Chiến sự Nga- Ukraine: Điều gì giúp Ukraine chống lại Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Ukraine cho thấy khả năng thích ứng nhanh chóng trong bối cảnh yếu hơn Nga về mọi mặt. Đây là lý do quan trọng nhất giúp họ chống lại một trong những đội quân hùng mạnh nhất!

Tổng thống Zelensky và Tổng thống Biden tại Washington

Tổng thống Zelensky và Tổng thống Biden tại Washington

>> Vì sao phương Tây cấp “bảo bối” cho Ukraine?

Có nhiều người cho rằng, việc Ukraine đấu lại Nga nhờ sự hậu thuẫn của phương Tây, hoặc sâu sắc hơn - cuộc chiến này nằm trong tính toán chiến lược dài hơi của Mỹ và NATO, tạo cơ hội để Washington thể hiện vai trò dẫn dắt thế giới,…đều có cơ sở.

Tuy nhiên, trong hơn 13 tháng chiến tranh chống lại một trong những đội quân lớn nhất thế giới, quân đội Ukraine đã nổi bật với một phẩm chất đặc biệt, đó là: khả năng thích ứng.

Sau khi súng nổ ở phía Bắc thủ đô Kiev, ngay sáng hôm sau, Tổng thống Zelensky đã điện đàm với nhiều lãnh đạo châu Âu, ông kêu gọi viện trợ trong tư thế hạ thấp uy quyền Tổng thống một quốc gia rộng lớn bậc nhất “lục địa già”.

Vài ngày sau, quân đội Ukraine nhanh chóng sử dụng tên lửa Javenlin, Stinger kết hợp với các loại hỏa lực có phần lạc hậu sẵn có, chặn đứng đà tiến lên của đối phương. Đây là sự kiện đầu tiên gây ra chuỗi trượt dài của Nga cho đến nay.

Nhiều lần, Ukraine đã nhanh chóng phản ứng với sự thay đổi động lực chiến trường và khai thác các công nghệ mới để tận dụng những sai lầm của Nga. Mặc dù kinh nghiệm hạn chế, nhưng với công nghệ vũ khí tiên tiến của Mỹ và phương Tây, các binh sĩ Ukraine đã nhanh chóng chuyển từ các hệ thống tên lửa Javelin, Stinger sang hệ thống tên lửa HIMARS phức tạp hơn.

Rất nhiều nghi ngại ở phương Tây chỉ ra điểm yếu của quân đội Ukraine, rằng: vũ khí mới cũng là thách thức không nhỏ. “Điều này giống như được tặng một chiếc iPhone 13 nhưng chỉ có thể sử dụng để nghe gọi” - một trung sĩ Ukraine ví von.

Giới phân tích cho rằng điều này có thể lặp lại kịch bản như hướng tiếp cận của Mỹ tại Afghanistan. Đó là khi quân đội Afghanistan được cung cấp vũ khí nhưng không thể bảo trì và sử dụng nếu không có sự hỗ trợ lớn về hậu cần.

Tuy nhiên khi hàng chục quốc gia bắt đầu gửi vũ khí và thiết bị công nghệ cao đến Ukraine, bất chấp hàng loạt thách thức kỹ thuật, binh sĩ Ukraine vẫn sử dụng thành thạo hệ thống HIMARS chỉ trong vòng 3 tháng. Đây cũng là một trong những lý do thúc giục phương Tây viện trợ thêm tên lửa Patriot, xe tăng Abrams, Leopard.

Mỹ đang huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng thế hệ mới

Mỹ đang huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng thế hệ mới

Khi chiến sự Nga- Ukraine ngày càng bị chi phối bởi các cuộc tấn công bằng pháo binh và tên lửa từ phía Nga, các đơn vị Ukraine đã tích hợp các đội điều khiển máy bay không người lái với pháo binh để cải thiện độ chính xác của các cuộc tấn công và thu thập mục tiêu cho các cuộc tấn công trong tương lai.

Ukraine cũng thể hiện khả năng thích ứng với công nghệ thông tin do các công ty phương Tây cung cấp, chẳng hạn như hệ thống Internet vệ tinh Starlink của SpaceX, trí tuệ nhân tạo (AI) cho các nhà phân tích tình báo. Cuộc chiến thông tin Nga - Ukraine là ngang ngửa.

Khả năng thích ứng của hàng chục triệu người với hàng nghìn cuộc tấn công phá hoại cơ sở dân sinh, năng lượng, kinh tế cũng là điều hiếm thấy trong thế giới đương đại. Rất ít các thành phố được di tản trước khi chúng bị biến thành chiến địa ác liệt.

Trên mặt trận ngoại giao, Tổng thống Zelensky cho thấy hình ảnh “con thoi” năng động, với đất nước Ukraine, ông Zelensky là nhà vận động cho cuộc chiến ngay chính trên quê hương mình. Khả năng thích ứng là nội lực của một dân tộc, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Điều gì giúp Ukraine chống lại Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714320189 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714320189 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10