Chính phủ “chia lửa” cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (12/10), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh Nhân Việt Nam (13/10).

fd

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh Nhân Việt Nam (13/10).

Phát biểu tại cuộc họp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 với các doanh nhân, trong không khí tình cảm, ấm cúng và chia sẻ lắng nghe ý kiến của nhau, trên tinh thần hết sức trách nhiệm, tất cả vì lợi ích chung; Thủ tướng bày tỏ rằng, có một điểm rất mừng mà nếu chúng ta nhìn lại sẽ thấy, đội ngũ doanh nhân nữ của Việt Nam đã phát triển rất nhanh, mạnh và bền vững.

Sắp tới đến ngày 20/10 - Ngày thành lập Hội Doanh nhân Nữ và Ngày truyền thống phụ nữ Việt Nam, thay mặt Chính phủ một lần nữa, Thủ tướng gửi lời chúc mừng tới các doanh nhân nữ tiếp tục trẻ khỏe, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Thủ tướng cảm ơn và tri ân đến các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân đã luôn đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa và cùng nhau thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Chúng tôi rất cảm ơn tình cảm và những đóng góp của Hiệp hội doanh nghiệp doanh nhân. Đặc biệt trong đợt dịch vừa qua, doanh nhân doanh nghiệp đã đóng góp tích cực, kịp thời, hiệu quả cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phòng chống dịch COVID-19. Cho đến hôm nay, trên phạm vi cả nước, chúng ta đã kiểm soát được một đợt dịch bùng phát hết sức nhanh, nguy hiểm với chủng Delta có đặc điểm hết sức khác biệt so với các chủng gốc trước đây.

Chính phủ cũng cảm ơn sự động viên, tin tưởng của doanh nhân, doanh nghiệp, của các hiệp hội với Đảng, Nhà nước nhất là với Chính phủ. Vì vậy, chúng tôi càng thấy trách nhiệm nghĩa vụ của mình nhiều hơn đối với đất nước, với nhân dân và với cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi nghiệm thấy trong quá trình vừa qua, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và mọi chính sách đều phải hướng đến doanh nghiệp”, Thủ tướng nói.

để ghi nhận, biểu dương những đóng góp, lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân và khẳng định tiếp tục chia sẻ, đồng hành với đội ngũ doanh nhân Việt Nam. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những đóng góp, lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân và khẳng định tiếp tục chia sẻ, đồng hành với đội ngũ doanh nhân Việt Nam. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Lợi ích phải hài hòa, rủi ro phải chia sẻ”. Tuy nhiên, vẫn còn những điều đã làm được và có những điều chưa làm được, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Chính phủ cũng nhìn nhận một cách khách quan và thẳng thắn để tìm ra giải pháp khắc phục những hạn chế của mình, những khuyết điểm để cố gắng làm tốt hơn cho quốc gia, cho dân tộc trong đó có doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhìn nhận khó khăn hiện nay là rất nhiều cả về tinh thần và vật chất, cả về vốn và thị trường lao động, cùng nhiều vấn đề khác. “Chúng tôi rất thấu hiểu rất chia sẻ những điều này và khi càng thấu hiểu càng chia sẻ, sẽ càng trân trọng sự đóng góp của các doanh nhân và thấy trách nhiệm của mình để cố gắng vươn lên, khắc phục những vấn đề còn hạn chế bất cập chưa làm được” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng kêu gọi sự đồng lòng chung sức quyết tâm, phát huy giá trị tài sản vô giá của dân tộc là tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần vượt qua khó khăn thách thức, lấy đó làm động lực phấn đấu vươn lên, mạnh mẽ hơn và ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường và thịnh vượng, mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân.

Thủ tướng cho rằng, những lúc khó khăn, thách thức như hiện nay, chúng ta càng phải đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn, phải lớn mạnh hơn, trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn để thực hiện các mục tiêu to lớn mà đảng và nhà nước đã đề ra.

