Chiến sự Nga - Ukraine: Mối quan ngại của Ukraine trong cuộc phản công

CẨM ANH 08/05/2023 14:44

Cuộc phản công của Ukraine có khả năng đang đến gần, nhưng kết quả nào sẽ đáp ứng được kỳ vọng của phương Tây là điều mà Ukraine đang quan ngại.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Kịch bản nào cho hồi kết cuộc chiến?

Ukraine khai hỏa lựu pháo D30 ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Ukraine khai hỏa lựu pháo D30 ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine đã trải qua gần 15 tháng chiến sự vượt quá mong đợi của thế giới. Giờ đây, thế giới đang cố gắng hạ thấp những kỳ vọng đó, do lo ngại rằng kết quả của cuộc phản công sắp tới của Ukraine nhằm lật ngược tình thế cuộc chiến với Nga có thể không như kỳ vọng.

“Kỳ vọng từ chiến dịch phản công của chúng tôi được đánh giá quá cao trên thế giới,” Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước. Ông Reznikov cũng nói thêm: “Hầu hết mọi người đang… chờ đợi một điều gì đó to lớn, nhưng điều này có thể dẫn đến “sự thất vọng về mặt cảm xúc”.

Tương tự, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn vừa qua với The Washington Post rằng: “Thành thật mà nói, tôi tin rằng nếu chúng tôi càng giành được nhiều chiến thắng trên chiến trường, thì càng có nhiều người tin tưởng vào chúng tôi, điều đó có nghĩa chúng tôi sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn”. 

Cuộc phản công có thể đánh dấu giai đoạn quan trọng nhất của cuộc chiến, khi Ukraine tìm cách giành lại các khu vực lãnh thổ quan trọng và chứng minh rằng họ xứng đáng để tiếp tục nhận sự hỗ trợ của phương Tây. 

Các hoạt động tấn công quân sự thường đòi hỏi phải có lợi thế áp đảo. Nhưng Nga đang có lợi thế về địa lý và quân số mạnh hơn. Hiện có khoảng 500.000 quân Nga hiện đang tham chiến ở Ukraine, trong đó có ít nhất 300.000 quân bên trong lãnh thổ Ukraine. Cùng với việc các lực lượng Nga đang củng cố hệ thống phòng thủ một cách nghiêm ngặt trên khắp mặt trận dài 900 dặm, thật khó để đánh giá Ukraine sẽ đi được bao xa.

Một số ý kiến lo ngại rằng nếu quân đội Ukraine thất bại, Kiev có thể mất hỗ trợ quân sự quốc tế hoặc đối mặt với áp lực mới phải chấp nhận nhượng bộ Moscow trên bàn đàm phán. 

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Nga sắp ồ ạt tung đòn không quân?

Binh lính Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Binh lính Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Do đó, một thành công lớn có thể thu hút thêm viện trợ vũ khí và đạn dược của phương Tây mà Ukraine cần để tiếp tục cuộc chiến và mang lại sự thúc đẩy tinh thần rất cần thiết cho người dân Ukraine. Thậm chí, điều này có thể "dọn đường" cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vào cuối năm nay, với Trung Quốc là một trong các bên trung gian hòa giải.

Ông Rajan Menon, chuyên gia chuyên nghiên cứu về Nga và Á - Âu tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington cho hay, Ukraine cần phải đạt một số mục tiêu quan trọng nhằm chiếm ưu thế lớn trong cuộc phản công lần này.

Cụ thể, ông Menon phân tích, một mục tiêu quan trọng đối với Ukraine, và có lẽ là một dấu hiệu thành công ban đầu, sẽ là phá vỡ cây cầu trên bộ nối giữa Nga và bán đảo Crimea, cắt đứt các tuyến tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga ở khu vực Zaporizhzhia và cô lập các căn cứ của Nga trên bán đảo Crimea. 

Bên cạnh đó, quân đội nước này cần ưu tiên giành lại quyền kiểm soát các cơ sở hạ tầng quan trọng cực kỳ có giá trị, bao gồm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở thành phố Enerhodar, và nhà máy thủy điện Kakhovka ở vùng Kherson phía Nam. 

Hiện nay, đội hình tấn công của Ukraine đã sẵn sàng để bắt đầu phản công nhưng một số binh sĩ vẫn phải hoàn thành các chương trình huấn luyện ở nước ngoài. Trước mắt, có nhiều kịch bản dự đoán quân đội Ukraine có thể tập trung nỗ lực về phía Nam và cố gắng chiếm thành phố Melitopol, sau đó tiếp tục tiến lên để cắt đứt cây cầu trên bộ.

Mặt khác, Ukraine cũng có thể tấn công bán đảo Crimea bằng các hoạt động hải quân và thậm chí có thể là đổ bộ lên bãi biển. Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy các chiến hào rộng lớn mà lực lượng Nga đã đào để chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công tiềm năng của Ukraine.

Mặc dù vậy, theo Tướng Richard Barrons, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên hợp Vương quốc Anh, có những lo ngại rằng hệ thống phòng không yếu kém của Ukraine có thể phải đối mặt với một cuộc tấn công từ tên lửa của Nga khi cuộc phản công bắt đầu.

“Có một dấu hỏi về khả năng của Ukraine trong việc kiểm soát không phận của chính họ”, ông Barrons nói, đồng thời cho biết thêm rằng đó là một chiến thuật rõ ràng của Nga trong suốt mùa đông nhằm cố gắng làm cạn kiệt hệ thống phòng không của Ukraine, vốn chủ yếu sử dụng các thiết bị do Nga hoặc Liên Xô sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Chuẩn bị nổ súng, chiến trường

    Chiến sự Nga - Ukraine: Chuẩn bị nổ súng, chiến trường "tuyên truyền" tăng nhiệt

    10:45, 08/05/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Nga sắp ồ ạt tung đòn không quân?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Nga sắp ồ ạt tung đòn không quân?

    04:00, 08/05/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine:

    Chiến sự Nga - Ukraine: "Hé lộ" tham vọng lớn hơn của Nga

    04:00, 07/05/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Kịch bản nào cho hồi kết cuộc chiến?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Kịch bản nào cho hồi kết cuộc chiến?

    03:30, 07/05/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Phương Tây bắt đầu “mệt mỏi” vì Ukraine

    Chiến sự Nga - Ukraine: Phương Tây bắt đầu “mệt mỏi” vì Ukraine

    04:30, 06/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiến sự Nga - Ukraine: Mối quan ngại của Ukraine trong cuộc phản công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO