Xung đột Nga - Ukraine: Ngân hàng Trung ương Nga đối diện áp lực trừng phạt

Diendandoanhnghiep.vn Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina lần đầu tiên thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt áp đặt lên ngân hàng trung ương khiến việc giữ cho đồng rúp không sụp đổ là khó khăn.

Xung đột Nga - Ukraine: Chính phủ Ukraine tìm nguồn tài trợ qua tiền kỹ thuật số

Đồng rup có thời điểm mất hơn 30% giá trị.

Đồng rup có thời điểm mất hơn 30% giá trị.

Thiệt hại nặng

Theo Bloomberg, chỉ vài ngày trước Ngân hàng Trung ương Nga là ngân hàng nắm giữ kho dự trữ ngoại hối lớn thứ năm thế giới cách đây vài ngày, nhưng Ngân hàng Trung ương Nga đã mất ít nhất một nửa số tiền dự trữ chỉ bằng một nhát bút vào cuối tuần trước, theo nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu.

Theo quan điểm của Viện Tài chính Quốc tế, khoảng 40% đến 50% dự trữ của Nga - ước tính chính thức gần đây nhất là 643,2 tỷ USD vào giữa tháng Hai - có khả năng nằm ngoài tầm với.

Đồng rup chưa hồi phục sau đợt giảm mạnh vừa qua.

Đồng rup chưa hồi phục sau đợt giảm mạnh vừa qua.

Không nơi nào có sự khác biệt rõ ràng hơn trên thị trường tiền tệ vào thứ Hai, khi đồng rúp giảm mạnh hơn 30% so với đồng USD mà ngân hàng trung ương đứng yên. Nabiullina cho biết các hoạt động can thiệp của họ đã đạt hơn 1 tỷ USD trong hai phiên giao dịch trước đó.

Bị đe dọa là tình huống xảy ra với ngân hàng trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ chính của mình "bảo vệ đồng rúp và đảm bảo sự ổn định của nó." Với phần lớn tài sản của họ hiện đang bị mắc kẹt ở Pháp, Đức và Mỹ, Ngân hàng Trung ương Nga đã phải dùng đến một đợt tăng lãi suất mạnh và các biện pháp kiểm soát vốn để xoa dịu thị trường.

Đối với các đối thủ của Nga, cuộc rượt đuổi đang diễn ra đối với những gì còn lại trên "tấm đệm" tài chính của Tổng thống Vladimir Putin. Chính quyền Biden hôm thứ Hai đã cấm người dân và công ty Mỹ kinh doanh với Ngân hàng Trung ương Nga, một quyết định sẽ "cố định một cách hiệu quả" bất kỳ tài sản nào của ngân hàng trung ương Nga được nắm giữ ở Mỹ hoặc bởi công dân Mỹ, theo một tuyên bố của Bộ Tài chính.

Một phần tài sản của Nga có thể sẽ nằm ngoài mạng lưới, điều mà người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã thừa nhận vào cuối tuần qua. Hơn một phần năm tổng số được lưu trữ dưới dạng vàng tiền tệ ở Nga tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2021, và 13,8% khác là ở Trung Quốc, theo dữ liệu hiện có mới nhất.

Tuy nhiên, khoảng một nửa dự trữ tài chính của ngân hàng trung ương Nga được giữ ở Nhóm 7 quốc gia và sẽ bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt mới, Borrell nói với các phóng viên. Ông nói: “Những điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống tài chính của Nga. Theo dữ liệu chính thức mới nhất, Nga có 24,1 tỷ USD vào cuối tháng 1 trong quyền rút vốn đặc biệt của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, được phân bổ cho các nước thành viên dựa trên tỷ trọng của họ trong tổ chức. Việc tiếp cận các quỹ đó có thể bị hạn chế do các chính phủ trên thế giới ủng hộ Ukraine sau cuộc tấn công của Nga.

