Chính thức thông qua EVFTA và EVIPA: Cơ hội vàng đã đến

Diendandoanhnghiep.vn Ngay sau khi Hiệp định EVFTA và EVIPA được chính thức thông qua, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

- Xin Bộ trưởng cho biết ý nghĩa của việc Nghị viện châu Âu thông qua 2 hiệp định này?

Tôi cho rằng đây là một tin tốt lành cho cả Việt Nam và Liên minh châu Âu cũng như cho cả việc toàn cầu hóa dựa trên nền tảng của các tổ chức thương mại và trên luật lệ. Bởi chúng ta cần phải nhìn rộng ra ở cả góc độ của khu vực và quốc tế với bối cảnh mà Việt Nam đang phải đối mặt trong những năm 2020 và những năm tới đây.

Chính vì vậy, hôm nay chúng ta hoàn toàn có quyền rất tự hào với kết quả tích cực này. Việt Nam đã thực sự là những đối tác đáng tin cậy và có uy tín của một thực thể quan trọng như Liên minh châu Âu - cả ở lập pháp cũng như hành pháp - trong quan hệ chiến lược mang tính đối tác toàn diện giữa Việt Nam và liên minh châu Âu.

Hiệp định thương mại này được thông qua đã chứng minh chủ trương của Đảng về chiến lược đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa mối quan hệ là hoàn toàn đúng đắn và mang lại những lợi ích vô cùng to lớn. Điều này đã đảm bảo lợi ích quốc gia trong tất cả các lĩnh vực đan xen lợi ích, đảm bảo mối quan hệ hợp tác bền vững và có tính chiến lược để đắp đóng góp chung cho hòa bình ổn định chứ không phải chỉ đơn thuần là kinh tế thương mại.

Nhưng điều vô cùng quan trọng mà chúng ta thấy vô cùng ấn tượng và có ý nghĩa, đó là cũng trong năm 2020, chúng ta đang chứng minh vị thế của mình thông qua việc là Thành viên không thường trực của Đại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đồng thời là Chủ tịch của ASEAN. Việc bỏ phiếu thông qua hai hiệp định quan trọng này sẽ giúp cho Việt Nam phát huy mạnh mẽ hơn vị thế của mình trên trường quốc tế.

 - Vậy công việc tiếp theo của Việt Nam ngay sau quyết định của Nghị viện Châu Âu thông qua 2 hiệp định này là gì, thưa Bộ trưởng?

Chúng ta phải khẳng định ngay là về mặt quy trình pháp lý thì phía bạn đã làm xong những phần việc của mình và phía chúng ta Việt Nam thì còn rất nhiều công việc gấp rút cần phải triển khai gấp.

Thứ nhất, chúng ta cần phải có sự thảo luận và phê chuẩn của Quốc hội Việt Nam và chúng tôi đang rất trông đợi và kỳ vọng trong Kỳ họp sắp tới của Quốc hội.

Hồ sơ của Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định về bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu sẽ được trình ra trong Quốc hội sau khi đã hoàn tất các công việc, các khâu chuẩn bị mà hiện nay đang được đẩy nhanh và đang rất quyết liệt ở phía Chính phủ.

Theo dự kiến vào khoảng tháng 7/2020, Hiệp định chính thức có hiệu lực để cộng đồng doanh nghiệp, người dân và tổ chức của cả hai bên - giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam được hưởng lợi kịp thời từ hai hiệp định này.

Sau khi Hiệp định có hiệu lực, nhất là sau khi được sự phê chuẩn của Quốc hội Việt Nam thì chúng ta cũng phải chuẩn bị hàng loạt các vấn đề, nhất là sự chuẩn bị của chúng ta vốn đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực cả về trong thực hiện các cam kết hội nhập cũng như chuẩn bị cho các kế hoạch dài hạn.

Trước hết là chúng ta phải có một Chương trình hành động của Chính phủ Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Chương trình hành động này cũng là cơ sở để Liên minh châu Âu phối hợp với chúng ta để tổ chức thực thi và giám sát việc thực thi hiệp định này.

- Tuy nhiên, cơ hội rộng mở cũng có nghĩa thách thức cũng xuất hiện. Xin Bộ trưởng cho biết những cơ hội cũng như thách thức từ 2 Hiệp định này đối với Việt Nam?

