Chiến sự Nga- Ukraine: Viện trợ Ukraine sẽ còn kéo dài hay đứt đoạn?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu châu Âu vượt qua mùa đông năm nay, sẽ càng viện trợ vũ khí nhiều hơn cho Ukraine, khiến Nga có thể gặp thêm nhiều bất lợi trong cuộc chiến với Ukraine.

 >> Nga "lép vế" trước Ukraine trên đấu trường ngoại giao

Người biểu tình ủng hộ Ukraine trước trụ sở của Liên minh châu Âu ở Brussels, Bỉ, vào ngày 1/3/2022. Ảnh: AFP

Người biểu tình ủng hộ Ukraine trước trụ sở của Liên minh châu Âu ở Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP

Cho đến thời điểm hiện tại, phương Tây vẫn cho thấy quyết tâm ủng hộ Ukraine. Các nước phương Tây vẫn đang tìm cách gia tăng áp lực trừng phạt chưa từng có với Nga, gửi lượng lớn vũ khí đến Ukraine và sự hỗ trợ đó chưa có dấu hiệu dừng lại bất chấp việc Nga đã đáp trả bằng cách giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Trên thực tế, hồi tháng 6 vừa qua, cựu quan chức Lầu Năm Góc Andrew Exum tuyên bố "sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine đã lên tới đỉnh điểm". Một tháng sau, nhà báo Mỹ Fareed Zakaria cảnh báo chiến lược của phương Tây có nguy cơ thất bại vì "những ngôi nhà ở châu Âu có thể không đủ khí đốt để sưởi ấm" trong mùa đông tới.

Nhưng các chuyên gia kinh tế ngày càng nhất trí rằng, dù hành động của Nga sẽ gây ra khó khăn nghiêm trọng, châu Âu sẽ vượt qua được mùa đông mà không cạn kiệt khí đốt. Họ lạc quan rằng khi mùa đông kết thúc, sức ảnh hưởng của Nga với nguồn cung năng lượng của châu Âu sẽ tiêu tan.

Theo thỏa thuận đạt được hồi cuối tháng 7, từ tháng 8 năm nay tới tháng 3/2023, toàn bộ thành viên EU sẽ tự nguyện giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt. Trong trường hợp Moscow ngắt hoàn toàn đường ống khí đốt, EU có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp và biến tỷ lệ cắt giảm này thành mức bắt buộc, có hiệu lực ngay lập tức.

Đáng chú ý, Đức hiện lấp đầy 85% các kho dự trữ khí đốt, trong khi tỷ lệ này của Pháp là 92%. Các chính phủ cũng đang chạy đua bảo vệ người dân trước cú sốc về giá cả, trong đó Anh cung cấp gói hỗ trợ hơn 170 tỷ USD, Đức ban hành gói hỗ trợ khoảng 65 tỷ USD hỗ trợ người tiêu dùng và Pháp giới hạn tăng giá năng lượng ở mức 4% trong năm nay.

Một cuộc thăm dò vào tháng 7 cũng cho thấy 70% người Đức muốn chính phủ ủng hộ Ukraine trong chiến sự Nga- Ukraine, dù gần một nửa trong số đó cho rằng các lệnh trừng phạt đang gây tổn hại cho Đức nhiều hơn Nga.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: "Mong manh" chiến thắng của Ukraine

Quân đội Ukaine kiểm tra vũ khí viện trợ

Quân đội Ukaine kiểm tra vũ khí viện trợ

Đặc biệt, với việc phe bảo thủ đã giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử tại Italy và Thủ tướng tiếp theo của Italy nhiều khả năng là Giorgia Meloni, ứng viên có quan điểm ủng hộ lập trường của phương Tây đối với Nga. Điều này cũng sẽ tạo lực đẩy cho các nước châu Âu tiến lên trong việc ứng phó với Nga.

Mặt khác, Mỹ vẫn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với Ukraine. Một khảo sát gần đây của Hội đồng các vấn đề toàn cầu Chicago chỉ ra hơn 70% người Mỹ nhất trí với các khoản hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine. Việc tiếp tục tăng cường viện trợ của Washington được coi là động lực giúp tăng ủng hộ Ukraine ở phương Tây.

"Thay vì phẫn nộ và thúc ép các chính phủ tìm cách nối lại nguồn cung khí đốt từ Nga, các nước châu Âu vẫn đang tìm kiếm nhiều giải pháp để ngăn ngừa nguy cơ này. Nếu châu Âu vượt qua thử thách mùa đông lần này, họ sẽ càng có đòn bẩy để thực hiện các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga", ông Daniel Yergin, Phó Chủ tịch S&P Global, nói.

Hiện nay, châu Âu vẫn đang lên án mạnh mẽ đối với các kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga đối với các tỉnh Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia hiện đang bị Nga chiếm đóng.

Đa số các nước châu Âu và ngay cả Mỹ đều hiểu rằng, trên thực tế họ đã tham gia quá sâu vào cuộc chiến tại Ukraine, và sẽ rất khó để đưa mọi thứ về vị trí cũ. Đó là lý do phương Tây sẽ không lay chuyển trước áp lực từ Nga. Bằng cách đưa ra một kế hoạch toàn diện cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, châu Âu có thể gửi những thông điệp quan trọng đến Nga và Ukraine để thay đổi cục diện cuộc chiến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Viện trợ Ukraine sẽ còn kéo dài hay đứt đoạn? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713909560 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713909560 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10