Trong thời gian qua, mặc dù điều kiện của chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội. Bên cạnh đó, Chính phủ ban hành nhiều chính sách như Nghị quyết số 68/NQ-CP về hỗ trợ người lao động, sử dụng lao động và Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thuế, tiền thuế đất, Nghị quyết số 116/NQ-CP về hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách về giảm tiền điện, tiền nước, tiền viễn thông,... Đó là sự nỗ lực phấn đấu của Đảng và Nhà nước. “So với sự hao hụt thất thoát của dịch bệnh gây ra thì vẫn chưa được đạt đúng yêu cầu, chúng tôi cũng mong cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân cùng chia sẻ với Đảng và nhà nước về điều này” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch VCCI

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch VCCI.

Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, quan trọng nhất là phải kiểm soát được dịch bệnh để phát triển kinh tế xã hội. Qua quá trình thực tiễn, chúng ta cũng từng bước tổng kết được các trụ cột: thứ nhất, để phòng chống dịch là giãn cách, cách ly phải nhanh nhất, chặt chẽ nhất. Thứ hai, đó là xét nghiệm, một “kẻ thù” mà chúng ta không thể nhìn, nghe sờ được và biểu hiện lâm sàng thì chậm, vậy thì chúng ta xét nghiệm phải thần tốc, khoa học, an toàn, hiệu quả và tốc độ xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan. Thứ ba đó là, điều trị phải nhanh nhất, sớm nhất, ngay tận cơ sở.

Đồng thời, chúng ta tiếp tục thực hiện 5k cộng với chiến lược vắcxin - đây là một vũ khí rất quan trọng để phòng dịch. Vừa qua công nghệ đã giúp chúng ta đảm bảo an toàn, nhưng phải cộng với sự nâng cao trách nhiệm, ý thức của người dân để dần dần có những “bài” chiến đấu với dịch bệnh và tự tin mở cửa nền kinh tế.

Một việc nữa mà Chính phủ đang làm đó là tiếp xúc nhiều với cộng đồng doanh nghiệp trong các khu vực châu Âu, châu Á, Mỹ,... để tiếp tục nhập khẩu vắcxin và sản xuất vắcxin trong nước. Đây cũng là mong muốn rất lớn của các doanh nghiệp và nhân dân. Với nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, chúng ta đã nhập khẩu vắcxin và doanh nghiệp doanh nhân là một trong những đối tượng được ưu tiên. Chính phủ cũng đưa ra kế hoạch chậm nhất trong quý 4 năm nay, độ bao phủ vắcxin với các đối tượng được ưu tiên sẽ hoàn thành.

Vừa qua, với sự chỉ đạo của Chính phủ các bộ ngành đã và đang thông suốt, nhưng chúng ta phải có lộ trình để mở cửa an toàn, không thể nào chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi dịch bệnh bùng lại thì sẽ càng khó khăn hơn. Vì vậy các bước đi phải thận trọng, càng khó khăn càng phải tỉnh táo.

Cuối cùng về cải cách thủ tục hành chính, về vốn, đất đai hạ tầng, tiết giảm chi phí cho nhân dân, Chính phủ đang cố gắng thực hiện và tháo gỡ thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng thời cũng phải tăng cường nguồn lực, khả năng hoạt động ứng phó của các cấp đặc biệt trong hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu một số chính sách để phục hồi các lĩnh vực về du lịch, thương mại, dịch vụ. 

Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như kích cầu tiêu dùng, đầu tư, hỗ trợ chuỗi cung ứng; Hỗ trợ tiếp cận tín dụng, giảm lãi suất cũng phải nghiên cứu, cùng các chính sách tiền tệ tài khoá, đảm bảo các cân đối vĩ mô.

Thủ tướng tin tưởng rằng dân tộc ta, nhân dân ta sẽ vượt qua khó khăn này, tiếp tục phát triển đưa đất nước hùng cường và thịnh vượng. “Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), tôi có thư gửi đội ngũ doanh nhân trên cả nước. Thay mặt Chính phủ, tôi xin chúc toàn thể đội ngũ doanh nhân sức khỏe, thành công và không ngừng lớn mạnh!” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ “chia lửa” cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714073294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714073294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10