Chỉ số xanh thúc đẩy phát triển xanh

Diendandoanhnghiep.vn Lần đầu Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Chỉ số Xanh (PGI) để thúc đẩy định hướng phát triển xanh, đầu tư xanh, một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

>>> Sắp công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2022

Chia sẻ Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Giám đốc Dự án PCI, (VCCI) nhận định, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) góp phần thúc đẩy quá trình cải cách môi trường kinh doanh các địa phương trong bối cảnh kinh tế khó khăn và cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều thách thức, hiện nay.

- Đây là năm thứ 18 liên tiếp VCCI công bố chỉ số PCI, theo ông chỉ số PCI năm nay có ý nghĩa đặc biệt ra sao?

PCI là cuộc điều tra doanh nghiệp thường niên có thể xem là lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, nó được tiến hành một cách bài bản, khoa học, theo các chuẩn mực quốc tế của một cuộc điều tra xã hội học. Năm 2022 vừa qua, có đến gần 12.000 doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố tham gia cuộc điều tra này.

Năm 2022 vừa qua là một năm đặc biệt, năm đầu tiên nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phục hồi từ đại dịch Covid-19. Cuối năm 2022 vừa qua cho đến hiện nay là giai đoạn cho thấy những khó khăn rất lớn mà các doanh nghiệp phải đối mặt. Điều này cũng phản ánh trong kết quả điều tra của PCI, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, kém lạc quan hơn nhiều so với giai đoạn trước.

Trong giai đoạn khó khăn thì vai trò của chính quyền địa phương lại càng quan trọng. Khi doanh nghiệp gặp khó, nếu chính quyền vào cuộc tích cực, chủ động, đồng hành thì sẽ đóng góp rất lớn vào quá trình phục hồi và vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp. Và ngược lại nếu có tâm lý bỏ mặc, chậm trễ và đình trệ trong thực thi chính sách, sẽ tạo ra tác động kép tiêu cực.

Cho nên trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn này, sự chủ động, năng động sáng tạo của các tỉnh thành phố đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây cũng là những nội dung được ghi nhận trong điều tra PCI. Tỉnh, thành phố nào vẫn được các doanh nghiệp đánh giá cao về sự năng động, tiên phong, tinh thần hỗ trợ cao rõ ràng là một điểm đến hấp dẫn của đầu tư, kinh doanh và rất đáng tự hào.

 Hội thảo tham vấn xây dựng chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) do VCCI tổ chức

Hội thảo tham vấn xây dựng chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) do VCCI tổ chức

- Được biết, trong Báo cáo PCI 2022, lần đầu tiên VCCI và USAID giới thiệu và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI), ông có thể chia sẻ thêm đôi chút về nội dung này?

Việc xây dựng và công bố PGI, VCCI mong muốn khuyến khích, cổ vũ các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường. Vai trò các tỉnh, thành phố rất quan trọng trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Các địa phương là chủ thể chính thực hiện các chính sách liên quan đến đầu tư và môi trường, chọn lọc được các dự án đầu tư thân thiện với môi trường.

Các địa phương cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường. Những chính sách của địa phương cũng góp phần định hướng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có ý thức bảo vệ môi trường; thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn. Đây là những nhóm hoạt động và nội dung đánh giá mà chỉ số PGI hướng tới.

Chỉ số PGI sẽ mang lại nhiều thông tin thực tế cho các cơ quan Nhà nước sử dụng trong điều hành, quản lý Nhà nước; cho các nhà đầu tư tham khảo trong quyết định đầu tư, mở rộng kinh doanh của mình. Đây cũng là kênh đối thoại thường xuyên giữa chính quyền và doanh nghiệp về chủ đề mới, quan trọng.

Bằng việc xây dựng và công bố PGI, VCCI mong muốn khuyến khích, cổ vũ các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường.

- Theo ông, Chỉ số PGI sẽ đóng góp như nào vào việc cải thiện môi trường kinh doanh cấp tỉnh trong thời gian tới, đặc biệt, khi chúng ta đang trong lộ trình hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26?

PGI được đưa ra nhằm khuyến khích chính quyền các tỉnh, thành phố hướng đến nỗ lực phát triển khu vực tư nhân theo tinh thần Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia và chiến lược quốc gia ứng với phó với biến đổi khí hậu.

Bằng thông tin điều tra từ doanh nghiệp, chúng tôi có thể đo đếm và lượng hoá được rất nhiều yếu tố như: như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của doanh nghiệp, hiểu biết và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, quan sát và trải nghiệm của doanh nghiệp về việc bảo vệ môi trường tại địa phương, việc tiếp cận thông tin về môi trường tại địa phương, kỳ vọng của doanh nghiệp về các chính sách khuyến khích bảo vệ môi trường và phát triển xanh của địa phương…

Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng thông qua việc công bố PGI, chúng tôi sẽ tìm ra được những kinh nghiệm tốt từ các địa phương trong việc kết hợp giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, thúc đẩy việc lan toả các bài học này ra nhiều tỉnh, thành phố nữa. Việc công bố PGI cũng là một hình thức truyền thông về chủ đề quan trọng này ra đông đảo các doanh nghiệp, tạo ý thức và tăng trách nhiệm cho doanh nghiệp.

Một chủ trương lớn mà Đảng và Chính phủ đã đề ra là bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và giảm phát thải ngoài việc xây dựng và hoàn thiện chính sách ra thì thúc đẩy thực thi cũng hết sức quan trọng. PGI sẽ đi theo hướng này, cổ vũ và thúc đẩy thực thi, khuyến khích các địa phương nâng cao chất lượng thực thi.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số xanh thúc đẩy phát triển xanh tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714416974 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714416974 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10