Chính sách mới thúc đẩy chuyển động thị trường bất động sản

Bài: GIA NGUYỄN - Ảnh: QUỐC TUẤN 09/02/2024 04:00

Cùng với nhiều tín hiệu tích cực và hàng loạt các chính sách liên quan được ban hành, thông qua trong năm 2023, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ ngày một “ấm” lên trong thời gian tới…

>> Thách thức với thị trường bất động sản 2024

Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 về quản lý sử dụng đất, chỉ đạo hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai và các luật có liên quan bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Theo đó, Luật Đất đai (sửa đổi) đã chính thức được thông qua vào sáng 18/01/2024 tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua trước đó tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, tháng 11/2023. Cả 3 luật đều có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025.

Đồng thời, từ Trung ương đến địa phương đang nỗ lực tháo gỡ “vướng mắc pháp lý” cho hàng trăm dự án bất động sản.

Việc thông qua hàng loạt các chính sách liên quan đến bất động sản đem đến nhiều kỳ vọng - Ảnh minh họa

Việc thông qua hàng loạt các chính sách liên quan đến bất động sản đem đến nhiều kỳ vọng - Ảnh minh họa

Đặc biệt, trong công điện ban hành ngày 17/12/2023, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tiếp tục rà soát, có giải pháp thiết thực, hiệu quả thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các ngân hàng thương mại để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn, kịp thời tháo gỡ khó khăn về vốn, dòng tiền...

Thực tế cho thấy, càng về cuối năm, tăng trưởng tín dụng càng có chuyển biến tích cực. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng đạt khoảng 13,5%. Tín dụng liên quan đến bất động sản là động lực chính của tổng tăng trưởng tín dụng trong nhiều năm qua. Việc các dự án chào bán vào cuối năm cùng với đó là lãi suất giảm có thể tiếp tục là động lực hỗ trợ thúc đẩy nhu cầu tín dụng quay trở lại…

Nhìn nhận về thực tế đã nêu, không ít ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản hiện tại vẫn khó ghi nhận sự thay đổi đột biến nhưng sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào thời gian tới. Chuỗi ngày khó khăn và những nỗ lực không ngừng của Quốc hội, Chính phủ trong thời gian vừa qua đều nhằm phát triển thị trường theo hướng minh bạch và lành mạnh hơn. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để các hoạt động tại thị trường bất động sản diễn ra sôi động.

>> Tín dụng bất động sản sẽ khởi sắc

Nhiều ý kiến cho rằng, hiệu ứng từ các chính sách này sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản - Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, hiệu ứng từ các chính sách này sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản - Ảnh minh họa

Theo ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình, xác định pháp lý dự án bất động sản là vấn đề mấu chốt cho bất kỳ giải pháp khai thông vốn nào, dù là vốn tín dụng, vốn nhận ủy thác đầu tư, hợp tác kinh doanh, hay vốn nhận trước từ người mua nhà, kể cả mua bán – sáp nhập dự án… Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Mới đây, nhiều quy định tại Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng tiếp tục được chỉnh sửa, thông qua tại kỳ họp thứ sáu và kỳ họp bất thường lần thứ năm của Quốc hội khoá XV. Điều này cho thấy tích cực của Chính phủ trong việc giải quyết những vấn đề mà các doanh nghiệp đã “kêu khóc” rất nhiều năm.

Ngoài ra, sự ra đời Thông tư 02/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc giãn nợ, không chuyển nhóm nợ đã giúp các doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn hết sức khó khăn.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HOREA), việc Quốc hội thông qua 4 Dự án Luật tại hai kỳ họp gần đây, sẽ bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và tính khả thi, sát với thực tế, tạo lập thị trường bền vững.

Với riêng Luật Đất đai (sửa đổi), ông Châu cho rằng, những quy định mới sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng đang gây khó cho thị trường bất động sản. Chẳng hạn, luật đã bổ sung chương VIII về “phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất” với yêu cầu “việc phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất phải theo quy hoạch sử dụng đất, công khai, minh bạch, hợp lý, hiệu quả và theo quy định của pháp luật” tại Điều 112.

Nếu thực hiện được nguyên tắc này thì tổ chức phát triển quỹ đất của Nhà nước sẽ trở thành nhà cung cấp quỹ đất lớn nhất trên “thị trường sơ cấp đất đai” phục vụ đầu tư phát triển kinh tế – xã hội và thông qua việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất thì toàn bộ “địa tô chênh lệch” sẽ thu vào ngân sách Nhà nước để phục vụ lợi ích công cộng, sẽ được sự ủng hộ, đồng thuận của người có đất bị thu hồi và xã hội…

Trong khi đó, với việc Luật Đất đai (sửa đổi) quy định theo hướng thắt chặt hơn khâu đấu thầu dự án, Công ty Chứng khoán Maybank (MSVN) đánh giá, điều này không chỉ giúp giảm thiểu việc các chủ đầu tư gom đất và xin dự án như trước đây, mà còn tác động tốt tới các doanh nghiệp có bảng cân đối tài chính vững chắc, cũng như có khả năng triển khai các dự án lớn.

Về phương pháp tính giá đất, Luật Đất đai (sửa đổi) đã bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất. Theo đó, bảng giá đất được xây dựng hằng năm, riêng bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026 và điều chỉnh từ ngày 01/01 của năm tiếp theo. MSVN cho rằng, với danh sách giá đất, xác định giá đất dựa trên giá thị trường, sẽ tiếp cận giá thị trường và theo đó chi phí bồi thường, chi phí thay đổi mục đích sử dụng đất sẽ tăng trong tương lai. Vì vậy, các doanh nghiệp có dự trữ đất sạch và hoàn thiện pháp lý sẽ hưởng lợi.

Có thể bạn quan tâm

  • Thách thức với thị trường bất động sản 2024

    Thách thức với thị trường bất động sản 2024

    03:45, 04/02/2024

  • Gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

    Gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

    11:57, 03/02/2024

  • Tín dụng bất động sản sẽ khởi sắc

    Tín dụng bất động sản sẽ khởi sắc

    02:30, 03/02/2024

  • SSRG ra mắt khu bất động sản Marum tại tỉnh Kandal

    SSRG ra mắt khu bất động sản Marum tại tỉnh Kandal

    20:18, 02/02/2024

  • Bất động sản Việt Nam lọt

    Bất động sản Việt Nam lọt "mắt xanh" khối ngoại

    02:00, 02/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính sách mới thúc đẩy chuyển động thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO