Chống dịch COVID-19 nhìn từ kinh nghiệm của Tiền Giang

Diendandoanhnghiep.vn Từng đứng trước nguy cơ quá tải các ca COVID-19, đến nay, Tiền Giang đã không còn “vùng đỏ”, chỉ một địa bàn “vùng cam”.

>> Tiền Giang: Phục hồi “ngành công nghiệp không khói”

Dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang có chiều hướng giảm. Theo Quyết định công bố Cấp độ dịch COVID-19 mới nhất của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đánh giá tuần từ ngày 31/12/2021 đến ngày 5/1/2022, toàn tỉnh chỉ còn duy nhất 1 đơn vị “vùng cam”.

Tiền Giang đang nỗ lực phủ vaccine COVID-19 tới người dân. 

Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, qua công bố cấp độ dịch COVID-19, toàn tỉnh tiếp tục duy trì ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), có 6 đơn vị cấp huyện ở cấp độ 1 (vùng xanh), gồm: Thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy, huyện Cái Bè, huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Đông và huyện Tân Phú Đông.

Toàn tỉnh có 4 đơn vị cấp huyện ở cấp độ 2 (vùng Vàng) gồm: huyện Tân Phước, Châu Thành, Gò Công Tây và Thị xã Gò Công. Riêng thành phố Mỹ Tho là địa phương duy nhất còn ở cấp độ 3 (vùng cam). Về quy mô cấp xã, Tiền Giang có 99 xã, phường, thị trấn bình thường mới (vùng xanh), 52 đơn vị cấp xã ở cấp độ 2; 21 đơn vị cấp xã ở cấp độ 3, không còn xã, phường nào ở cấp độ 4 (vùng đỏ).

Đạt được thành quả trên là nhờ vào những biện pháp kịp thời của ngành y tế tỉnh khi giữa tháng 12/2021 Tiền Giang đứng trước nguy cơ quá tải khi F0 ở các khu công nghiệp liên tục tăng cao. Thời điểm đó, mỗi ngày tỉnh ghi nhận từ 400 đến 500 ca mắc mới mỗi ngày.

Trước tình hình đó, tỉnh đã thực hiện chủ trương điều trị F0 và cách ly y tế F1 tại nhà với số lượng lớn bệnh nhân mới để giảm áp lực đối với các cơ sở điều trị tuyến trên. Cùng với đó là công tác khoanh vùng, truy vết cũng được thực hiện hiệu quả góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Tiền Giang tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm chống dịch COVID-19. 

Tiền Giang tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm chống dịch COVID-19. 

Tỉnh cũng chủ động không tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội dịp Tết dương lịch, hạn chế tập trung đông người để tránh nguy cơ lây lan dịch. Đồng thời, việc chủ động phòng chống biến chủng Omicron được đặc biệt quan tâm. UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp và người dân tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch; trong đó quyết liệt thực hiện nguyên tắc 5K, phát hiện sớm điều trị F0 tại nhà, khẩn trương tiêm phòng vaccine mũi 3.

>> Công nghiệp Tiền Giang lấy lại đà tăng trưởng

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, để thích ứng an toàn với dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới và khôi phục phát triển kinh tế, các địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát dịch, nhất là tuyên truyền phòng, chống dịch trong cộng đồng; tăng cường hoạt động của trạm y tế lưu động. Các địa phương lập kế hoạch quản lý, xét nghiệm tầm soát đối với địa bàn nguy cơ và đối tượng nguy cơ; quản lý chặt chẽ, xét nghiệm đúng quy định đối với F0, F1 được điều trị, cách ly tại nhà, người về từ vùng dịch được theo dõi sức khỏe tại nhà; tổ chức tốt việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân…

Bà Lê Thị Bé Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Mỹ Tho cho biết, thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 nhằm nâng cao ý thức của người dân để thích ứng an toàn, kiểm soát dịch hiệu quả. Công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch cũng được quan tâm thực hiện. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố đã thành lập Tổ kiểm tra, theo dõi công tác phòng, chống dịch COVID-19 để đánh giá các khu vực nguy cơ sát với thực tế diễn biến dịch, góp phần ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng, kiểm soát tình hình dịch.

Theo đánh giá, hiện tình hình dịch bênh trên địa bàn tỉnh đã được cơ bản khống chế. Mặc dù vậy, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Tiền Giang, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp nên công tác phòng chống dịch tiếp tục tăng cường; trong đó chú trọng việc tăng độ bao phủ vaccine trong cộng đồng và vận động người dân nghiêm túc thực hiện “5K”.

Đến nay, Tiền Giang có hơn 97% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19. Hiện Tiền Giang đang triển khai tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên trước cho đối tượng là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, người cao tuổi và người có bệnh lý nền.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống dịch COVID-19 nhìn từ kinh nghiệm của Tiền Giang tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707859 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707859 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10