Chủ động loại bỏ thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng không cần thiết

Diendandoanhnghiep.vn Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương xung quanh nội dung này.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương cho biết, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực xây dựng luôn là vấn đề nóng đối với doanh nghiệp và các nhà đầu tư, đây cũng là vấn đề đóng góp rất lớn trong cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hải Dương.

- Ông hãy đánh giá về hiệu quả công tác cải cách TTHC của Sở Xây dựng thời gian qua?

Thời gian qua, Sở Xây dựng luôn tích cực và thường xuyên thực hiện công tác cải cách hành chính và trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Hiệu quả từ việc cải cách thủ tục hành chính của Sở cụ thể như sau:

Trong nhiều năm, các thủ tục hành chính giải quyết tại Sở Xây dựng đều đúng và trước thời hạn quy định; một số lĩnh vực giải quyết trước hạn đáng kể so với quy định cụ thể như sau: Năm 2018, Thẩm định thiết kế cơ sở: 57 hồ sơ, thời gian trước hạn so với quy định trung bình là 5,5 ngày; Thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở: 103 hồ sơ, thời gian trước hạn trung bình so với quy định là 10 ngày; Cấp giấy phép xây dựng: 91 giấy phép, thời gian cấp giấy phép trước hạn trung bình so với quy định của Luật Xây dựng là 22,5 ngày, trước hạn 12,5 ngày so với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Các thủ tục hành chính của Sở đều được công bố, niêm yết công khai đúng nơi quy định về trình tự, thời gian, phí hoặc lệ phí thực hiện... Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được tăng cường áp dụng trong thành phần hồ sơ, để giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã thực hiện việc thẩm định thiết kế song song với việc thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy và một số thủ tục của các ngành khác để giảm thời gian cho doanh nghiệp. Về việc đơn giản thành phần hồ sơ phải nộp: đối với những thành phần hồ sơ đã nộp và lưu trữ tại Sở khi thực hiện ở thủ tục thẩm định trước thì Sở sẽ không yêu cầu doanh nghiệp phải nộp lại ở thủ tục sau.

- Những giải pháp nhằm phát huy những thành tựu cải cách trong những năm tới của Sở là gì, thưa ông?

Việc thực hiện nghiêm túc công tác cải cách TTHC đã giúp toàn ngành thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng; góp phần đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và đẩy mạnh thu hút đầu tư của Tỉnh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện, đặc biệt là làm lan tỏa đến mọi cán bộ công chức toàn đơn vị. Cùng với đó, chúng tôi chú trọng thực hiện cải cách trong công tác thẩm định quy hoạch, thiết kế, cấp giấy phép xây dựng theo hướng minh bạch, thuận tiện.

- Đối với việc góp phần cải thiện chỉ số PCI và đẩy mạnh thu hút đầu tư, ngành sẽ bám sát những nhiệm vụ nào, thưa ông?

Sở Xây dựng sẽ tập trung tham mưu cho UBND tỉnh rà soát lại quy định phân cấp của Tỉnh để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo hướng: Giảm hơn nữa đầu mối thẩm định thiết kế xây dựng các dự án sử dụng vốn khác; những cơ quan chuyên môn về xây dựng phải có lực lượng công chức có trình độ đào tạo phù hợp. Đồng thời, chúng tôi chủ động rà soát, kiến nghị với Bộ Xây dựng loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết trong bộ thủ tục hành chính đang được công bố, đặc biệt là dự án sử dụng vốn khác.

Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hướng dẫn quy trình trong việc báo cáo, thẩm định các đồ án quy hoạch trên địa bàn Tỉnh; Quy định về trình tự thực hiện các dự án phát triển nhà ở.

Chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng phần mềm hỗ trợ quản lý, cung cấp thông tin về quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật đô thị để hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong công tác quản lý, triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo đúng quy hoạch. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại các cơ quan chuyên môn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ động loại bỏ thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng không cần thiết tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714663525 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714663525 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10