CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI: Vi phạm trực tuyến thách thức nỗ lực của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với sự phát triển nhanh của công nghệ, hình thức vi phạm online đang diễn ra rất mạnh; hàng giả hàng nhái được bán nhiều trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử...

>>>CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI: “Đánh cắp” thị phần của doanh nghiệp chân chính

Trao đổi tại toạ đàm “Chống buôn lậu và gian lận thương mại: công tác phối hợp và chế tài xử lý”, ông Dương Đức Duy - Trưởng ban quản lý dự án Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết: công ty có hai dòng sản phẩm chủ lực là bóng đèn và phích nước. Trong đó, sản phẩm bóng đèn LED của công ty hiện nay đang bị làm giả, làm nhái tràn lan trên thị trường.

Ông Dương Đức Duy - Trưởng ban quản lý dự án công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Ông Dương Đức Duy - Trưởng ban quản lý dự án công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Qua tổng kết của công ty, các vi phạm này diễn ra với 2 hình thức là online dựa trên sự phát triển mạnh của công nghệ và offline (hàng hoá vi phạm quyền sở hữu trí tuệ: nhãn mác, thương hiệu). Hàng giả các sản phẩm của công ty được chào bán trong các hệ thống phân phối với giá thấp, chế độ chiết khấu hấp dẫn, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty và người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền lớn nhưng không được sử dụng sản phẩm có giá trị, chất lượng tương đương.

“Với sự phát triển nhanh của công nghệ, hình thức vi phạm online đang diễn ra rất mạnh. Các đối tượng thậm chí xây dựng website riêng, sử dụng hình ảnh của công ty nhưng khi giao hàng cho đại lý phân phối lại là sản phẩm khác, kém chất lượng. Ngoài ra, một số đối tượng tuyển đại lý bán hàng qua mạng xã hội, chào bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử…” - ông Dương Đức Duy cho biết thêm.

Với các hình thức vi phạm này, dưới sự tư vấn của Cục Sở hữu trí tuệ và công ty luật, Công ty CP Rạng Đông đã có hình thức xử lý như đưa ra khuyến cáo, nhắc nhở với đơn vị, cá nhân vi phạm. Theo ông Dương Đức Duy, đa phần các đơn vị vi phạm đều tự giác, chủ động dừng các hành vi vi phạm nhưng cũng có một số trường hợp cố tình vi phạm với thủ đoạn đối phó tinh vi. Đơn vị vi phạm này sản xuất nhiều mặt hàng với quy mô lớn, trong đó có làm giả sản phẩm của Rạng Đông, làm theo thời vụ và thay đổi mẫu mã liên tục. Hiện nay, công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã gửi mẫu mã sản phẩm bị làm giả đi giám định và làm việc với Công an kinh tế nhưng với thủ đoạn tinh vi trên, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý triệt để.

Toàn cảnh toạ đàm

Toàn cảnh toạ đàm

Để tự bảo vệ, công ty liên tục có khuyến cáo, nhận diện hàng giả - hàng nhái với các đại lý phân phối, bộ phận chăm sóc khách hàng; truyền thông rộng rãi trên cổng thông tin điện tử của công ty; dán tem chống hàng giả lên sản phẩm; thiết lập tổng đài điện thoại chăm sóc khách hàng, tư vấn nhận diện hàng giả - hàng nhái.

Về khuyến nghị với các cơ quan quản lý, ông Dương Đức Duy đề xuất cần cần bổ sung hình phạt nặng để răn đe với các đối tượng vi phạm, hiện nay cơ chế xử phạt hành chính theo giá trị sản phẩm còn nhẹ, chưa đủ răn đe. Thứ 2, công nghệ và thương mại điện tử phát triển mạnh thu hút người tiêu dùng mua sắm nhiều nên cần hình thành cơ chế quản lý giám sát đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp một cách minh bạch, an toàn, có chế tài rõ ràng chứ hiện nay chưa có biện pháp giảm thiểu hàng hoá vi phạm trên sàn thương mại

“Doanh nghiệp chủ động truyền thông nhưng cũng mong các hiệp hội tương tác hỗ trợ để công tác truyền thông mạnh mẽ hơn nữa, tác động đến ý thức và hành vi để người tiêu dùng không sử dụng, không tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái. Đây là biện pháp khó nhưng cần thực hiện để hỗ trợ người tiêu dùng tốt hơn sẽ mang hiệu quả chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ tốt hơn” – ông Dương Đức Duy đề xuất.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI: Vi phạm trực tuyến thách thức nỗ lực của doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713450036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713450036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10