Chiến sự Nga - Ukraine: Sắp có màn đọ vũ khí tối tân

Diendandoanhnghiep.vn Một lần nữa, Mỹ lại phát tín hiệu cung cấp thêm cho Ukraine thế hệ vũ khí tối tân hơn, trong đó có máy bay chiến đấu F16.

Rất nhiều vũ khí bị chôn vùi ở chiến trường Bakhmut

Rất nhiều vũ khí bị chôn vùi ở chiến trường Bakhmut

>> Chiến sự Nga - Ukraine "hé lộ" những “lằn ranh đỏ” đáng sợ!

Vũ khí và vũ trang là vấn đề mấu chốt của mọi cuộc chiến tranh, chiến sự Nga - Ukraine cũng không ngoại lệ. Đội quân của Tổng thống Ukraine Zelensky như rơi vào “cơn nghiện” vũ khí trầm trọng.

Sau khi đã dùng hết tên lửa Javenlin, Stinger, đến lượt HIMARS, M777 và một loạt tăng hạng nặng, giờ đây Kiev thúc giục Mỹ cung cấp vũ khí cho cuộc chiến trên bầu trời, máy bay F-16 Fighting Falcon.

Ukraine cũng đang đòi Mỹ gửi “bom chùm” để phối hợp với máy bay không người lái (UAV) tiến hành các đợt không kích tấn công vào các vị trí của quân Nga. Bom chùm là vũ khí bị cấm tại 120 quốc gia do tính chất công phá vô nhân đạo của nó.

Mỹ đã tuyển lựa phi công Ukraine đến căn cứ không quân ở Arizona, tại đây chương trình huấn luyện bay F16 được triển khai. Nhưng các quan chức Mỹ lưu ý rằng, diễn biến này không có nghĩa là loại chiến đấu cơ này sẽ được chuyển giao.

Các nước phương Tây phân vân giữa hai luồng ý kiến, Tổng thống Biden chưa cho thấy dấu hiệu “hạ nhiệt” quyết tâm; còn một số quan chức quốc phòng ở châu Âu bày tỏ lo ngại về tương lai chiến sự Nga- Ukraine không có lối thoát.

Ngay chính các quốc gia tài trợ vũ khí cho Ukraine cũng đang rơi vào tình trạng “rỗng kho” vũ khí dự trữ và quá trình tái sản xuất không hề đơn giản do chuỗi cung ứng công nghiệp quốc phòng vô cùng phức tạp.

Hà Lan và các đồng minh châu Âu khác đã thảo luận với ngành công nghiệp về kế hoạch mua sắm vũ khí dài hạn của họ để khuyến khích tăng sản lượng, cũng như cách ưu tiên giao hàng dựa trên quốc gia nào cần vũ khí nhất. Mục tiêu của họ là xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng của châu Âu và không phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ.

Sự thực là như vậy, sự tiêu tốn vũ khí vô hạn ở Ukraine khiến châu Âu phải nhìn về phía Mỹ - quốc gia sở hữu ngành công nghiệp quốc phòng lưỡng dụng rất hiệu quả. Song, người Mỹ cũng đối diện với khó khăn do chi tiêu quốc phòng đã giảm từ 5,8% xuống 3,2% GDP và được dự báo tiếp tục giảm xuống 2,7% GDP vào năm 2032.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Khi nào tới hồi kết?

Lực lượng lao động của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ hiện đã giảm xuống còn 1,1 triệu người so với con số 3 triệu người vào năm 1985. Hơn 17.000 công ty trong ngành công nghiệp quốc phòng nước này đã dừng hoạt động trong vòng 5 năm qua.

Mỹ sẽ cung cấp F16 cho Ukraine?

Mỹ sẽ cung cấp F16 cho Ukraine?

Vũ khí càng hiện đại càng mất thời gian huấn luyện sử dụng, tốn kém không nhỏ cho khâu bảo trì, sửa chữa, thay thế phụ tùng. Trong khi đó, kinh tế, ngân sách đang là vấn đề rất hệ trọng tại châu Âu.

Tất nhiên, thiếu hụt vũ khí vẫn là tương lai xa, vấn đề đáng quan ngại hiện nay là phân khúc vũ khí phổ thông, tầm trung, hạng nhẹ giảm dần tác dụng do đòi hỏi vũ khí tối tân ngày càng cao trên chiến trường.

Nếu “chim sắt” F16, tên lửa tầm xa ATACMS vào Đông Âu chỉ góp phần đẩy cuộc chiến vượt khỏi tầm kiểm soát của các bên. Kịch bản Ukraine không may xâm phạm lãnh thổ Nga lại hoàn toàn khác khi Nga chiếm đóng các thành phố sát biên giới Ukraine.

Vũ khí càng tối tân, thì mức độ hủy hoại càng nghiêm trọng, từng ngày biến lãnh thổ Ukraine thành những miền đất “chết”. Cho dù kết cục thế nào thì công cuộc tái thiết Ukraine cũng hóc búa không kém.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Sắp có màn đọ vũ khí tối tân tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714193535 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714193535 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10