Xung đột Nga- Ukraine (Kỳ 2): Cú sốc năng lượng và giá hàng hóa

Ngân hàng có bao nhiêu tài sản?

Chuyên gia của Bloomberg cho rằng, nước Nga đang trong một cuộc khủng hoảng tài chính. Câu hỏi đặt ra là nó sẽ sâu sắc và kéo dài như thế nào. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với ngân hàng trung ương của đất nước đã được chứng minh là một điểm tới hạn, ngăn chặn khả năng tiếp cận các khoản dự trữ mà lẽ ra sẽ là một hậu thuẫn quan trọng đối với lĩnh vực ngân hàng. Nga phải đối mặt với sự suy thoái nhất định.

Nga đã nỗ lực để loại bỏ sự nắm giữ của đồng USD đối với hệ thống tài chính của mình trong những năm gần đây khi nước này hứng chịu các lệnh trừng phạt tiềm năng.

Tuy nhiên, chiến lược gia Zoltan Pozsar của Credit Suisse Group AG cho rằng Ngân hàng Trung ương Nga có số tiền nắm giữ bằng đô la Mỹ nhiều hơn 150 tỷ USD so với con số chính thức công bố. Pozsar đã phân tích dữ liệu từ ngân hàng trung ương và thị trường tài chính để tính toán tỷ trọng lớn hơn và ước tính tỷ lệ chấp nhận đồng đô la của Ngân hàng Trung ương Nga là khoảng 50%, so với 20% mà họ báo cáo.

Bất kỳ khoản dự trữ chưa được báo cáo nào sẽ khó theo dõi và nhắm mục tiêu hơn rất nhiều bằng các lệnh trừng phạt, mặc dù nó làm tăng khả năng Mỹ và các nước khác nhắm mục tiêu vào nhiều tài khoản hơn - nếu họ có thể xác định được số tiền đó ở đâu.

Dấu vết tiền tệ thậm chí còn mờ nhạt hơn khi nói đến việc nắm giữ tiền tệ vật chất của ngân hàng trung ương. Dữ liệu chính thức mới nhất cho thấy 152 tỷ USD tiền mặt và tiền gửi. Ngân hàng trung ương cũng đang mua ngoại tệ cho Quỹ phúc lợi quốc gia, quỹ này tạo thành một phần dự trữ của Nga. Việc mua bán trên thị trường mở chỉ bị đình chỉ vào cuối tháng 1 sau khi đồng rúp chịu áp lực.

Theo Michael S. Bernstam, một nhà nghiên cứu tại Viện Hoover tại Đại học Stanford, trong tổng số tài sản nắm giữ của ngân hàng trung ương, số tiền mặt bằng đồng đô la và euro được giữ trong các hầm chứa của ngân hàng này chỉ đạt 12 tỷ USD.

“Các biện pháp trừng phạt của ngân hàng trung ương sẽ kéo theo ba đợt trừng phạt: về ngoại tệ, về ngân hàng và về chuỗi cung ứng,” Bernstam cho biết trong một chuyên mục trên The Hill được viết trước vòng trừng phạt mới nhất. “Chỉ với 12 tỷ USD có sẵn để nâng đỡ đồng rúp, tỷ giá hối đoái sẽ mất giá và sụp đổ. Mọi người sẽ đổi tiền với bất kỳ loại ngoại tệ nào mà họ có thể kiếm được với bất kỳ giá nào, như một kho lưu trữ giá trị”.

Với việc đồng rup mất giá kỷ lục, các chuyên gia ngành ngân hàng khuyến nghị bình tĩnh, không hoảng loạn. Theo họ, các khoản tiền được đặt trong các ngân hàng của Nga không gặp nguy hiểm. Các biện pháp trừng phạt chỉ ảnh hưởng đến một vòng tròn nhỏ hẹp các cá nhân, những công dân bình thường không có gì phải sợ hãi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Nga - Ukraine: Ngân hàng Trung ương Nga đối diện áp lực trừng phạt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713916787 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713916787 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10