Đó là 2$ của một tờ vé số, nhưng thực tế không chỉ đơn giản là giá trị 2 USD của tờ vé số, mà đó còn là kỳ vọng về giải thưởng 800 triệu USD nếu may mắn trúng số.
>>Các công ty bất lực "lôi" nhân viên trở lại văn phòng
Raising Cane’s là một chuỗi nhà hàng chân gà ở Louisiana. Nhân một dịp lễ, chuỗi này bỏ ra 100.000 USD để mua 50.000 tờ vé số jackpot, tương đương với con số 50.000 nhân viên của chuỗi, với giải thưởng cao nhất tới 810 triệu USD. Họ tuyên bố, nếu có tờ nào trúng thì tiền trúng giải sẽ chia đều cho tất cả mọi người.
Nếu tính ra mỗi nhân viên được tặng 1 tờ vé số, tức chỉ được 2 USD. Tuy nhiên điều hay ho ở đây là công ty không chỉ đơn giản tặng mỗi người 2 USD, mà họ còn có những hành động kèm theo như thông báo cho tất cả rằng phải đứng chờ 8 tiếng đồng hồ ở cửa hàng để chờ in 50.000 vé số, cũng như ý tưởng chia đều số tiền cho nhân viên.
Todd Graves, CEO của công ty, viết trên Twitter rằng: “Mua 50.000 vé số không dễ chút nào cả. Rất mong đợi chia số tiền trúng số với 50.000 nhân viên của RaisingCanes”.
Đêm hôm đó, rất tiếc là chẳng có tấm vé nào trúng số cả. Tuy nhiên với hoạt động này, RaisingCanes được nhận lại rất nhiều. Đầu tiên là độ phủ sóng rộng khắp trên mạng xã hội vì ý tưởng độc đáo của mình. Thứ hai là được phản hồi rất tích cực từ các nhân viên.
Dĩ nhiên ở đây nếu có ai trúng thật, thì số tiền 800 triệu USD chia ra mỗi người cũng có khoảng 20.000 USD. Số tiền tuy không nhỏ, nhưng cũng chẳng phải là một tài sản để đổi đời đổi vận. Thế nhưng chiến dịch của Raising Cane’s vẫn thành công, đơn giản vì họ biết dùng 2 USD để mọi người có kỳ vọng, có mơ ước vào một giải thưởng gần 1 tỷ USD.
>>Doanh nghiệp chọn quà gì cho đối tác, nhân viên trong dịp lễ Tết
Đối với những người làm sự kiện, có một bí quyết khá thú vị là sẽ có nhiều người tham gia các cuộc thi hơn nếu giải thưởng được thể hiện theo hình thức độc đáo hơn, hào hứng hơn, chứ không chỉ đơn giản là tặng tiền mặt một vài triệu đồng.
Điều này nghe có vẻ hơi vô lý, vì tiền thì ai cũng thích. Thế nhưng thực tế mọi người thích được thỏa mãn một yêu cầu hoặc được mong đợi vào một điều tốt đẹp nào đó.
Chẳng hạn nếu một người được tặng 30 triệu, họ sẽ nghĩ về việc dùng tiền để tiết kiệm, đầu tư hoặc chi trả. Nhưng nếu giải thưởng là một chuyến du lịch 25 triệu, thì họ sẽ tưởng tượng về những giờ phút thư giãn thoải mái ở những địa điểm du lịch.
Hoặc chẳng hạn, theo một thống kê từ vài năm trước thì các bậc phụ huynh ở Mỹ phải tốn khoảng 900 USD mỗi năm để mua tã cho con. Tuy nhiên nếu một cuộc thi có giải thưởng là “Tã miễn phí trong vòng một năm” thì chắc chắn sẽ thu hút nhiều người hơn việc tặng họ 1.000 USD tiền mặt.
Vậy thì bài học rút ra ở đây là gì? Đó là khi bán hàng hay trao giải cho một nhóm, mọi người sẽ mua (sản phẩm) hoặc sẽ thích (giải thưởng) vì lợi ích nó đem lại, chứ không phải tính năng. Trong trường hợp của Raising Cane’s, lợi ích ở đây là người lao động được mơ, được kỳ vọng về một giải thưởng lớn.
Hay nói cách khác, nhân viên luôn mong đợi được đối xử tốt và trả công xứng đáng. Nhưng khi người chủ có thể thêm sự sáng tạo vào các giải thưởng, thì đôi khi cảm xúc của họ sẽ đạt đến tầm cao mới.
Có thể bạn quan tâm