Chiến sự Nga- Ukraine: Sục sôi "chảo lửa" Bakhmut và Soledar

Diendandoanhnghiep.vn Bakhmut và Soledar tiếp tục là hai điểm nóng trong chiến sự Nga- Ukraine khi giao tranh diễn ra ngày một ác liệt tại cả hai thành phố này.

>>  Bị bao vây, quân Ukraine sẽ rút lui khỏi Bakhmut?

Hỏa lực pháo binh Ukraine ở ngoại ô Bakhmut. Ảnh: AFP.

Hỏa lực pháo binh Ukraine ở ngoại ô Bakhmut. Ảnh: AFP.

Mới đây, Ukraine phủ nhận tuyên bố "lính đánh thuê" Wagner đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Soledar. Theo ông Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên Quân khu miền Đông Ukraine, lực lượng Ukraine đã ngăn chặn quân Nga đột phá qua phòng tuyến ở thành phố này.

"Nga chưa kiểm soát được hoàn toàn thành phố Soledar", ông Cherevatyi khẳng định và cho biết các trận chiến dữ dội vẫn diễn ra và tình hình ở đây rất phức tạp. Soledar đã, đang và sẽ thuộc quyền kiểm soát của Ukraine. Hiện tại, Quân khu miền Đông Urkaine đang tìm cách ổn định tình hình, gây thiệt hại tối đa cho đối phương, đồng thời giảm thiểu thương vong cho phía Ukraine.

Tuyên bố của ông Cherevatyi được đưa ra sau khi ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga ngày 10/1 tuyên bố các đơn vị của lượng lượng này đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Soledar, siết chặt thêm vòng vây đối với thành phố chiến lược Bakhmut.

Ngoài mỏ muối, cuộc tấn công của Nga dường như nhằm giành quyền kiểm soát con đường bên ngoài và các khu định cư Blahodatne và Krasna Hora ở ngay phía Bắc Bakhmut. Theo Bộ tổng tham mưu Ukraine, các lực lượng Nga đang cố gắng tiến công ở ba khu vực trên mặt trận Donbass: xung quanh Bakhmut, xa hơn về phía Nam xung quanh Avdiivka và phía Bắc xung quanh Lyman, nhằm đảm bảo biên giới hành chính của tỉnh Donetsk trong khu vực đó.

Nhấn mạnh cường độ tấn công của Nga, ông Oleksiy Arestovych, Cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết trong thời gian qua, các lực lượng Nga đã thực hiện 281 cuộc tấn công dọc theo trục Bakhmut. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar chia sẻ thêm, phía Nga đã sử dụng ồ ạt pháo binh, pbáo phản lực, và súng cối xuống mục tiêu.

Có thể thấy, chiến sự Nga- Ukraine đã cho Tập đoàn Wagner cơ hội để nâng cao vị thế của họ và mang đến một yếu tố cho cuộc xung đột mà quân đội Nga dường như thiếu: một chiến lược bộ binh hiệu quả. Đây cũng là lực lượng Nga đầu tiên tiến vào thị trấn Popasna vào mùa xuân và sau đó di chuyển vào khu vực Donetsk khi quân đội Ukraine rút lui trong mùa hè về phòng tuyến hiện tại của họ.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Điều gì giúp Ukraine xoay chuyển cục diện?

Binh sĩ Ukraine trên tiền tuyến Bakhmut, vùng Donetsk, hôm 8/1. Ảnh: Anadolu Agency.

Binh sĩ Ukraine trên tiền tuyến Bakhmut, vùng Donetsk, hôm 8/1. Ảnh: Anadolu Agency.

Quân đội Nga đã không thể giành thêm được bất kỳ phần lãnh thổ nào trong sáu tháng qua, vì vậy việc Wagner chiếm Bakhmut hoặc Soledar sẽ vừa là một "phần thưởng", vừa là một cơ hội khác để làm lu mờ quân đội Nga chính quy.

Người đứng đầu nhóm quân sự tư nhân này Yevgeny Prigozhin cho biết rằng chỉ riêng lực lượng của ông đã đạt được những lợi ích có chủ đích xung quanh Soledar trong những ngày gần đây. Và ông nói thêm: “Bakhmut là điểm trung tâm của mặt trận phía Đông và là trung tâm hậu cần quan trọng. Và nhiệm vụ của chúng tôi là thương vong ở đó càng ít càng tốt, và tiêu diệt kẻ thù càng nhiều càng tốt.”

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Laura Cooper nói trong một cuộc họp báo vừa qua cũng đưa ra đánh giá về Wagner. “Trong thời gian gần đây, chúng tôi thấy rằng lực lượng Wagner đang thăng tiến với tốc độ nhanh hơn bất kỳ đơn vị nào khác trong quân đội Nga.

Thực tế trên cũng làm cho toàn bộ cuộc tấn công của Ukraine đã bị chững lại ở khu vực này và có lẽ Kiev sẽ phải rút bớt quân để bảo vệ họ không bị bao vây trước đà tiến công nhanh chóng của Nga. Theo nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov, giao tranh ở Bakhmut và Soledar đang là cuộc đối đầu "dữ dội nhất trên toàn bộ chiến tuyến".

Mặc dù vậy, pháo binh Ukraine vẫn đang chiếm đa số tại các rặng núi thấp ở phía Tây, các tuyến phòng thủ thứ cấp đã sẵn sàng nếu Bakhmut thất thủ và quân tiếp viện đáng kể của Ukraine đã được triển khai sâu. Do đó, hầu hết các nhà phân tích tin rằng Moscow sẽ tiếp tục gặp khó khăn với cuộc tấn công của mình.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Sục sôi "chảo lửa" Bakhmut và Soledar tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716847 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716847 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10