Chính phủ dồn lực làm sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam

Anh Duy 21/10/2019 14:00

Chính phủ khẳng định sẽ dồn sức để sớm triển khai các dự án trọng điểm, như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Báo cáo trước Quốc hội về vấn đề phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong năm 2019, Chính phủ đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, nhất là hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn.

cao tốc

Mốc thời gian mới dự kiến hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là tháng 2/2020 và đấu thầu là tháng 11/2020.

Chính phủ dồn sức

Theo đó, Chính phủ sẽ sớm triển khai các dự án trọng điểm, như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng. 

Năm 2020 sẽ hoàn thành các dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan, đồng thời cơ bản hoàn thành đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, thông xe một số gói thầu của 3 dự án đầu tư công thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, lựa chọn được nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần còn lại.

"Chính phủ sẽ nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, trong đó tạo điều kiện để các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển theo hình thức hợp tác công - tư", Thủ tướng Chính phủ nói. 

Mốc thời gian mới dự kiến hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam là tháng 2/2020 và đấu thầu là tháng 11/2020.

Được biết, tại kỳ họp lần này, Chính phủ đã có báo cáo riêng gửi Quốc hội về nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 4,8 tỷ USD (khoảng 111.689 tỷ đồng).

Các hạng mục giai đoạn 1 sẽ gồm một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm và nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm, đồng thời còn có các hạng mục phụ trợ.

Ngoài ra, Chính phủ cũng gửi tới Quốc hội báo cáo về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Có thể bạn quan tâm

  • Cao tốc Bắc - Nam: Tuyển chọn nhà đầu tư theo hướng “lời ăn lỗ chịu”

    11:00, 15/10/2019

  • Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Rào cản năng lực và tín dụng

    11:01, 14/10/2019

  • Chỉ định thầu sân bay Long Thành là đúng luật

    04:14, 20/10/2019

Theo đó, việc thay đổi phương thức đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần theo hình thức PPP, theo Chính phủ, sẽ khiến dự án chậm 3 tháng so với dự kiến ban đầu do "mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước".

Hoàn thiện khung pháp lý cho PPP

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế nhắc lại một số dự án giao thông quan trọng quốc gia chậm tiến độ, thậm chí có dự án chưa rõ thời điểm hoàn thành như đường sắt đô thị tại Hà Nội.

“Chất lượng một số tuyến đường giao thông hạ tầng chưa đảm bảo. Mặt khác, tiến độ xử lý các vướng mắc liên quan đến các dự án BOT, thay đổi phương thức quản lý phương tiện giao thông trong bối cảnh ứng dụng công nghệ hiện đại, triển khai thu phí tự động không dừng... còn chậm, gây bức xúc trong nhân dân”, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Do đó, cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các công trình trọng điểm quốc gia, giao thông quan trọng.

"Khung pháp lý cho hình thức đầu tư PPP cần sớm hoàn thiện, tránh xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong làm dự án xây dựng cơ bản", ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh. 

Uỷ ban Kinh tế cũng đốc thúc Chính phủ sớm hoàn thiện hệ thống giao thông, trong đó có hệ thống giao thông kết nối TP HCM với các tỉnh lân cận vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính phủ dồn lực làm sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO