Một nội dung rất được quan tâm tại ĐHĐCĐ 2025 mà Vietnam Airlines (HVN) vừa tổ chức mới đây là kế hoạch mở rộng đội tàu bay, trong đó có đơn đặt hàng 50 máy bay.
Tại ĐHĐCĐ Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, về kế hoạch phát triển đội tàu bay thân hẹp, hãng đã ký hợp đồng nguyên tắc với các đối tác cung cấp máy bay. Công ty có kế hoạch mua 100% máy bay mới trực tiếp từ các nhà sản xuất và đang xem xét các mẫu A320Neo và B737Max8.
Theo đó, từ năm 2030 đến 2032, hãng dự kiến tiếp nhận ít nhất 14 chiếc máy bay thân hẹp mới, là những chiếc đầu tiên trong đơn hàng 50 tàu bay đã được ĐHĐCĐ bất thường thông qua đầu năm nay. Đây là mốc thời gian sớm nhất có thể đạt được trong bối cảnh nguồn cung máy bay toàn cầu còn hạn chế.
Lịch trình giao hàng dự kiến kế tiếp là 18 và 18 máy bay, cùng 4 - 4 động cơ dự phòng tương ứng trong các năm 2031 và 2032.
Tuy nhiên, HVN đang làm việc với các nhà sản xuất như Airbus và Boeing để đẩy nhanh tiến độ giao máy bay, có khả năng tiếp nhận các suất giao hàng sớm nếu các hãng hàng không khác điều chỉnh kế hoạch đội bay. Nếu máy bay mới không được giao trước năm 2030, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các kế hoạch dự phòng để thuê máy bay từ các công ty cho thuê hoặc các hãng hàng không khác trong giai đoạn 2027–2029 để đảm bảo đủ năng lực đội bay cho nhu cầu trong nước và mở rộng mạng lưới quốc tế.
Theo tính toán, đến năm 2035, đội bay thân rộng của Vietnam Airlines cần đạt quy mô khoảng 50 chiếc – trong đó 20 chiếc để thay thế đội bay hiện hữu khi kết thúc hợp đồng thuê, và phần còn lại phục vụ cho việc mở rộng mạng bay quốc tế.
Theo Chủ tịch Vietnam Airlines, cạnh tranh là động lực phát triển. Việc thị trường xuất hiện hãng hàng không mới là điều tất yếu, nhất là trong bối cảnh ngành hàng không đang phục hồi mạnh. Tuy nhiên, Vietnam Airlines luôn xác định sự cạnh tranh là cơ hội để tái cơ cấu, nâng cao năng lực vận hành, hiện đại hóa quy trình và chất lượng dịch vụ. Hiện hãng đang phải cạnh tranh trực tiếp với hơn 50 hãng hàng không quốc tế, trong đó có các đối thủ lớn như ANA (Nhật Bản), Korean Air (Hàn Quốc), Singapore Airlines…
Ghi nhận trên thị trường nội địa hiện nay, không chỉ Vietnam Airlines có kế hoạch làm mới đội bay. Cuối tháng 5, ĐHĐCĐ trực tuyến của Vietjet Air (VJC) diễn ra cũng thông tin VJC có kế hoạch mở rộng đội bay lên 101 tàu bay vào cuối năm 2025, tăng từ 94 tàu bay vào cuối năm 2024. Ban lãnh đạo VJC cho biết từ đầu năm 2025 đến nay, hãng đã nhận thêm 2 tàu bay, nâng tổng số lên 96 chiếc. Công ty này gần đây đã hoàn tất đơn đặt hàng thêm 20 tàu bay thân rộng A330neo, nâng tổng số đơn đặt hàng tàu bay thân rộng lên 40 chiếc. Bên cạnh đó, VJC và Boeing cũng đã đạt được thỏa thuận sửa đổi để bàn giao 50 tàu bay Boeing 737 cho Vietjet Thái Lan, một phần của hợp đồng 200 tàu bay đã ký trước đó, dự kiến bắt đầu bàn giao vào năm 2025.
Ngoài ra, trên thị trường cũng xuất hiện các hãng hàng không có nguồn lực tư nhân đầu tư mạnh mẽ. Cụ thể là hãng hàng không Vietravel Airlines với ông Đỗ Vinh Quang, con trai của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) vừa được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Vietravel Airlines trong ĐHĐCĐ bất thường năm 2025. Ông Đỗ Vinh Quang cũng đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị T&T Group. Với sự tham gia của T&T Group và sự lãnh đạo của ông Đỗ Vinh Quang, Vietravel Airlines kỳ vọng sẽ có những bước chuyển mình tích cực và tăng trưởng trong thời gian tới. Các mục tiêu bao gồm tái cấu trúc, chuẩn hóa hệ thống quản trị, nâng cao chất lượng nhân sự, mở rộng đội tàu bay, và khai thác thêm các đường bay mới.
