Choáng… những vụ trốn thuế “khủng” tại An Giang

Diendandoanhnghiep.vn Những phi vụ trốn thuế tại An Giang thời gian qua khiến dư luận hết sức bất ngờ bởi có những con số lên đến hàng nghìn tỷ đồng, trong đó, số tiền mà các đối tượng đã trốn thuế hàng trăm tỷ đồng. ..

hihiihi

Cơ quan Công an khám xét công ty của Ngô Phú Cường. Ảnh: CACC

Theo đó, thời gian qua, Công an tỉnh An Giang đã liên tiếp khởi tố nhiều vụ án, nhiều bị can về tội “Trốn thuế”. Số tiền không kê khai nộp thuế theo quy định rất lớn, có vụ lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, số tiền mà các đối tượng đã trốn thuế hàng trăm tỷ đồng. 

Điển hình như ngày 23/4 vừa qua, sau khi cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Phú Cường (tức Cường “cát”) về tội “Trốn thuế” đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội. 

Trong vụ án này, bị can Ngô Phú Cường trực tiếp quản lý, điều hành các hoạt động kinh doanh mua bán cát của 4 công ty. Trong đó, bị can Cường đứng tên đại diện pháp luật đối với Công ty TNHH Phú Cường. Con gái của bị can Cường đứng tên đại diện Công ty TNHH MTV Sông Thoại. Từ năm 2016 - 2020, bị can Ngô Phú Cường đã trực tiếp giao dịch mua bán cát với nhiều công ty, tổng doanh thu là hơn 63 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền doanh thu này, bị can Ngô Phú Cường không xuất hóa đơn, không ghi chép vào sổ sách kế toán và kê khai thuế…

“Vụ án này đang được CSĐT Công an An Giang tiếp tục mở rộng điều tra, để làm rõ các hoạt động khai thác và kinh doanh mua bán cát bất hợp pháp của các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan, tồn tại nhiều năm nay trên địa bàn toàn tỉnh”, một lãnh đạo Công an tỉnh An Giang khẳng định. 

Ngoài vụ án của đại gia Cường “cát” nói trên, trước đó, trong quá trình điều tra mở rộng các vụ án khác, lực lượng Công an An Giang đã phát hiện và khởi tố thêm nhiều vụ án “trốn thuế” với số tiền cực “khủng”. 

Cụ thể, quá trình mở rộng điều tra vụ án Trần Trí Mãnh (42 tuổi, ngụ TP Châu Đốc) sản xuất, buôn bán hàng giả, cơ quan CSĐT Công an An Giang phát hiện từ năm 2018 đến tháng 3/2021, thông qua các hoạt động kinh doanh, bị can Mãnh đã không kê khai nộp thuế hơn 161 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan thuế xác định bị can Mãnh đã trốn thuế gần 49 tỷ đồng.

>>Vụ tiệm vàng trốn thuế giao dịch hơn 10.000 tỉ đồng tại An Giang: Tổng cục Thuế nói gì?

hiiii

Nguyễn Thị Kim Hạnh và đồng phạm tại phiên tòa xét xử. Ảnh: K.N

Ở một vụ án khác, sau khi triệt phá thành công đường dây buôn lậu vàng và kinh doanh trái phép ngoại tệ xảy ra tại tiệm vàng Phước Nguyên (ở TP Long Xuyên) do bị can Nguyễn Thanh Bình cầm đầu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra. Theo đó, ngoài hành vi “Buôn lậu”, bị can Nguyễn Thanh Bình tiếp tục bị điều tra hành vi “Trốn thuế”.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2015 đến 2020, riêng hoạt động buôn bán vàng (chưa kể hoạt động kinh doanh ngoại tệ trái phép), bị can Bình đã thực hiện các giao dịch với số tiền 6.362 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai với cơ quan thuế 339 tỷ đồng. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, bị can Bình trốn thuế gần 90 tỷ đồng.

Hay, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án đường dây buôn lậu do Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) cầm đầu, Công an tỉnh An Giang đã tiếp tục làm rõ thêm hành vi trốn thuế của người phụ nữ này. 

Theo đó, với thủ đoạn lập ra nhiều công ty, cơ sở kinh doanh với các lĩnh vực khác nhau, từ năm 2010 -2020, bà Mười Tường đã không thực hiện việc kê khai nộp thuế hơn 4.000 tỷ đồng. 

“Căn cứ vào từng mặt hàng cũng như lĩnh vực kinh doanh, hiện cơ quan thuế đang khẩn trương xác định số tiền mà bà Mười Tường đã trốn thuế và số tiền này có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng”, Công an tỉnh An Giang cho biết. 

Ngoài ra, một số tiệm vàng trên địa bàn TP Châu Đốc có tham gia đường dây buôn lậu của bà Mười Tường, cơ quan điều tra cũng đã xác định có dấu hiệu trốn thuế.

Trong đó, tiệm vàng Trương Hưng, từ năm 2014 -2020 đã không kê khai nộp thuế gần 9.000 tỷ đồng; tiệm vàng Trương Liêm không kê khai nộp thuế hơn 3.600 tỷ đồng. Hiện, cơ quan thuế cũng đang khẩn trương xác định số tiền mà các tiệm vàng này đã trốn thuế. 

Như vậy, thông qua việc mở rộng điều tra các vụ án liên quan đến nhiều lĩnh vực như: kinh doanh vàng; sản xuất, buôn bán phụ tùng xe máy; khai thác tài nguyên khoáng sản, buôn lậu… thời gian qua cơ quan CSĐT Công an An Giang đã khám phá thêm nhiều đường dây, nhiều cá nhân có hành vi trốn thuế với số tiền rất khủng. 

Công an tỉnh An Giang khẳng định, với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, hiện nay cơ quan CSĐT đang tiếp tục phối hợp cùng với các cơ quan chức năng để truy xét, truy thu những khoản tiền mà các đối tượng đã trốn thuế trong những vụ án kể trên.

Đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ hành vi, thủ đoạn mà các đối tượng này đã thực hiện trong quá trình trốn thuế. Tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và cương quyết xử lý nghiêm minh theo pháp luật đối với những tập thể, cá nhân nào có hành vi tiếp tay hoặc bao che cho các đối tượng thực hiện hoạt động trốn thuế trong các vụ án kể trên, bất kể người đó là ai. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Choáng… những vụ trốn thuế “khủng” tại An Giang tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679148 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679148 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10