Chắc chắn rằng với việc cả hai hiệp định này được phê chuẩn thì chúng ta sẽ có quan hệ đối tác tương đối toàn diện và chiến lược giữa Liên minh châu Âu với Việt Nam, nghĩa là các công nghệ nguồn và nguồn vốn đầu tư của Liên minh châu Âu sẽ giúp ích rất nhiều cho Việt Nam để chúng ta hình thành những chuỗi cung ứng mới ở tại Liên minh châu Âu và trên toàn cầu.

Và như vậy có nghĩa là quá trình tái cơ cấu lại nền kinh tế của Việt Nam sẽ có nguồn lực và sự hỗ trợ rất lớn từ Liên minh, châu Âu để đảm bảo có hiệu quả, và thông qua đó năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam vốn phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như là của khu vực doanh nghiệp, tư nhân và doanh nghiệp về công nghiệp hỗ trợ trong nước đều có điều kiện để cải thiện rất mạnh mẽ trong thời gian tới.

Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, gần 100% các sản phẩm của Việt Nam sẽ được hưởng cắt giảm thuế quan về 0% ngay từ những năm đầu tiên - thì chúng ta sẽ tưởng tượng được là những đóng góp và nguồn lợi ích mang lại cho chúng ta, cho doanh nghiệp của chúng ta cũng như các sản phẩm của chúng ta và nền kinh tế của chúng ta lớn như thế nào.

Chúng ta đạt được thỏa thuận trong trong việc mở cửa trong hàng rào kỹ thuật và các giấy phép để tiếp cận thị trường. Và đây mới là yếu tố quyết định để đảm bảo cho các sản phẩm ngành hàng của chúng ta tiếp cận một cách toàn diện với thị trường của EU.

Tôi cho rằng ngay cả một số những áp lực đặt ra cho chúng ta, một số những đòi hỏi rất cao vấn đề về môi trường, đảm bảo phát triển bền vững hay những điều kiện của người lao động… thì cũng đều bao hàm cả những yếu tố tích cực tích cực xét về yếu tố lâu dài trong tái cơ cấu nền kinh tế cũng như các cải cách tiếp theo trong quản lý nhà nước và pháp luật của chúng ta.

Tuy vậy, trình độ phát triển của Việt Nam còn có khoảng cách rất lớn với EU nhất là trình độ quản trị doanh nghiệp, do vậy nếu không có biện pháp để phát triển mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp thì việc khai thác các cơ hội sẽ rất khó.

Một áp lực rất lớn đặt ra cho thấy, đó là một mặt quá trình toàn cầu hóa mang lại nhiều cơ hội, song thực tế thì chủ nghĩa bảo hộ cũng rất phát triển và những bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới còn tiềm ẩn rất lớn thì Việt Nam phải khai thác tối đa những hiệu quả bằng những hành động kịp thời để ứng phó và đảm bảo vị thế từ đó đảm bảo lợi ích quốc gia và dân tộc.

Theo tôi nhiệm vụ ngay trong năm 2020 là phải tái cơ cấu, tổ chức lại hệ thống sản xuất và đảm bảo lợi ích của các đối tượng chịu tác động trong quá trình hội nhập bao gồm cả khía cạnh tích cực lẫn tiêu cực.

- Bộ trưởng kỳ vọng như thế nào vào việc thực thi các hiệp định này đối với nền kinh tế và hoạt động thương mại XNK của Việt Nam trong thời gian tới, cụ thể là ngay trong 6 tháng cuối năm - nếu hiệp định này được Quốc hội thông qua và có hiệu lực ngay từ tháng 7/2020?

Thời gian còn rất sớm để chúng ta nói về những lợi ích về kinh tế và thương mại, nhưng phải khẳng định rằng những tính toán của chúng ta và của các nhà nghiên cứu quốc tế cũng đã khẳng định Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU sẽ ngay lập tức mang lại những lợi ích to lớn cho kinh tế Việt Nam, cho năng lực cạnh tranh của nền kinh tế cũng như cho doanh nghiệp và các sản phẩm của Việt Nam.

Và với mức độ tăng trưởng đóng góp gia tăng trong tăng trưởng GDP như Bộ Kế hoạch Đầu tư đã tính toán thì mức tăng trưởng này có thể chỉ mới khoảng độ cỡ 2,2 -2,4% trong những năm đầu tiên nhưng nó có thể tăng lên rất cao ở những năm 2020-2030 ở cái lên tới 4,5% - 5%. Chưa kể đến những đóng góp trực tiếp cho lĩnh vực thương mại  giữa ta với Liên minh, châu Âu cũng là rất đáng kể.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính thức thông qua EVFTA và EVIPA: Cơ hội vàng đã đến tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711675 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711675 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10