Chiêu độc: Đặt tên nhà hàng “lừa cả Google”

Diendandoanhnghiep.vn Một nhà hàng đồ Thái ở Mỹ bỗng nổi tiếng từ khi thậm chí còn chưa khai trương nhờ cái tên “Nhà hàng Thái gần tôi” (Thai Food Near Me), một cụm từ trùng với đúng cụm từ thực khách hay tìm trên Google.

>>Nhà hàng của Tesla cuối cùng cũng động thổ

Nhà hàng là sản phẩm kinh doanh của một nhóm bạn bốn người. Robert Sampson, một trong bốn đó, kể rằng họ đã mất kha khá thời gian để tìm tên nhà hàng. Mọi chuyện đi đến hồi kết khi trong một buổi tụ tập, một người vô tình nói lên cụm từ “Nhà hàng Thái gần tôi”.

Cả nhóm gần như ngẩn người trong một giây phút và quyết định lấy luôn cụm từ này làm tên. Theo Sampson, đây là một cái tên đơn giản, nhưng cũng chính là thứ mà khách hàng sẽ tìm kiếm trên Google. Đồng thời cái tên cũng gợi lên sản phẩm, đồ ăn Thái, và tệp khách hàng chính của họ, là những khách hàng “gần tôi”.

Đây có vẻ là một quyết định đúng đắn của những người sáng lập. Kể từ khi khai trương hồi tháng 4, nhà hàng đón nhận một lượng khách hàng ổn định, trong đó có nhiều khách hàng tìm ra nhà hàng nhờ tìm kiếm trên mạng.

Theo ấn phẩm công nghệ The Verge, việc các doanh nghiệp thêm cụm từ “gần tôi” chính là dấu hiệu mạnh mẽ khẳng định sự tác động sâu rộng của Google trong hai thập niên vừa qua. Có rất nhiều bên gắn thêm hai chữ “gần tôi” trong tên, bởi họ tin rằng nó sẽ giúp doanh nghiệp của họ có vị trí xuất hiện cao hơn khi có ai đó tìm kiếm trên Google kiểu “[dịch vụ] gần tôi”.

Ông Steve Manning, đồng sáng lập Igor Naming Agency, chia sẻ rằng trường hợp đầu tiên doanh nghiệp gắn chữ “gần tôi” vào tên là khoảng gần mười năm trước. Cụ thể, đó là “Thợ khóa gần tôi” ở Mesa (bang Arizona), được đăng ký vào tháng 11 năm 2016.

Tuy nhiên, độ phổ biến của hiện tượng “gần tôi” bùng nổ cực kỳ mạnh mẽ trong những năm gần đây. Manning ước tính số lượng nhãn hiệu có “gần tôi” được đăng ký trong vòng 6 tháng qua đã vượt tổng số lượng của bảy năm trước đó. Dữ liệu này vẫn chưa đầy đủ, vì có rất nhiều doanh nghiệp địa phương không nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Nhưng điều này vẫn cho thấy Google đang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống con người.

Trước khi “Nhà hàng Thái gần tôi” khai trương vào tháng 4, nhà hàng này đã trở nên nổi tiếng nhờ một bức ảnh do người địa phương đăng trên Twitter. Sau khi Google Maps chấp nhận một số tên thương hiệu đậm mùi online này, người dùng bắt đầu chia sẻ các bức ảnh về những thương hiệu độc đáo này, chẳng hạn “Nha sĩ gần tôi” ở Philadelphia, “Quán sushi gần tôi” ở Southern California, “Chỗ sửa xe hơi gần tôi” hoặc “Đồ ăn Hy Lạp ngon nhất”.

The Verge cũng trích dẫn nhiều ví dụ: một doanh nghiệp “Cửa hàng đồ cổ gần tôi” ở ngoại ô New York; bảy doanh nghiệp “Thợ sửa ống nước gần tôi”; một doanh nghiệp “Cửa hàng sửa điện thoại gần tôi” ở Cape Cod, Massachusetts; một doanh nghiệp “Nhà ngoại cảm gần tôi” ở Chicago; hoặc hơn 20 doanh nghiệp “Văn phòng công chứng gần tôi”.

Dĩ nhiên, khi công nghệ thay đổi, cách thức giao tiếp của con người cũng sẽ thay đổi. Chẳng hạn, thời bong bóng dotcom cuối những năm 1990, rất nhiều doanh nghiệp thêm chữ “dot-com” vào tên để trông có vẻ hiện đại hơn. Khi Google lên ngôi, thì cụm từ “googling” (tìm kiếm google) đã trở thành một động từ. Hoặc trong thời kỳ tiền internet, lúc các doanh nghiệp được sắp xếp theo bảng chữ cái trên Trang Vàng, có nhiều doanh nghiệp cố gắng nhét chữ A vào đầu tên, chẳng hạn AAA Plumbing, AAAAA Plumbing hay AAAAAA Plumbing.

Theo Manning, những cái tên như vậy được quyết định dựa trên cảm xúc của chủ doanh nghiệp, do đó người tiêu dùng không thể hình thành liên kết. Hay nói cách khác, đặt một cái tên chung chung là một chiến lược thất bại.

Không chỉ vậy, việc đặt tên dựa theo công nghệ kiểu này cũng sẽ khiến doanh nghiệp dễ bị ảnh hưởng khi thuật toán thay đổi. Google rất có khả năng thay đổi thuật toán để phạt các doanh nghiệp gắn chữ “gần tôi” vào tên. Chẳng hạn, “Nhà hàng Thái gần tôi” trong câu chuyện ở trên chỉ có thể hiển thị trên kết quả tìm kiếm đối với những người ở khu vực gần phía đông Manhattan, còn những kết quả từ Brooklyn hoặc Queens thì cái tên này đều không xuất hiện.

Tuy nhiên với Sampson, hiển thị trong một khu vực nhất định cũng đã đủ rồi. Theo ông, hầu hết mọi người đều sẽ không đi quá xa để đến một nhà hàng nào đó, đồng thời mật độ dân số của Manhattan cũng khá có lợi cho họ. Ông khẳng định rằng dù chỉ có thể tiếp cận những người cách mình một dặm, vì ở đó vẫn có sẵn 1 triệu người để ông tiếp cận.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiêu độc: Đặt tên nhà hàng “lừa cả Google” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714301299 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714301299 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10