Chịu nhiều tác động tiêu cực: “Lối thoát” nào cho vận tải hành khách?

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ phải chịu ảnh hưởng của vấn nạn “xe dù, bến cóc”, hoạt động vận tải hành khách truyền thống còn chịu nhiều tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, đâu sẽ là “lối thoát”?

Theo thống kê của Ban quản lý các bến xe, bình thường 3 bến xe lớn của Hà Nội là Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm có khoảng 2.500 lượt xe với khoảng 7,5 vạn lượt hành khách xuất bến, thế nhưng, dịp cao điểm Tết và những ngày vừa qua, số lượng này đã giảm mạnh. Trong đó, các ngày trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi ngày cả 3 bến xe lớn của Hà Nội chỉ có khoảng 1.300 lượt xe xuất bến, giảm 1.200 lượt xe với khoảng 3,6 vạn lượt hành khách, tương đương 52%.

Điển hình như trường hợp của bến xe Gia Lâm, điểm hoạt động vận tải khách của các tỉnh có dịch như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… trước các ảnh hưởng tiêu cực đến từ dịch bệnh COVID-19, nhiều thời điểm, bến xe chỉ có khoảng 200 xe xuất bến, giảm 500 lượt (72%) so với ngày thường. Còn tại bến xe Giáp Bát, lượng khách qua bến hiện chỉ còn khoảng 60% so với trước kia; 50% số xe hoạt động tại đây đã bỏ bến; bến xe Mỹ Đình, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chỉ còn khoảng 50% lượng khách, và có đến 40% số xe bỏ bến.

Bên cạnh những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, thì vấn nạn

Bên cạnh những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, thì vấn nạn xe hợp đồng "trá hình" cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách truyền thống hiện nay - Ảnh: Gia Nguyễn

Thông tin với báo chí, đại diện Công ty TNHH Minh Thành Phát chia sẻ, trước đây doanh nghiệp có khoảng 20 lốt xe tuyến Mỹ Đình - Lào Cai, tần suất hoạt động 15 - 20 phút/lượt, nhưng nay, phải đến 120 phút mới được 1 lượt xe xuất bến. “Hiện chúng tôi chỉ duy trì được 5 lượt xe/ngày, giảm 75%”… vị đại diện này cho hay.Thực tế, không chỉ phải chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh, nhiều năm qua, hoạt động vận tải hành khách truyền thống cũng gặp không ít khó khăn với vấn nạn “xe dù, bến cóc”, đáng nói, mặc dù đã ra đời và có hiệu lực thi hành gần 1 năm qua, tuy nhiên, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP vẫn chưa thể đi vào thực tiễn, khiến doanh nghiệp hoạt động vận tải truyền thống hiện nay rơi vào tình trạng “khó chồng khó”, bất cứ lúc nào cũng đứng trên bờ vực phá sản.

Một số doanh nghiệp vận tải cũng cho hay, xe khách “trá hình”, đội lốt xe hợp đồng vận chuyển khách liên tỉnh ngày càng nở rộ, trong khi lực lượng chức năng gần như không kiểm soát được, càng tạo thêm áp lực, đẩy doanh nghiệp hoạt động vận tải truyền thống đến bờ vực phá sản.

cho rằng, tình trạng xe dù, xe vượt tuyến tranh giành khách gây ra sự thiếu công bằng trong vận tải hành khách tuyến cố định trên QL7 nên đã đồng loạt bãi bến, đình công từ ngày 3/3

Hơn 30 nhà xe tuyến cố định Vinh (Nghệ An) cho rằng, tình trạng xe dù, xe vượt tuyến tranh giành khách gây ra sự thiếu công bằng trong vận tải hành khách tuyến cố định trên QL7 nên đã đồng loạt bãi bến, đình công từ ngày 3/3.

Thời gian vừa qua, trước những tác động tiêu cực, cùng với đó là vấn nạn “xe dù, bến cóc” hàng loạt doanh nghiệp vận tải ở Nghệ An đã dừng hoạt động, căng bang rôn phản đối, từ đó có thể thấy những tác động tiêu cực đang tác động mạnh mẽ như thế nào lên các doanh nghiệp, đặc biệt, cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý của các lực lượng chức năng khi hành lang pháp lý có nhưng lại không thể thực thi.

Được biết, trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cũng như sức ép bùng nổ của vấn nạn “xe trá hình”, “xe dù, bến cóc”, Hiệp hội ô tô vận tải Việt Nam, Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Hiệp hội bến xe Việt Nam, đều đã có những kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ thiết thực, chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách, đặc biệt, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp ngay lập tức, xử lý xe khách “trá hình”, “xe dù, bến cóc” để đảm bảo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Thông tin với cơ quan báo chí, Thạc sĩ Giao thông đô thị - Vũ Hoàng Chung chia sẻ, nếu không có giải pháp ngay lập tức, thị trường vận tải hành khách sẽ sụp đổ, các bến xe sẽ chỉ còn là cái xác không hồn trong khi đường phố tràn ngập xe khách “trá hình”, gây rối loạn cả hệ thống giao thông đô thị.

Trước thực trạng đã nêu, dư luận cũng mong chờ một sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan quản lý Nhà nước để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách, mở ra “lối thoát” trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chịu nhiều tác động tiêu cực: “Lối thoát” nào cho vận tải hành khách? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713570439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713570439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10