Chiến sự Nga - Ukraine sẽ kết thúc sau mùa xuân 2023?

Diendandoanhnghiep.vn Dù trước mắt chiến sự Nga- Ukraine vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhưng đã có một số nhận định cho hồi kết của cuộc chiến này.

Ukraine chuẩn bị phản công quy mô lớn

Ukraine chuẩn bị phản công quy mô lớn

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Tình thế khó của phương Tây

Quân đội Ukraine hiện đang chuẩn bị cho cuộc tấn công quy mô lớn, theo một số chuyên gia đã thực địa chiến trường miền Đông Ukraine, cơ hội chiến thắng của Kiev là không nhỏ, dù tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ cho thấy tình trạng khó khăn của Ukraine.

Cơ cấu trang bị và lực lượng của Ukraine đã thích nghi với những thay đổi trong chiến thuật của Nga và sự hỗ trợ của phương Tây. Chiến trường sẽ tiếp tục phát triển dựa trên cách người Nga và người Ukraine tương tác cũng như việc đưa vào các công nghệ mới.

Khi chiến sự Nga- Ukraine kéo dài và các mục tiêu trở nên cố định, không ít ý kiến cho rằng, lợi thế sẽ nghiêng dần về Moscow do quy mô quân số, dân số, kinh tế và sự chủ động hoàn toàn về phương tiện chiến tranh.

Tuy nhiên, đánh giá này bỏ qua một số thành phần quan trọng nhất của thành công trên chiến trường, cũng như những bài học quan trọng do cuộc xung đột cụ thể này mang lại.

Thứ nhất, người Ukraine đang chiến đấu bằng tinh thần yêu nước, họ tự nguyện hy sinh để bảo vệ lãnh thổ. Yếu tố tinh thần có thể giải thích một cách cặn kẽ lý do vì sao binh sĩ Ukraine biến những vũ khí thông thường như tên lửa vác vai, lựu pháo tầm ngắn trở nên lợi hại.

Khả năng sẵn sàng chiến đấu, vốn là một vấn đề đối với Nga một phần vì nhiều hạ sĩ quan và các nhân viên chuyên huấn luyện khác của quân đội đã được gửi ra mặt trận hoặc biên chế cho các đơn vị bị thương vong hầu hết. Những vấn đề đó sẽ trở nên tồi tệ hơn khi chiến sự Nga- Ukraine tiếp tục kéo dài. Con số thương vong ước tính từ 180.000 đến 250.000 người đang gây ra hậu quả nặng nề cho Nga.

Các nhà chức trách Nga đã cố gắng khắc phục tình hình bằng các bước như cung cấp tiền thưởng khi ký hợp đồng là bội số của thu nhập trung bình tại địa phương; nâng giới hạn độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự theo hợp đồng; sử dụng lính đánh thuê Wagner; tuyển mộ từ các nước thân thiện..., nhưng tình hình cũng không có nhiều cải thiện.

Thứ hai, tại sao Nga không sử dụng cơ số quân lớn hơn để áp đảo các mục tiêu cụ thể? Có điều, quân số lớn đi kèm với hàng loạt điều kiện khó thực hiện hơn như khâu tiếp tế, hậu cần, trang thiết bị. Thực tế ở Donbass chứng minh rằng, khả năng chịu đựng của binh sĩ Nga kém xa so với đối thủ.

Ví dụ, một số ít binh sĩ và dân thường Ukraine đã cố thủ nhiều tuần ở Zaporizhzhia bất chấp tình trạng bị tấn công liên tục, thiếu lương thực, thuốc men, trong khi vài nghìn quân Nga dễ dàng rời bỏ các mục tiêu đã chiếm đóng trước đó như Kherson, Kharkiv, Izium, Kupiansk,…

Cuộc giằng co ở Bakhmut được ví như “cối xay thịt”, Moscow huy động nhiều binh lính và khí tài hơn Ukraine nhưng tỷ lệ thương vong rất lớn. Điều này đặt ra vấn đề về khả năng rút bài học kinh nghiệm từ những sai lầm ban đầu và bắt đầu sử dụng nguồn lực một cách tiết kiệm hơn.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Điều gì giúp Ukraine chống lại Nga?

Motip tương tự lặp đi lặp lại vào những nơi như Kamianka, Vuhledar và Avdiivka, bất chấp tổn thất nặng nề về nhân mạng. Trong chiến tranh, việc huy động lực lượng luôn đi kèm với khả năng tổ chức chiến đấu, nguyên tắc “quý hồ tinh bất quý hồ đa” là vậy.

Tăng T54 của Nga sử dụng tại Ukraine

Tăng T54 của Nga sử dụng tại Ukraine

Thứ ba, ngoài “con ngáo ộp” mang tên vũ khí hạt nhân - được thừa nhận ngang cơ Mỹ, còn lại vũ khí thông dụng Nga không dồi dào như truyền thông bơm thổi. Quân đội Nga chuyển sang sử dụng tăng cổ điển như T62 có từ thập niên 60, thậm chí T54 từ trước thế chiến II. Ngoài ra, còn đi vận động nguồn lực từ một số quốc gia khác, như Iran, Triều Tiên...

Bất chấp khả năng được ca ngợi nhiều của máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công của Nga, nhưng nước này đã mất tổng cộng gần 200 loại máy bay này và 2.000 xe tăng. Việc tái sử dụng tên lửa phòng không và tên lửa chống hạm để tấn công các mục tiêu trên đất liền và việc mua máy bay không người lái của Iran cũng cho thấy sự thiếu hụt.

Trước tình thế trên, nhiều chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng Nga sẽ tìm cách đạt được một chiến thắng nào đó, rồi tuyên bố chấm dứt chiến sự ở Ukraine sau mùa xuân 2023. Thế nhưng, Ukraine, đặc biệt là Mỹ, phương Tây có chịu chấm dứt phản công hay không thì khó nói. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine sẽ kết thúc sau mùa xuân 2023? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714279329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714279329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10