Chống hàng giả, hàng lậu doanh nghiệp quan ngại chế tài chưa đủ mạnh

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến công tác chống hàng giả, hàng lậu, tại Tọa đàm “Hàng giả, hàng nhập lậu và gian lận thương mại: Thực trạng và giải pháp”, doanh nghiệp quan ngại khi chế tài chưa đủ mạnh…

Theo đó, tại Tọa đàm “Hàng giả, hàng nhập lậu và gian lận thương mại: Thực trạng và giải pháp” do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 28/10, với sự tham gia của đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), cùng các Cục QLTT địa phương,… doanh nghiệp tỏ ra quan ngại khi chế tài chưa đủ mạnh, chưa đảm bảo được tính răn đe, dẫn đến tình trạng hàng giả, hàng lậu còn diễn biến tinh vi và phức tạp.

ông Hứa Quang Vinh – Trưởng ban thị trường hàng giả, hàng nhái Công ty cổ phần nhựa Tiền Phong cho ý kiến tại Tọa đàm

Ông Hứa Quang Vinh – Trưởng ban thị trường hàng giả, hàng nhái Công ty cổ phần nhựa Tiền Phong

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Hứa Quang Vinh – Trưởng ban thị trường hàng giả, hàng nhái Công ty cổ phần nhựa Tiền Phong cho biết, các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả hiện nay rất tinh vi, nắm bắt công nghệ cũng rất nhanh, khi doanh nghiệp thay đổi công nghệ họ dễ dàng sao chép chỉ trong 1 thời gian ngắn.

Theo ông Vinh, thực tế, các hình thức vi phạm thường diễn ra theo phương thức sản xuất trực tiếp trong nội địa hoặc được đặt hàng từ bên kia biên giới chuyển về qua đường tiểu ngạch, trong đó, hàng giả trong nội địa chất lượng kém, dễ dàng phát hiện, còn sản phẩm được đặt hàng sản xuất chuyển về dù chất lượng vẫn kém nhưng từ kiểu dáng, mẫu mã được sao chép tinh vi, gây khó cho công tác đấu tranh và phòng chống.

Cùng với đó, ông Vinh cũng quan ngại, hiện nay quy định của luật và chế tài xử lý hàng giả còn chưa đủ mạnh, chưa đảm bảo tính răn đe để các đối tượng kinh doanh hàng giả cảm thấy rủi ro, một bộ phận lực lượng chức năng còn chưa nghiêm túc trong thực thi nhiệm vụ, có dấu hiệu bảo kê, bao che cho sai phạm dẫn tới các vi phạm vẫn tồn tại, diễn biến phức tạp gây thiệt hại cho doanh nghiệp.   

Ngoài ra, theo ông Vinh, doanh nghiệp đang rất vướng trong xác định xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ví dụ sản phẩm có thương hiệu là nhựa Tiền Phong, nhưng đối tượng chỉ cần thêm 1 chữ nào đó trước chữ nhựa Tiền Phong hoặc phía sau thì lại không còn là hàng giả nữa, mà lại quy ra là xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, để xác định được xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thì rất nhiêu khê nhiều thủ tục, doanh nghiệp muốn theo được các vụ kiện rất tốn kém công sức thời gian và tiền của, do đó, các doanh nghiệp đề nghị nên xây dựng văn bản với các chế tài đủ mạnh hoặc quy định cụ thể để xác định được việc xâm phạm quyền như thế nào.

ông Nguyễn Triết - Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam

Ông Nguyễn Triết - Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam

Còn theo ông Nguyễn Triết - Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, tình hình buôn lậu diễn ra trên cả thế giới không chỉ riêng gì Việt Nam, nhưng ở đây là thấp hay nhiều và công tác quản lý, đấu tranh đối với tình trạng này như thế nào.

“Thực tế, thời gian vừa qua, khi các đường biên giới của Việt Nam được kiểm soát tốt phục vụ công tác phòng chống dịch, tình trạng buôn lậu thuốc lá cũng đã giảm đi, các doanh nghiệp trong ngành dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn có tăng trưởng từ 6-8%, nộp ngân sách Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng mỗi tháng”, ông Triết chia sẻ.

Tại buổi Tọa đàm, bà Julian – Đại diện của Tập đoàn JTI cho biết, hành vi buôn lậu ảnh hưởng rất lớn đến ngân sách Nhà nước và gây thiệt hại về mặt thu nhập của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm giảm khả năng cạnh tranh quốc tế.

Bà Julier – Đại diện của Tập đoàn JTI

Bà Julian – Đại diện của Tập đoàn JTI

Theo đại diện của Tập đoàn JTI, tại Việt Nam tình trạng buôn lậu thuốc lá diễn ra rất phổ biến, và được bán nhiều tại các đô thị lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, công tác quản lý cần được thắt chặt hơn, cùng với đó là việc nâng cao về mặt pháp luật, có sự hợp tác của các lực lượng chức năng với các doanh nghiệp để giải quyết vấn đề này để tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cũng chia sẻ, hiện nay, tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng lậu còn phức tạp, ngoài thị trường truyền thống thì thương mại điện tử cũng là một mối lo trong công tác kiểm soát dù lực lượng chức năng cũng đã đầu tư để bắt kịp vi phạm và xử lý không ít vụ việc, cùng nhiều hàng hóa vi phạm.

Ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam

Ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam

Theo ông Sinh, hàng giả, hàng lậu sẽ không đảm bảo về chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tiêu dùng khi không rõ nguồn gốc xuất xứ như hơn 8.000 sản phẩm chân gà đóng gói được cơ quan QLTT tỉnh Yên Bái bắt giữ trong năm nay hay 12.000 sản phẩm tương tự được QLTT tỉnh Lạng Sơn bắt giữ đều không có tem nhãn, không có nguồn gốc xuất xứ.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Sinh, ở Việt Nam các mặt hàng buôn lậu chủ yếu là thuốc lá và đường cát, nếu không xử lý được triệt để không chỉ khiến các doanh nghiệp gặp khó, mà còn dẫn đến thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước thì nguồn thu thuế đối với thuốc lá là rất lớn bởi sản phẩm này đang được áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Để giải quyết những tồn tại về hàng giả, hàng lậu, ông Sinh đề xuất, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa doanh nghiệp và lực lượng chức năng để tạo được hiệu quả lớn trong việc xác minh, giải quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống hàng giả, hàng lậu doanh nghiệp quan ngại chế tài chưa đủ mạnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705274 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705274 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10