Chiến sự Nga - Ukraine: Thế bế tắc sắp bị phá vỡ?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù chiến sự Nga- Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt trên nhiều khu vực, nhưng cả Nga và Ukraine vẫn chưa đạt được bước tiến nào đáng kể.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Điều gì giúp Ukraine chống lại Nga?

Máy bay hạng nhẹ Ukraine trên bãi đất trống gần làng Butovsk thuộc tỉnh Bryansk, Nga ngày 5/4. Ảnh: Zvezda

Máy bay hạng nhẹ Ukraine trên bãi đất trống gần làng Butovsk thuộc tỉnh Bryansk, Nga ngày 5/4. Ảnh: Zvezda

Sau khi huy động hàng trăm nghìn quân, Nga không còn bị thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng như vào mùa thu năm ngoái, khi nước này mất phần lớn vùng Đông Bắc trong một cuộc phản công bất ngờ của Ukraine.

Nhưng ngay cả khi có nhiều binh lính và hỏa lực hơn, Nga cũng chỉ tiến lên được một chút về phía trước khi chạm trán với các vị trí được quân đội Ukraine chuẩn bị kỹ lưỡng, được bảo vệ bởi các tầng hầm và tòa nhà.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Nga sẽ phải giành chiến thắng trong các trận chiến có quy mô lớn như Bakhmut. Tuy nhiên, một bước đột phá cho Nga dường như ngày càng khó xảy ra. Bất kể kết quả trong trận chiến khốc liệt ở Bakhmut như thế nào, việc Moscow không thể chiếm được phần lớn lãnh thổ ở Donbass cho thấy cuộc tấn công của họ đã đạt được rất ít thành công.

Mặc dù các lực lượng của Nga đã giành được một số bước tiến ở thành phố tiền tuyến Bakhmut, nhưng khi so sánh điều đó với những gì Moscow đã hy vọng đạt được từ cuộc tấn công mùa đông của họ cho đến nay là chiếm toàn bộ vùng Donbass, những tiến bộ tại Bakhmut vẫn chưa đáng kể.

Cuộc tấn công của Nga gần thị trấn khai thác than Vuhledar cũng đã kết thúc thất bại sau khi binh lính Ukraine phục kích các đoàn xe tăng được tổ chức kém. Nỗ lực của Nga chiếm thị trấn Avdiivka trong những tuần gần đây cũng đã không thành công, mặc dù các cuộc pháo kích của Nga hầu như được diễn ra liên tục.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley cho biết các lực lượng Nga không đạt được bất kỳ tiến bộ nào trong 20 ngày qua từ phía Đông Nam đến khu vực Luhansk ở phía Bắc.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Kiev sắp phản công lớn ở phía Đông?

Quân đội Ukraine ở Zaporizhzhia ngày 29/3. Ảnh: Getty

Quân đội Ukraine ở Zaporizhzhia ngày 29/3. Ảnh: Getty

Trên thực tế, trong vòng vài tháng sau khi Nga phát động chiến sự ở Ukraine, những bước tiến của Nga đã ngày một giảm tốc, ngay cả khi nước này thu hẹp tham vọng và tập trung vào khu vực miền Đông Ukraine.

Nhận định về vấn đề này, ông Michael Kofman, Giám đốc nghiên cứu về Nga tại CNA, một viện nghiên cứu ở Virginia, nói trên podcast “War on the Rocks” rằng Nga đang phải vật lộn để giành được chiến thắng vì quân đội nước này hầu như không thể ổn định nhanh chóng sau những tổn thất trong mùa thu năm ngoái.

Ông Kofman nói: “Quân đội Nga không tổ chức tốt lực lượng. Và Nga cũng không thể thay thế lãnh đạo cấp dưới một cách nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.”

Theo các quan chức Ukraine, cuộc chiến kéo dài và đẫm máu ở Bakhmut đã làm cạn kiệt nguồn lực của quân đội đánh thuê Wagner, buộc họ phải sử dụng nhiều tân binh hơn. Các nhà phân tích quân sự nhận định, Nga có thể tận dụng lực lượng này tại bất kỳ thành phố nào của Ukraine trong tương lai.

Và khi cuộc tấn công của Nga đang chậm lại và các thiết giáp tiên tiến hơn của phương Tây bắt đầu tràn vào, bao gồm cả xe tăng Leopard 2 của Đức, các lực lượng Ukraine sẽ sẵn sàng tiến hành một cuộc phản công mới.

Tướng Oleksandr Syrskyi, Chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên Telegram vào tuần trước rằng người Nga đã mất “sức mạnh đáng kể” trong các cuộc tấn công. “Chúng tôi sẽ sớm tận dụng cơ hội này, như chúng tôi đã từng làm ở gần Kiev, Kharkov, Balaklia và Kupyansk,” ông Syrskyi cho biết.

Tuy nhiên theo ông George Beebe, Giám đốc chiến lược tại Viện Quincy cho biết, Ukraine cần chuyển cuộc chiến ra khỏi thế phòng thủ bằng một cuộc điều động chiến lược. Bên cạnh đó, chuyên gia này cho rằng, để Ukraine có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga, Kiev sẽ cần hàng trăm chiếc tăng thiết giáp hiện đại của phương Tây để tạo ra sự khác biệt.

“Cuộc chiến đang hướng tới một thế bế tắc kéo dài hạn và các ranh giới có thể thay đổi chỗ này hay chỗ kia, nhưng sẽ không có bên nào sẽ chiến thắng hoàn toàn trong cuộc chiến này", ông Beebe nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Thế bế tắc sắp bị phá vỡ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714282836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714282836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10