Sự xuất hiện của hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways của Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc thuộc Tập đoàn Sun Group, định hướng tập trung khai thác luồng khách du lịch trong nước và quốc tế đến đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cũng hứa hẹn một thương hiệu bay mới mẻ năng động và có lợi thế cạnh tranh khác biệt.
Như vậy, sự nâng tầm của các hãng bay cả mới lẫn các hãng bay phát triển, đang hứa hẹn làm sôi động thêm cuộc cạnh tranh trên bầu trời. Bên cạnh đà sải cánh của những thương hiệu lớn đi cùng còn có cánh bay của các hãng hàng không thương mại hoặc định vị phân khúc ngách như Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco...
Trong bối cảnh chung như nêu, định hướng đầu tư đội bay sau khi tái cơ cấu, theo hướng bổ sung máy bay và động cơ dự phòng, phục vụ cho các đường bay trong nước và quốc tế, có thể ví là bước nhảy chiến lược của Vietnam Airlines trên bầu trời cạnh tranh, không ngừng khẳng định vị thế của hãng hàng không quốc gia. Đáng chú ý tại ĐHĐCĐ, Vietnam Airlines cũng cho biết về định hướng phát triển trong thời gian tới, Vietnam Airlines tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng vận tải hàng hóa. Hãng đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm logistics tại các sân bay trọng điểm như Nội Bài và Long Thành. Đồng thời, hãng cũng đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ gắn với nền tảng số, dữ liệu khách hàng, với mục tiêu trở thành hãng hàng không dịch vụ đầy đủ (full-service carrier) lớn hàng đầu khu vực.
Kết thúc quý 1/2025, doanh thu của Vietnam Airlines ghi nhận đạt 30,6 nghìn tỷ đồng (+8% YoY) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 3,4 nghìn tỷ đồng (-22% YoY). Theo ban lãnh đạo, kết quả kinh doanh khả quan này đến từ (1) sự phục hồi mạnh từ hành khách quốc tế, (2) giá nhiên liệu máy bay ở mức thấp, (3) tối ưu hóa việc sử dụng máy bay trong bối cảnh dừng bay do vấn đề động cơ và (4) quan hệ đối tác thương mại hiệu quả, quảng bá thương hiệu và chuẩn bị kỹ lưỡng cho mùa cao điểm.
Vietnam Airlines nhận định rằng các vấn đề về động cơ và gián đoạn chuỗi cung ứng là những thách thức chung của ngành. Công ty đang tích cực hợp tác với các nhà sản xuất động cơ để đẩy nhanh thời gian sửa chữa, với mục tiêu đưa các máy bay dừng hoạt động trở lại phục vụ càng sớm càng tốt bất chấp những hạn chế kéo dài.
Về kế hoạch phát hành quyền mua cổ phiếu, Vietnam Airlines dự kiến thời gian phát hành vào nửa cuối năm 2025. Sau đợt phát hành, vốn của HVN sẽ tăng 41% lên 31,1 nghìn tỷ đồng từ mức 22,1 nghìn tỷ đồng hiện tại và vốn chủ sở hữu sẽ cải thiện từ âm 9,3 nghìn tỷ đồng lên âm 344 tỷ đồng. Bao gồm cả lợi nhuận giữ lại, nguồn thu dự kiến kỳ vọng giúp vốn chủ sở hữu của HVN sẽ chuyển sang dương trong năm 2025.
Số tiền thu được dự kiến là 9 nghìn tỷ đồng sẽ được phân bổ cho: (1) thanh toán các khoản phải trả đến hạn và quá hạn cho nhà cung cấp và (2) thanh toán nợ ngắn hạn và dài hạn, bao gồm một phần nợ tái cấp vốn. Tính đến quý 1/2025, HVN có 6,3 nghìn tỷ đồng các khoản phải trả quá hạn và 4,3 nghìn tỷ đồng đến hạn trong năm cho các nhà cung cấp.
Các khoản vay ngắn hạn, dài hạn và tái cấp vốn lần lượt là 2,8 nghìn tỷ đồng, 123 tỷ đồng và 3,9 nghìn tỷ đồng, với nghĩa vụ trả nợ trong giai đoạn 2025 và 2026 ước tính lần lượt là 2–3 nghìn tỷ đồng, 29 tỷ đồng và 1–2 nghìn tỷ đồng.
Chứng khoán Vietcap lưu ý rằng, đối với Giai đoạn 2, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch tăng vốn tiếp theo với quy mô phát hành tối đa là 13 nghìn tỷ đồng. Kế hoạch này vẫn đang trong quá trình xây dựng và có thể liên quan đến việc chuyển giao quyền mua cổ phiếu từ Nhà nước cho các doanh nghiệp được chỉ định.