Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine tung chiêu mới

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Ukraine đã và đang tránh các trận chiến với mức độ tiêu hao cao nếu có thể, để chuyển mạnh sang cận chiến khi có cơ hội.

>> Châu Âu "rạn nứt" vì chiến sự Nga - Ukraine

Binh lính Ukraine khai hỏa pháo 2S7 Pion ở Donetsk ngày 5/12. Ảnh: AP

Binh lính Ukraine khai hỏa pháo 2S7 Pion ở Donetsk ngày 5/12. Ảnh: AP

Nguồn tin của hãng tin Reuters cho biết họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn tại thủ đô Kiev (Ukraine) vào sáng ngày 14/12 vừa qua. Hiện chưa có thông tin chính thức xác nhân vụ nổ.

Bản đồ của cơ quan tình trạng khẩn cấp cho thấy thủ đô Kiev và khu vực xung quanh đó đã được cảnh báo bằng còi báo động không kích trong khoảng 20 phút trước khi các vụ nổ xảy ra. Sau đó, ông Oleksiy Kuleba, Thống đốc khu vực Kiev, nói rằng các hệ thống phòng không của Ukraine đã được kích hoạt.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết Nga chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào về ngừng bắn vào dịp Giáng sinh ở Ukraine, đồng thời lưu ý rằng vấn đề này "sẽ không được đưa vào trong chương trình nghị sự".

Ông Peskov cũng nhấn mạnh tại cuộc họp báo ngày 13/12 rằng Kiev cần phải chấp nhận “thực tế” lãnh thổ mới, với việc Nga sáp nhập 4 khu vực của Ukraine, trong một hành động mà Ukraine và các nước phương Tây đã lên án là bất hợp pháp.

Ngày Giáng sinh sẽ là một cột mốc đánh dấu gần đúng mười tháng kể từ khi các lực lượng Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại đất nước này và gây ra sự tàn phá ở quy mô chưa từng thấy tại châu Âu kể từ Thế chiến II.

Hàng chục nghìn người Ukraine đã thiệt mạng. Hàng triệu người đã rời bỏ nhà cửa và hầu hết các khu vực trên toàn quốc bị mất điện, khiến Kiev lo lắng rằng khi mùa đông bắt đầu, nhiều công dân của họ sẽ bị chết cóng.

>> Chiến sự Nga- Ukraine sắp có "bước ngoặt" mới

Xác máy bay không người lái Geran-2 Nga tập kích thủ đô Kiev, Ukraine ngày 14/12. Ảnh: Reuters.

Xác máy bay không người lái Geran-2 Nga tập kích thủ đô Kiev, Ukraine ngày 14/12. Ảnh: Reuters.

Người Ukraine đã dần dần làm suy giảm năng lực quân sự của Nga bằng cách gây thiệt hại cho các lực lượng của họ trên chiến trường và tại các khu vực hỗ trợ. Đồng thời, điều này cũng làm xói mòn danh tiếng của Nga trên trường quốc tế và trong chính nội bộ nước Nga.

Theo các chuyên gia đánh giá, quân đội Ukraine đang tránh các trận chiến với mức độ tiêu hao cao nếu có thể, nhưng họ đẩy mạnh cận chiến khi có cơ hội. Việc thay đổi chiến thuật cùng với sự trợ giúp của phương Tây đã giúp Ukraine đẩy Nga ra khỏi Kiev, giành lại tỉnh Kharkov ở phía Đông Bắc và giải phóng một số vùng của Donbass và Kherson.

Tuy nhiên, còn quá sớm để chiến sự Nga- Ukraine đi đến hồi kết. Ông Dara Massicot, một nhà nghiên cứu chính sách cấp cao tại Think Tank Rand Corp nhận định, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chọn Tướng Sergei Surovikin để đảo ngược cuộc chiến, và ông Surovikin tỏ ra có năng lực hơn những người tiền nhiệm. Một trong những hành động đầu tiên của ông là phát động chiến dịch trên không mạnh mẽ và khủng khiếp phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Tướng Surovikin cũng là người ra quyết định để quân đội Nga rút lui khỏi Kherson, nhưng lần này không giống như khi Nga rút khỏi gần Kiev hoặc Kharkiv. Ông Surovikin đã đảm bảo rằng cuộc rút lui này được tiến hành tốt.

Trên thực tế, quân đội Ukraine vẫn có lợi thế. Không giống như khi bắt đầu chiến tranh, các nhà lãnh đạo Ukraine là người quyết định địa điểm và thời điểm diễn ra các trận chiến. Họ có thể xác định cách các chiến dịch được thực hiện như thế nào. Họ có động lực và họ không muốn từ bỏ nó. Nhưng điều đó không có nghĩa là Ukraine sẽ có thế chủ động. Kiev cần có những toan tính khác để làm suy yếu các kế hoạch của Tổng thống Putin và tướng Surovikin.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine tung chiêu mới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714152435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714152435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10