Vietnam Airlines thông qua phát hành cổ phiếu tăng vốn

Diendandoanhnghiep.vn Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn và xem xét phát hành trái phiếu chuyển đổi để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – HoSE: HVN) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2021 và công bố kết quả kinh doanh cũng như kế hoạch trong giai đoạn tới.

Sau đại dịch COVI-19, HVN sẽ đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hoá

Sau đại dịch COVI-19, HVN sẽ đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hoá

Theo đó, năm 2020, HVN ghi nhận doanh thu hợp nhất 42.276 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 11.178 tỷ đồng. Năm 2020, hãng hàng không được phê duyệt điều chỉnh khấu hao và phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng, làm giảm chi phí 3.145 tỷ đồng. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2021, công ty mẹ ước lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất 10.788 tỷ đồng.

Doanh thu quốc tế của Vietnam Airlines hiện nay đang chỉ chiếm 1% tổng doanh thu so với điều kiện bình thường chiếm tới 65%. Nguồn thu quốc tế vẫn chủ yếu đến từ các chuyến bay hồi hương và vận chuyển hàng hoá. Đây là tác động của COVID-19 trong điều kiện bất khả kháng nhiều quốc gia đóng cửa bầu trời.

Kế hoạch kinh doanh năm nay, HVN đặt ra mục tiêu với doanh thu hợp nhất đạt 37.364 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất âm 14.526 tỷ đồng, nộp ngân sách hợp nhất 3.972 tỷ đồng.

Trong đó, HVN dự kiến bán 11 tàu bay A321 cũ nhằm bổ sung dòng tiền và thu nhập. Công ty nhận định, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và thị trường vẫn đang phải đối mặt với việc dư thừa tàu bay khiến cho việc thanh lý 11 tàu bay A321 CEO trong năm 2021 có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Đồng thời, Ban lãnh đạo cũng xin ý kiến cổ đông chào bán 800 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ, tương ứng tỷ lệ 56,4% nhằm bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh với giá chào bán 10.000 đồng/cp. Nếu phát hành thành công toàn bộ, vốn điều lệ của Vietnam Airlines tăng lên 22.182 tỷ đồng. Đối tượng phát hành là cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines có tên trong danh sách cổ đông tài ngày chốt quyền. Đối với cổ đông Nhà nước, Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines theo phương thức chuyển giao quyền mua.

Tại Đại hội, phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 8.000 tỷ đồng như trên đã được thông qua và dự kiến các thủ tục phát hành sẽ hoàn tất vào cuối quý III/2021.

Ban lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định tại Đại hội, nguyên tắc trong việc sử dụng 12.000 tỷ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu là bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, HVN đang có kế hoạch phát triển hãng hàng không hàng hoá ngay sau dịch bệnh. Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc HVN cho biết, trong năm qua, công ty đã triển khai hình thức vận chuyển hàng hoá trên cabin, sau đó tháo ghế các tàu bay để tăng công suất vận chuyển. Hiện tại, HVN đã tháo ghế tổng cộng 7 tàu bay, là một trong những hãng bay đầu tiên đẩy mạnh khâu vận chuyển hàng hoá. “Trong những năm trước, việc tổ chức vận tải hàng hoá của Vietnam Airlines chưa hiệu quả, nhưng dịch bệnh COVID-19 đã thúc đẩy mạnh khối hàng hoá của hãng”.

Theo HVN, kế hoạch năm 2021 được công ty xây dựng trên các giả định bao gồm: Hoàn thành bán 11 tàu bay A321; Chính phủ cho phép triển khai mở cửa cho khách du lịch đến Phú Quốc, áp dụng thí điểm hộ chiếu vắc xin; Cải thiện doanh thu trung bình trên các chuyến bay nội địa, khai thác chuyến bay hàng hoá, hồi hương, bán combo cách ly tự nguyện; Hoàn thành mục tiêu đàm phán đối tác thuê mua tàu bay, cung cấp dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, động cơ, các giải pháp cắt giảm chi phí tự thân năm 2021; Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về chi phí hạ cánh, thuế bảo vệ môi trường, điều chỉnh khấu hao và phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng theo đề xuất, các loại thuế, phí khác; Hoàn thành giải ngân gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Năm 2021 vẫn được đánh giá là năm có ảnh hưởng tiêu cực đến ngành hàng không và các kế hoạch được công ty xây dựng dựa trên những kịch bản xấu nhất, do làn sóng dịch bệnh liên tục với diễn biến phức tạp.

Mặc dù vậy, HVN vẫn kỳ vọng vào việc đến cuối quý 3 và quý 4/2021, số lượng lớn người dân Việt Nam sẽ được tiêm vaccine COVID-19 và ngành hàng không có thể hoạt động trở lại.

Ngoài kế hoạch tăng vốn 8.000 tỷ đồng trong gói 12.000 tỷ đã được phê duyệt từ 2020 nói trên, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cũng cho biết hãng cũng đang xem xét tăng vốn tiếp và phát hành trái phiếu chuyển đổi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines thông qua phát hành cổ phiếu tăng vốn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10