Chiến sự Nga - Ukraine: Toan tính của hai bên

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga- Ukraine đang diễn biến hết sức phức tạp khi hàng loạt các cuộc tấn công nổ ra trên nhiều thành phố lớn.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: "Hé lộ" những mục tiêu trong mùa đông

 binh sĩ Ukraine ở khu vực Donetsk, miền đông nước này, hồi tháng 11. Ảnh: AP.

Binh sĩ Ukraine ở khu vực Donetsk, miền Đông nước này. Ảnh: AP.

Trong tuần này, cả Nga và Ukraine tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công vào những khu vực do đối phương kiểm soát. Nhiều vụ nổ đã diễn ra tại thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng ở miền Nam Ukraine.

Các vụ nổ ở Melitopol xảy ra trong bối cảnh các quan chức của cả hai bên đều báo cáo rằng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào thành phố này ngày 10/12 vừa qua, trong khi truyền thông nhà nước Nga cho biết 20 tên lửa đã tấn công Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào sáng ngày 11/12.

Trong thông báo trên Telegram, Thống đốc Zaporizhzhia, ông Yevgeny Balitsky do Nga bổ nhiệm cho biết: “Các hệ thống phòng không đã phá hủy 2 tên lửa, nhưng 4 tên lửa đã bắn trúng mục tiêu”. Ông cũng cho biết thêm, một trung tâm giải trí đã bị phá hủy trong cuộc tấn công bằng tên lửa HIMARS của Ukraine

Thị trưởng Melitopol do Ukraine bổ nhiệm, ông Ivan Fedorov khẳng định, quân đội Ukraine đã tập kích trúng một nhà thờ trong thành phố, nơi các lực lượng Nga sử dụng để tập kết binh sỹ và thiết bị. Trước đó, Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ông Oleksiy Arestovych, cho biết Melitopol - trung tâm công nghiệp và vận tải lớn, đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga, là chìa khóa trong hoạt động quân sự của Ukraine nhằm bảo vệ miền Nam.

Về phần mình, Nga đã bắn khoảng 70 tên lửa vào các thành phố của Ukraine như Kiev, Vinnytsia và Odessa. Các cuộc tấn công đã làm hư hại cơ sở hạ tầng năng lượng, trong đó một số cơ sở vừa được khắc phục sau khi bị tấn công trước đó làm các thành phố này rơi vào tình trạng mất điện kéo dài. Bên cạnh đó, lực lượng Ukraine cũng đang bị quân đội Nga áp đảo về mặt số lượng và phải đối mặt với sự cạn kiệt đạn dược trong trận chiến ở Bakhmut. 

Mới đây, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết trên Telegram rằng Nga đang tăng tốc sản xuất những vũ khí hủy diệt uy lực nhất, bao gồm cả những loại dựa trên các nguyên lý mới để đối phó với "Kẻ thù không chỉ cố thủ ở Kiev, mà còn ở Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Australia và những nơi khác".

Có thể thấy, vào thời điểm hiện tại, chiến sự Nga- Ukraine ngày một gia tăng mức độ khốc liệt. Nhiều chuyên gia quân sự dự báo trong thời gian tới, chiến trường Ukraine sẽ ngày càng chứng kiến các trận giao tranh căng thẳng hơn khi các nước phương Tây tiếp tục gửi các gói viện trợ vũ khí tới Ukraine, và Nga đang tăng cường sản xuất để bổ sung các khí tài cho lực lượng của quốc gia này.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine sắp tấn công Crimea?

Triển vọng đàm phán Nga - Ukraine khó có thể xảy ra trong tương lai gần

Triển vọng đàm phán Nga - Ukraine khó có thể xảy ra trong tương lai gần

Điều này cho thấy, dường như không có bên nào sẵn sàng cho các cuộc đàm phán. Mặc dù Nga cho biết nước này sẵn sàng đàm phán về việc chấm dứt xung đột với Ukraine, tuy nhiên cần có một đề xuất cụ thể tính đến lợi ích của Moscow. “Nếu có một đề xuất nghiêm túc về việc chấm dứt cuộc xung đột này trong khi vẫn đáp ứng các yêu cầu hoàn toàn chính đáng của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng đàm phán”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết. 

Theo người đoạt giải Nobel Hòa bình, nhà sử học người Nga Irina Scherbakova, hiện không thấy triển vọng nào cho một giải pháp ngoại giao trong chiến sự Nga- Ukraine. "Có khả năng việc đàm phán sẽ chỉ xảy ra khi Ukraine tin rằng họ đã thắng trong cuộc chiến này và có thể đặt ra các điều khoản của mình. Tôi chỉ tin vào khả năng này", bà Scherbakova nói. 

Chuyên gia này cũng đồng thuận với các ý kiến dự báo Tổng thống Putin có thể sử dụng lệnh ngừng bắn để huấn luyện thêm binh sĩ và sản xuất thêm đạn dược, cũng như tái trang bị cho lực lượng vũ trang cho các trận đánh tiếp theo vào đầu năm 2023. 

Thực tế cho thấy, chiến trường mùa đông sẽ quyết định các tính toán chiến lược của cả hai bên. Ukraine sẽ tìm cách đạt được nhiều lợi ích hơn trên chiến trường trước khi bước vào bàn đàm phán, trong khi Nga hy vọng tác động của mùa đông đối với các đồng minh của Ukraine sẽ làm rạn nứt sự ủng hộ của quốc tế đối với Kiev và làm suy yếu quyết tâm của nước này.

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Toan tính của hai bên tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714252716 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714252716 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10