Chiến sự Nga- Ukraine: Hai bên sẵn sàng tiến hành vòng đàm phán lần hai

Diendandoanhnghiep.vn Các nguồn tin ngoại giao cho hay, nhiều khả năng vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra tối 2/3 (theo giờ địa phương),

>> Xung đột Nga - Ukraine: Ngân hàng Trung ương Nga đối diện áp lực trừng phạt

Phái đoàn Nga và Ukraine tại vòng đàm phán lần 1

Phái đoàn Nga và Ukraine tại vòng đàm phán lần 1. Ảnh: Reuters

Điện Kremlin cho biết, phái đoàn Nga sẵn sàng tiếp tục đàm phán hòa bình với Ukraine, khi chiến dịch quân sự của Moskva bước sang ngày thứ bảy. "Phái đoàn của chúng tôi sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo.

Trợ lý của Tổng thống Nga, ông Vladimir Medinsky cho biết, vẫn là nhà đàm phán hàng đầu của Nga về vấn đề Ukraine. Mặc dù vậy, thông tin về địa điểm diễn ra vòng đàm phán lần 2 vẫn chưa được tiết lộ.

Về phía Ukraine, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba cho biết, nước này đang phân tích kết quả cuộc gặp với phái đoàn Nga và sẽ sẵn sàng cho một vòng đàm phán mới nếu cần thiết. Tuy nhiên, ông loại trừ khả năng các cuộc đàm phán diễn ra nếu Nga đưa ra tối hậu thư. 

Tổng thống Ukraine cũng đã đề nghị Nga ngừng tấn công trong thời gian đối thoại, song bản thân ông vẫn kêu gọi phương Tây thiết lập vùng cấm bay và nộp đơn gia nhập EU.

Được biết, các nguồn tin từ phái đoàn Ukraine đã tiết lộ các điều khoản hai bên đưa ra trong vòng đàm phán đầu tiên ở Belarus hôm 28/2. Theo đó, phía Nga đã yêu cầu Ukraine cam kết duy trì trạng thái trung lập và tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Ngoài ra, phía Nga yêu cầu Ukraine công nhận các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở khu vực ly khai phía đông đất nước, đồng thời từ bỏ yêu cầu trả lại Crimea cho Ukraine. Phía Ukraine yêu cầu ngừng bắn và quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ.

>> Chiến sự Nga - Ukraine kéo giá vàng lên mức cao nhất trong vòng 1,5 năm qua

Các tào nhà tại Kharkiv bị tấn công. Ảnh: Soutnik

Các toà nhà tại Kharkiv bị tấn công. Ảnh: Sputnik

Hiện tại, chiến sự tại Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp. Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 tại Ukraine là một trong những nơi hứng chịu nhiều cuộc không kích ngày 1/3. Bộ chỉ huy tác chiến của Ukraine cho biết, quân đội Nga đã bắn một tên lửa vào văn phòng chính quyền thành phố Kharkiv. Ukraine nói rằng vụ tấn công nhắm vào thống đốc và lực lượng bảo vệ thành phố.

Thống đốc Kharkiv Oleg Synegubov cho biết, nhiều tên lửa Nga đã bắn vào trung tâm thành phố, gồm nhiều khu dân cư và tòa nhà hành chính. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng, 9 người bị thương. 10 người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát.

Các chuyên gia quốc tế nhận định, cả Nga và Ukraine đều chưa mấy lạc quan vào tiến trình hòa đàm, do những khác biệt quá lớn. Đại diện thường trực của Nga tại cơ quan Liên Hợp Quốc, Đại sứ Gennady Gatilov cho biết, Nga không nhận thấy thiện chí của Ukraine trong việc tìm kiếm 1 giải pháp hợp pháp và cân bằng giải quyết các vấn đề giữa 2 nước.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - nước chủ nhà trung gian hòa giải cũng bày tỏ sự lạc quan thận trọng về kết quả sẽ đạt được trong tiến trình đàm phán giữa Nga - Ukraine. Dù khẳng định không tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt với Nga, song Belarus vẫn phải điều thêm quân đội đến biên giới Ukraine, trong bối cảnh Ukraine đe dọa tấn công phủ đầu Belarus, với cáo buộc Minsk đã hỗ trợ Nga tấn công nước này.

Đáng lo ngại, mới đây Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã cảnh báo về khả năng xảy ra "sự cố" nếu NATO tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Sputniktrichs lời ông Grushko cho hay, "Chúng tôi vô cùng lo ngại về các kế hoạch chuyển giao vũ khí của NATO cho Ukraine. Mọi thứ trong tình huống này đều rất nguy hiểm và không có gì đảm bảo rằng sẽ không có sự cố xảy ra với NATO".

Nhà ngoại giao Nga khẳng định, Moscow luôn ủng hộ các giải pháp chính trị và ngoại giao, chứ không phải quân sự". Bên cạnh đó, ông cũng để ngỏ khả năng có cấu trúc mới trong quan hệ Nga-NATO có thể hình thành nếu vấn đề đảm bảo an ninh của Nga được giải quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Hai bên sẵn sàng tiến hành vòng đàm phán lần hai tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479039 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479039 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10