ phiếu tiêu biểu trong nhóm tài chính này bao gồm: BID, VCB, TCB, ACB và sắp tới đây sẽ là SHB. Đây là một trong ba danh mục đầu tư mới được đưa vào vận hành từ tháng 11 năm 2019. Rổ này bao gồm Vietnam Diamond Index (VN DIAMOND), Vietnam Leading Financial Index (VNFIN LEAD) và Vietnam Financial Select Sector Index (VNFIN SELECT).

Việc lọt chỉ số VNFin Lead là chỉ số đo lường sự biến động về giá các cổ phiếu trong danh mục. Các cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng thường có vốn hóa và thanh khoản rất lớn. Vì vậy, nhóm ngành này có ảnh hưởng đến sự biến động của thị trường chung. Chỉ số VNFin Lead thể hiện biến động giá của các cổ phiếu đầu ngành tài chính, có sức ảnh hưởng nhất định đến chỉ số VN-Index. Không ít lần trong lịch sử, VN-Index tăng điểm là do có sự giúp đỡ đến từ cổ phiếu ngành ngân hàng.

Danh mục VNFin Lead sẽ được xem xét và tái cơ cấu định kỳ vào tháng 1 và tháng 7 hàng năm. Để được chọn, các công ty phải được niêm yết trên HOSE, thuộc ngành tài chính và đáp ứng các tư cách tham gia vào rổ chỉ số. Những cổ phiếu này phải thỏa mãn được các điều kiện sàng lọc nhất định. Một số điều kiện bao gồm giá trị vốn hóa và thanh khoản cổ phiếu. Việc cổ phiếu SHB, VPB… được mua vào trong nhịp này cho thấy đã đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu của chỉ số, đặc biệt SHB đáp ứng được các chỉ tiêu trong rổ VN30 và rổ VNFin Lead.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số VNFin Lead sẽ gom 3 cổ phiếu ngân hàng nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10