Chở hàng - Niềm hi vọng của Vietnam Airlines

Diendandoanhnghiep.vn Vietnam Airlines vừa đưa ra kế hoạch thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa. Đây là giải pháp nhằm vượt qua những đợt thua lỗ khủng khiếp vì đại dịch Covid-19.

Trong buổi họp Đại hội cổ đông thường niên sáng 14/7/2021, Vietnam Airlines đã trình bày nhiều thông tin về tình hình kinh doanh, chỉ số tài chính, chỉ tiêu doanh thu và các kế hoạch doanh nghiệp trong năm 2021. Trong đó, đáng chú ý nhất là đề xuất thành lập Vietnam Airlines Cargo chuyên vận chuyển hàng hóa.

Trong năm 2020 và nửa đầu 2021, vận chuyển hàng hóa là điểm sáng duy nhất trong tình hình ảm đạm vì thua lỗ của Vietnam Airlines. Tính cả năm 2020, Vietnam Airlines vận chuyển được gần 200.000 tấn hàng hóa, doanh thu trên 5.000 tỷ đồng. Tháng 6 vừa qua, doanh thu vận chuyển hàng hóa chính thức vượt doanh thu vận tải hành khách.

Những năm trước, mảng này của Vietnam Airlines không mạnh, chiếm chưa tới 10% tỷ trọng doanh thu. Thế nhưng vì dịch, các đường bay hành khách nội địa và quốc tế chưa thể khôi phục, thì hàng hóa lại ăn nên làm ra. Vì vậy trong năm qua, Vietnam Airlines đã tháo dỡ ghế ngồi của 7 tàu bay để chuyển sang chứa hàng hóa. Cùng với Vietjet Air, Vietnam Airlines là những hãng hàng không tiến hành cải tạo máy bay chở người thành chở hàng.

Ngoài cú hích từ doanh thu gần đây, mảng vận tải hàng hóa của Vietnam Airlines cũng có những “hậu thuẫn” khác. Cụ thể hơn, Vietnam Airlines Group đã có sẵn những doanh nghiệp khác đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đang đem về doanh thu tích cực. Trong đó bao gồm công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài, công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất, công ty TNHH Dịch vụ giao nhận hàng hóa Tân Sơn Nhất, và công ty TNHH Giao nhận hàng hóa Vinako. VNA đều nắm giữ trên 50% cổ phần tại các công ty này.

Ngoài ra, từ trước đến nay vận chuyển hàng hóa hàng không dường như là sân chơi của các hãng nước ngoài như FedEx, vì họ chiếm đến 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Vậy nên đây vẫn là thị trường tiềm năng cho các hãng hàng không trong nước. Mới đây vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn cũng từng xin cấp phép thành lập hãng IPP Air Cargo, tuy nhiên Cục Hàng không Việt Nam chưa xem xét.

Quan trọng nhất, thành lập hãng bay vận chuyển hàng hóa có thể là hi vọng của Vietnam Airlines trong tình hình lỗ nặng như hiện nay. Theo báo cáo trong cuộc họp cổ đông, công ty mẹ Vietnam Airlines ước tính lỗ gần 10.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021, tăng 66% so với năm ngoái.

Vì tình hình dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, các đường bay nội địa và quốc tế chưa thể khôi phục, do đó các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận Vietnam Airlines đưa ra đều xấu hơn năm ngoái.

Trong bối cảnh vận chuyển hành khách vẫn khó khăn như vậy, thị trường vận chuyển hàng lại có dấu hiệu khả quan, có thể thấy việc thành lập một hãng vận tải hàng hóa là phương án rất đáng hi vọng. Vietnam Airlines có thể cải tạo máy bay chở khách thành chở hàng, cắt giảm bớt phần nào chi phí đầu tư ban đầu. Ngoài ra, họ cũng tận dụng được ưu thế từ các công ty vận tải hàng hóa sẵn có của mình tại 2 đầu Hà Nội và TP.HCM. Và thực tế chứng minh vận tải hàng hóa cũng đã đem về doanh thu cho Vietnam Airlines trong thời điểm khó khăn nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chở hàng - Niềm hi vọng của Vietnam Airlines tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713621869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713621869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10