Chiến sự Nga - Ukraine: Nước mắt Việt kiều ngày trở về

Diendandoanhnghiep.vn Những giọt nước mắt vừa mừng, vừa hạnh phúc của Việt kiều Ukraine khi được trở về với Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Những chuyến bay chở nặng nghĩa đồng bào

Hai chuyến bay đầu tiên do Sun Group và Vietnam Airlines thực hiện đã đưa gần 600 công dân Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine từ Ba Lan và Rumani về nước an toàn trong ngày 13/3.

Người dân xếp hàng tại sân bay Ba Lan chờ về Việt Nam.

Người dân xếp hàng tại sân bay Ba Lan làm thủ tục về Việt Nam.

Bucharest

Tại sân bay Bucharest, Rumani, đông đảo người dân xếp hàng làm thủ tục về Việt Nam.

Dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ hết sức khẩn trương của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và Rumani, chuyến bay từ Ba Lan mang số hiệu VN58 xuất phát từ sân bay Warsaw  vào lúc 16h00 ngày 12/3, đã đưa 288 người Việt Nam và thành viên gia đình đáp xuống sân bay Nội Bài vào lúc 9h30 phút (giờ Việt Nam) ngày 13/3. 

Người dân hoàn thiện các thủ tục lên tàu bay

Người dân hoàn thiện các thủ tục lên tàu bay.

ff

Lối ra tàu bay.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Máu đỏ, da vàng xin đừng rơi trên tuyết trắng

Ngay sau đó, chuyến bay từ Rumani mang số hiệu VN68 xuất phát lúc 19h20 ngày 12/3, đón 291 công dân Việt Nam và thành viên gia đình, cũng đã hạ cánh xuống Sân bay Nội Bài vào lúc 11h00 (giờ Việt Nam) ngày 13/3. Chiếm đại đa số hành khách trên hai chuyến bay đặc biệt này là trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền và hoàn cảnh khó khăn…

m

Máy bay "giải cứu" Việt kiều Ukraine của Vietnam Airline tại sân bay Ba Lan.

Các vị khách đặc biệt trên hai chuyến bay được phục vụ các bữa ăn chính và ăn nhẹ, với đầy đủ dưỡng chất. Các suất ăn được Vietnam Airlines chuẩn bị từ Việt Nam, với một số món ăn đặc trưng của quê hương, như lời chào đón nghĩa tình tới đồng bào khi đặt chân lên chuyến bay trở về quê nhà. Để đảm bảo an toàn chống dịch trước, trong và sau chuyến bay, Vietnam Airlines cũng chủ động chuẩn bị khẩu trang và tuyên truyền, hướng dẫn hành khách nghiêm túc thực hiện 5K. 

Cảm xúc mong ngóng người thân tại sân bay Nội Bài.

Cảm xúc mong ngóng người thân tại sân bay Nội Bài.

Cái vỗ tay hồ hởi khi gặp người thân tại sân bay Nội Bài.

Cái vẫy tay hồ hởi khi gặp người thân tại sân bay Nội Bài.

Bước xuống sân bay Nội Bài sáng 13/3, anh Phạm Nguyễn Đình Tùng (Hưng Yên) vẫn chưa hết xúc động: "Sau Tết, tôi vừa sang Kharkov được 2 ngày thì tình hình tại Ukaraine trở nên căng thẳng. Chúng tôi ở Làng Thời Đại được 5 ngày thì quyết định di chuyển sang Ba Lan bằng tàu hoả. Khi nhận được tin sẽ được về nước, chúng tôi rất mừng và chỉ biết nói lời cám ơn đến Chính phủ, đến Tập đoàn, các doanh nghiệp đã bảo hộ công dân".

Việt kiều Ukraine vui mừng bắt tay người dân đứng đợi người nhà tại sân bay Nội Bài.

Việt kiều Ukraine vui mừng bắt tay người dân đứng đợi người nhà tại sân bay Nội Bài.

Đứng đợi làm thủ tục rời sân bay, chị Phạm Thị Mến mắt đỏ hoe chia sẻ: "Tôi đã đi sang Ukraine từ năm 1987, đã trở về Việt Nam nhiều lần. Gia đình tôi có 6 người, cháu nhỏ mới 2 tuổi. Bây giờ, thực sự vẫn bị ám ảnh và xúc động, chỉ biết cám ơn tất cả những anh em Việt Nam đã rất nhiệt tình hỗ trợ. Tình đồng bào ấm áp. Không nơi nào bằng quê hương, Chọn cách trở về quê hương là an toàn nhất".

Những giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp lại người thân tại Việt Nam.

Những giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp lại người thân tại Việt Nam.

Dự kiến, sau hai chuyến bay đầu tiên ngày 13/3, Sun Group và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai liên tục các chuyến bay tiếp theo đến Rumani và Ba Lan để đưa toàn bộ công dân Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine có nhu cầu hồi hương về nước.

Do Ukraine hiện là vùng chiến sự đang có giao tranh ác liệt nên không thể triển khai các chuyến bay, các hãng hàng không đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine để đón người Việt Nam và gia đình hồi hương.

Hiện số lượng các chuyến bay hồi hương sắp tới dành cho công dân Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine vẫn đang được Bộ Ngoại giao và các Đại sứ quán Việt Nam từ các quốc gia nói trên tiếp tục cập nhật từ danh sách các công dân có nhu cầu về nước.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Nước mắt Việt kiều ngày trở về tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659172 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659172 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10