Chiến sự Nga - Ukraine: Chỉ duy nhất một lối thoát!

Diendandoanhnghiep.vn Chiến dịch phản công của Ukraine khó có thể tạo ra bước ngoặt ở chiến trường miền Đông. Do vậy, chiến sự Nga - Ukraine chỉ còn duy nhất một lối thoát!

Ukraine bắt đầu phản công toàn chiến trường miền Đông

Ukraine bắt đầu phản công toàn chiến trường miền Đông

 >> Đàm phán "bế tắc", chiến sự Nga - Ukraine khó kết thúc sớm!

Quân đội Ukraine bắt đầu phản công mạnh mẽ toàn chiến tuyến miền Đông. Nhưng các nhà phân tích quân sự cho rằng, rất khó để Kiev tạo ra chiến thắng theo kiểu đẩy lùi toàn bộ lực lượng Nga qua bên kia biên giới.

Người Ukraine đang chiến đấu hết sức mình vì độc lập dân tộc; đội quân của Tổng thống Putin cũng chiến đấu để bảo vệ học thuyết an ninh của Nga. Nhưng chiến sự Nga- Ukraine có quá nhiều tổn thất, hy sinh vô nghĩa.

Hãy xem xét cuộc vây hãm Bakhmut của Nga, một thị trấn phần lớn bị đổ nát ở phía Đông với rất ít ý nghĩa chiến lược rõ ràng. Sau hơn 8 tháng chiến đấu, cả hai bên đã tiêu tốn nhiều vật lực và quân lực hơn bất kỳ trận chiến nào khác.

Theo ước tính của tình báo Mỹ, chỉ riêng từ tháng 12/2022 đến đầu tháng 5/2023, Nga đã phải chịu 100.000 thương vong tại Bakhmut, trong đó có hơn 20.000 người thiệt mạng. Vì lý do độc lập, Tổng thống Zelensky nhiều khi đã bỏ qua nguyên tắc ngoại giao quốc tế; coi trách nhiệm bảo vệ Ukraine là bảo vệ cả châu Âu, sẵn sàng biến đất nước thành bãi chiến trường khổng lồ.

Một trong những nỗi sợ lớn nhất với phương Tây là khi Nga sử dụng chiến thuật cố thủ tại 4 vùng lãnh thổ họ tuyên bố sáp nhập. Điều này gợi lại hình ảnh về dải Gaza ở Trung Đông với cuộc chiến kéo dài 100 năm chưa ngả ngũ giữa Israel và Palestine.

Dĩ nhiên, không có cuộc chiến nào là không thể chấm dứt! Ngay cả những cuộc chiến kéo dài cuối cùng cũng kết thúc, đôi khi khi một bên hiếu chiến không thể chiến đấu được nữa, và đôi khi thông qua đàm phán. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng chỉ có thể xảy ra khi cả hai bên sẵn sàng đối thoại và thỏa hiệp.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Cảnh báo nguy cơ Thế chiến thứ III

Cuộc chiến này chỉ có một lối thoát duy nhất

Nhiều cuộc đàm phán Nga- Ukraine đều không mang lại kết quả nào.

Các nghiên cứu về Thế chiến II chỉ ra rằng, phe Đồng minh, với việc nhất quyết yêu cầu trục phát xít đầu hàng vô điều kiện, đã khiến Đức Quốc xã, Italy và Nhật Bản không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chiến đấu đến cùng.

Cho đến khi Hitler tự vẫn để trốn tránh thất bại, Nhật Bản bị ném 2 quả bom nguyên tử, đẩy vào tình thế cùng kiệt mới chịu đầu hàng. Thế nhưng, tất cả không dừng lại ở đó. Hội nghị Ianta sau đó mới đóng vai trò tái lập trật tự, giữ hòa bình cho đến nay.

Có thể là Ukraine và Nga - dưới áp lực từ Bắc Kinh và Washington, một ngày nào đó có thể đồng ý nói về việc chấm dứt chiến tranh - đây là lối thoát duy nhất. Bởi vì xung đột càng kéo dài, các đồng minh và tài nguyên càng trở nên quan trọng.

Tương quan lực lượng Nga và Ukraine dần cân bằng, biểu hiện bằng các trận đánh bất phân thắng bại trên chiến trường. Như một quy luật, trong một cuộc chiến tranh lâu dài, mục tiêu của cả hai bên sẽ thay đổi, nhưng chưa phải lúc này.

Xung lực quan trọng nhất là khi cả đôi bên không còn hy vọng vào điều gì đó mà họ có thể gọi là chiến thắng, đi kèm với sự hao tổn nghiêm trọng tiềm lực quốc gia, hoặc biến cố chính trị nội bộ - lúc đó bàn đàm phán sẽ mở ra.

Tuy vậy, phương Tây cần rõ ràng với tương lai Ukraine, chí ít là khôi phục lãnh thổ, được kết nạp vào EU và có thể gia nhập NATO. Nếu các nhà lãnh đạo phương Tây nhất quyết loại Nga khỏi bàn cờ chính trị thì tương lai của cả hai nước sẽ mịt mù, kéo theo bất ổn chính trị và chủ nghĩa hận thù.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Chỉ duy nhất một lối thoát! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714214230 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714214230 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10