Chiến sự Nga - Ukraine: "Hé lộ" những mục tiêu trong mùa đông

Diendandoanhnghiep.vn Mùa đông ở Đông Âu rất đáng sợ nhưng cả Nga và Ukraine có rất nhiều lý do để gia tăng triển khai hoạt động quân sự.

Nga và Ukraine vẫn còn rất nhiều mục tiêu trong mùa đông

Nga và Ukraine vẫn còn rất nhiều mục tiêu trong mùa đông

>> Nga muốn giải quyết Ukraine bằng năng lượng

Diễn biến rất ác liệt ở miền Đông Ukraine một lần nữa cho thấy, cả Nga lẫn Ukraine không muốn tạm dừng cho dù mùa đông đã đến. Tổng thống Putin hôm thứ Tư tuần này cho rằng “cuộc xung đột có thể là một quá trình lâu dài”. Điều này gợi ý cuộc chiến sẽ không kết thúc sớm và rằng sẽ không có tạm dừng trong mùa đông.

Ukraine lại càng không có lý do tạm hoãn đà phản công, đặc biệt là quân đội nước này cố gắng duy trì tinh thần chiến đấu của binh sĩ giúp họ giải phóng Kharkov ở phía Đông Bắc và Kherson ở phía Nam. Hiện Ukraine đang tập trung nỗ lực bảo vệ thành quả ở Donetsk.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (IWS) cho biết cả Nga và Ukraine đều không thể tạm dừng hoạt động trong mùa đông. Việc tạm dừng hoạt động vào mùa đông này có thể sẽ khiến các hoạt động phản công của Ukraine bị mất đà.

ISW cho rằng những thành công của quân đội Kiev phụ thuộc vào việc các lực lượng của họ có đủ khả năng hoạt động liên tiếp trong suốt mùa đông năm 2022-2023 hay không.

“Chúng tôi sẽ thích ứng, chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc phản công của mình một cách thông minh, cẩn thận và đảm bảo rằng chúng tôi sử dụng các nguồn lực quân sự của mình một cách hiệu quả”, ông Yuriy Sak, Cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho hay.

Mùa đông lạnh giá có thể mang đến nhiều lợi thế hơn cho Ukraine trong chiến sự Nga- Ukraine. Trong một bản đánh giá gần đây, Viện Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) nhận định “thời tiết mùa đông có thể gây bất lợi đáng kể cho lực lượng Nga ở Ukraine vốn được trang bị kém”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy mùa đông thường đem lại thành công cho nước Nga - nhìn từ những cuộc chiến tranh trong lịch sử. Quan niệm truyền thống của người Nga là “tướng mùa Đông” và “tướng Bùn” sẽ trợ giúp cho phe Nga trong chiến trận y như trong các thế kỷ trước đây, khi họ phải chiến đấu đẩy lui quân Napoleon và quân Hitler xâm lược.

Moscow có hai mục tiêu rất lớn, phá hủy tối đa cơ sở vật chất cung cấp năng lượng ở Ukraine, khoảng 70% không còn hoạt động, người dân Ukraine buộc di tản, hoặc cầm cự trong cái lạnh đáng sợ của vùng Đông Âu. Do đó, tinh thần chiến đấu của họ chắc chắn bị ảnh hưởng.

Tổng thống Putin cũng “tọa sơn quan” xem châu Âu đối phó như thế nào với mùa đông, lạm phát và khủng hoảng kinh tế trong tình cảnh thiếu thốn năng lượng chiến lược. Riêng EU bắt đầu lục đục nội bộ khi Thủ tướng Hungary không đồng ý viện trợ Ukraine theo cơ chế "chung lưng đấu cật".

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine sắp tấn công Crimea?

Đều là những vấn đề căn cốt liên quan đến năng lượng, sau đó hệ quả biểu hiện lên nền kinh tế; đời sống xã hội; thử thách khả năng chịu đựng của đối phương.

Bakhmut diễn ra giao tranh rất ác liệt

Giao tranh vẫn diễn ra rất ác liệt ở Bakhmut 

Trong khi đó tại Bakhmut, một thành phố nhỏ ở Donetsk, tình hình giao tranh rất ác liệt, được ví như “cối xay thịt” trong thế chiến I - với quân đội hai bên, đây là trung tâm liên lạc cực kỳ quan trọng nối Sloviansk, Kramatorsk và Konstantinivka.

Ukraine cần giữ Bakhmut để khỏi bị đánh bật khỏi Donestk; với Nga, việc kiểm soát thành phố 70.000 dân này cho phép họ đặt cứ điểm tấn công vào các khu vực quan trọng khác.

Tại Kherson, dù quân Nga rút sang bờ Đông sông Dnepr nhưng khả năng tái chiếm hoàn toàn của Ukraine không quá khả quan, họ cần đẩy lùi lính Nga lùi sâu hơn 15 - 20km để phòng ngừa những cuộc bắn phá từ pháo binh Nga.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: "Hé lộ" những mục tiêu trong mùa đông tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713980057 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713980057 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10