Chính sách thu hút FDI (Kỳ III): Thấy gì từ Ấn Độ, Malaysia?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 12/07/2024 04:00

Từ một con người đến một quốc gia đều chỉ có thế mạnh về một vài lĩnh vực nhất định. Trở thành “thủ phủ” một lĩnh vực nhỏ trong nền kinh tế công nghệ đã là thành công.

Samsung đã đầu tư tới 40 tỷ USD vào Ấn Độ

Samsung đã đầu tư tới 40 tỷ USD vào Ấn Độ

>>Chính sách thu hút FDI (Kỳ I): Lợi thế truyền thống không còn hấp dẫn

Chính sách thu hút FDI trên thế giới rất đa dạng, có nơi viết hẳn bộ luật riêng biệt, nhưng có quốc gia không có luật thu hút FDI chuyên biệt. Nhưng con số đã nói lên tất cả.

Ấn Độ phát triển rất nhanh, lọt vào top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang nhằm đến vị trí thứ 3 sau Trung Quốc và Mỹ. Một trong những xung lực lớn nhất là vốn đầu tư nước ngoài.

Quốc gia Nam Á không có luật thu hút đầu tư nước ngoài, hàng năm nước này ra thông báo danh mục ngành nghề, lĩnh vực được phép tiếp nhận vốn đầu tư nước ngoài. Tùy theo tình hình, một số lĩnh vực then chốt được chọn lựa “lập kế hoạch” để tập trung thu hút FDI.

Ấn Độ đứng đầu thế giới về khả năng lập trình phần mềm, nhưng yếu về phần “cứng”, do thiếu cơ sở khoa học, máy móc, thiết bị. Năm 2019, Ấn Độ ban hành chương trình khung về “Tầm nhìn chính sách quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp điện tử”.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Modi, sáng kiến PLI ra đời, mời gọi hợp tác với các nhà sản xuất điện thoại thông minh và linh kiện điện tử trong các lĩnh vực: lắp ráp, kiểm định, đóng gói.

Samsung đã đầu tư tới 40 tỷ USD vào Ấn Độ, biến nước này trở thành trung tâm sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới của “đại gia” công nghệ Hàn Quốc. Apple, Foxconn và Pegatron tăng cường sản xuất Iphone tại đây.

Sự khác biệt của Ấn Độ là tập trung toàn lực cho một mục tiêu cụ thể, không chạy theo phong trào cho dù giai đoạn hậu COVID-19 toàn cầu nổi lên "cơn sốt” trí tuệ nhân tạo và công nghiệp bán dẫn.

Xây dựng nền tảng cho lĩnh vực phần cứng điện tử là bước khởi động cần thiết chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn “hậu tin học”. Bởi vì, chip hay AI đều vô nghĩa nếu không có hệ thống máy tính tân tiến.

Trong khi đó, Malaysia quyết tâm làm chủ một phân ngành nhỏ của kinh tế số, đó là “trung tâm dữ liệu”. Họ đã mời gọi thành công Google, Nvidia và Microsoft tề tựu về thành phố Johor Bahru, giáp ranh Singapore.

Từ con số 0 vào năm 2022, các chuyên gia dự báo Johor Bahru sẽ vượt qua Singapore trở thành thị trường trung tâm dữ liệu lớn nhất Đông Nam Á. So sánh với các "anh hào" châu Á, Malaysia sẽ chỉ xếp sau một số cường quốc công nghệ là Nhật Bản và Ấn Độ.

>>Chính sách thu hút FDI (Kỳ II): Nhận diện những xu hướng mới

Google, Nvidia và Microsoft tề tựu về thành phố Johor Bahru

Google, Nvidia và Microsoft tề tựu về thành phố Johor Bahru

Malaysia có tầng kết nối tốt, như các trạm cáp, cáp ngầm dưới nước, mạng 5G; nguồn điện đáng tin cậy; quỹ đất lớn; chính sách biệt đãi đặc biệt của chính phủ. Đây là kết quả quá trình đầu tư xây dựng lâu dài, kiên trì.

Đặc biệt về nguồn lực con người, chính phủ Malaysia đầu tư từ cấp tiểu học, ví dụ như sáng kiến “Mydigitalmaker” của Tập đoàn Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia. Kể từ năm 2016, hơn 2,5 triệu trẻ em đã được học về mã hóa, công nghệ máy bay không người lái, AI,…

Dự án “Ecole 42 Kuala Lumpur” nhằm chuẩn bị cho sinh viên một tương lai về công nghệ phần mềm, có mục tiêu nuôi dưỡng tài năng công nghệ cho nền kinh tế kỹ thuật số.

Bài học thu hút FDI công nghệ cao của Malaysia cho thấy sự bài bản “nuôi quân 3 năm dụng một giờ”. Những lợi thế được tích lũy dần qua thời gian và hướng vào một mục tiêu đã xác định.

Thu hút FDI theo khẩu hiệu, phong trào, theo chiều rộng đã lỗi thời. Sự phân công lao động cách đây vài thế kỷ đã chứng minh rằng: Từ một con người đến một quốc gia đều chỉ có thế mạnh về một vài lĩnh vực nhất định. Trở thành “thủ phủ” một lĩnh vực nhỏ trong nền kinh tế công nghệ đã là thành công.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao Ấn Độ cần BRICS?

    Vì sao Ấn Độ cần BRICS?

    03:30, 10/07/2024

  • Ấn Độ sẽ là trung tâm sản xuất mới của các doanh nghiệp toàn cầu?

    Ấn Độ sẽ là trung tâm sản xuất mới của các doanh nghiệp toàn cầu?

    03:00, 27/06/2024

  • Ấn Độ sẽ

    Ấn Độ sẽ "xích lại" gần hơn với ASEAN?

    03:00, 17/06/2024

  • Vì sao bầu cử Ấn Độ gây chao đảo phố Wall?

    Vì sao bầu cử Ấn Độ gây chao đảo phố Wall?

    03:30, 07/06/2024

  • Trung tâm dữ liệu bùng nổ ở Ấn Độ

    Trung tâm dữ liệu bùng nổ ở Ấn Độ

    03:30, 04/06/2024

  • Thị trường trung tâm dữ liệu: Thấy gì từ Malaysia?

    Thị trường trung tâm dữ liệu: Thấy gì từ Malaysia?

    04:00, 18/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính sách thu hút FDI (Kỳ III): Thấy gì từ Ấn Độ, Malaysia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO