Chủ tịch Coteccons: "Chúng tôi có một bách khoa thư về thành công và thất bại"

Diendandoanhnghiep.vn Lần đầu chia sẻ chính thức trước cổ đông về việc trượt gói thầu sân bay Long Thành, Chủ tịch Coteccons cho biết "khi không thắng thầu rồi, không lẽ chúng tôi về nhà buồn chán, không làm gì hết?"...

>>> Coteccons nói gì về thông tin bị kiện, yêu cầu mở thủ tục phá sản?

Theo đó, ông Bolat Duisenov - Chủ tịch CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) cho biết sẽ tiếp tục cố gắng, tìm kiếm những cơ hội khác. Chia sẻ của Chủ tịch CTD tại ĐHĐCĐ thường niên Coteccons diễn ra vào chiều 17/10. Đây là kỳ Đại hội diễn ra trong năm đầu tiên Coteccons thực hiện thay đổi năm tài chính. Theo đó kết quả kinh doanh năm tài chính 2023 sẽ chỉ tính trên 6 tháng, tức từ ngày 01/01 - 30/06/2023. Năm tài chính 2024 sẽ tính đầy đủ trên 12 tháng, từ ngày 01/07/2023 đến ngày 30/06/2024.

"Chúng tôi không thể thắng tất cả các gói thầu"

Kết thúc năm tài chính 2023, Coteccons ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 6.744 tỷ đồng, thực hiện được 88% kế hoạch; trong khi lãi sau thuế đạt 52 tỷ đồng, vượt kế hoạch 18%. Năm tài chính 2024, CTD đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 17.793 tỷ đồng và lãi sau thuế 274 tỷ đồng.

Sân bay Long Thành chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong kế hoạch kinh doanh. Cho nên, nhận định rằng việc trượt thầu dự án này ảnh hưởng đến tương lai của một công ty là rất cảm tính”, ông ông Bolat Duisenov

"Sân bay Long Thành chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong kế hoạch kinh doanh. Cho nên, nhận định rằng việc trượt thầu dự án này ảnh hưởng đến tương lai của một công ty là rất cảm tính”, Chủ tịch CTD, ông Bolat Duisenov, chia sẻ với cổ đông

Chia sẻ đầu Đại hội, ông Bolat Duisenov – Chủ tịch HĐQT CTD - cho biết, 6 tháng vừa qua thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ ràng trong lĩnh vực bất động sản kể cả tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM. Dự kiến tới quý 2/2024 có thể thấy dấu hiệu hồi phục rõ hơn. Hiện tại, CTD lập kế hoạch kinh doanh khá thận trọng, Việt Nam điểm sáng vẫn đang là thu hút vốn FDI, dẫn tới nhu cầu xây dựng mới nhà máy, nhà xưởng, nhà kho trong thời gian tới.

Ông Võ Hoàng Lâm – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc - cũng chia sẻ về chiến lược của CTD trong thời gian tới, với việc xây dựng Công ty để trở thành sự lựa chọn số một của các khách hàng, thứ hai xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp để thu hút nhân tài và cuối cùng là đa dạng hóa nguồn doanh thu trong các lĩnh vực.

Đồng thời, công ty cũng đa dạng hóa mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Bolat, việc đa dạng hoá kinh doanh sẽ cần thời gian; tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất về chất lượng xây dựng, năng lực xây dựng, Công ty sẽ thực hiện và bàn giao được tất cả dự án có độ khó nhất. Với danh mục khách hàng, chiến lược phát triển, kết quả kinh doanh đang khởi sắc hơn với trước đây.

Theo chất vấn của một cổ đông về khả năng đạt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD, vốn hoá 3 tỷ USD của ông lớn xây dựng bất động sản này: "Coteccons đặt mục tiêu tham gia lĩnh vực hạ tầng, năng lượng tái tạo nhưng đến giờ Coteccons vẫn chỉ đứng làm khán giả. Và mục tiêu 2025 đạt doanh thu 1 tỷ USD, vốn hoá 3 tỷ USD chỉ là khẩu hiệu suông. Chủ tịch có thể chứng minh năng lực để hoàn thành mục tiêu?"; Chủ tịch CTD cho biết, sẽ mất nhiều thời gian bằng cách tăng trưởng, vươn lên để đạt được mục tiêu. Việt Nam sẽ có rất nhiều thay đổi trong một đến ba năm nữa, do đó CTD sẽ có rất nhiều việc phải làm, rất nhiều dự án sẽ được triển khai và ngành xây dựng tăng trưởng mạnh khoảng 40%.

>>> Coteccons nói gì về thông tin bị kiện, yêu cầu mở thủ tục phá sản?

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa đang nhanh hơn bao giờ hết, hàng chục triệu người rời bỏ nông thôn để chuyển qua đô thị và chắc chắn sẽ xảy ra. CTD sẽ đạt được mục tiêu bằng cách đón đầu và phục vụ những làn sóng đó. CTD đang xây dựng một động cơ sẵn sàng.

Vị thuyền trưởng của Coteccons cũng trải lòng về việc trượt gói thầu dự án Sân bay Long Thành mới đây chưa lâu. "Sân bay Long Thành là cơ hội lớn mà chúng ta không giành được cho mình. Tôi rất buồn, phải trải qua rất nhiều cảm xúc khi không thành công. Tuy nhiên, Sân bay Long Thành chỉ là một trong rất nhiều dự án mà Việt Nam sẽ có. Khi không thắng thầu rồi, không lẽ chúng tôi về nhà buồn chán, không làm gì hết? Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng, tìm kiếm những cơ hội khác. Nhiều khi mất 6-18 tháng, chúng tôi mới có kết quả nào đó rõ rệt và đủ lớn trong lĩnh vực hạ tầng nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng", ông Bolat nói.

“Sau mỗi thành công hay thất bại, chúng tôi đều phân tích, nghiên cứu xem đã làm gì tốt, làm gì chưa tốt, đáng lẽ đừng nên làm cái gì. Giờ chúng tôi có cả một bách khoa toàn thư từ những thành công và thất bại”, ông Bolat Duisenov cũng bày tỏ công ty không thể thắng tất cả các gói thầu, có thể thất bại, tuy nhiên khi thắng thầu công ty sẽ đem lại chất lượng tốt nhất cho chủ đầu tư.

“Chúng tôi thấy rằng thị phần và thị trường mà Coteccons và Unicons tham gia rất lớn. Gói thầu sân bay Long Thành chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong kế hoạch kinh doanh. Cho nên, nhận định rằng việc trượt thầu dự án này ảnh hưởng đến tương lai của một công ty là rất cảm tính”, ông Bolat Duisenov khẳng định.

4-6 tháng tới, có kế hoạch cụ thể hơn ra thị trường nước ngoài

Theo ông Võ Hoàng Lâm - Tổng Giám đốc CTD, đối với thị trường bất động sản, căn cứ trên tình hình hiện tại, đà hồi phục sẽ hồi phục nhanh năm 2024, dựa vào đó sẽ giúp khối lượng công việc cho Coteccons rất lớn dồi dào. Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc CTD cho biết giá trị hợp đồng backlog năm 2024 và 2025 trên 20.000 tỷ đồng.

Trao đổi với cổ đông, các lãnh đạo CTD cho biết trong khó khăn, cần phải tập trung vào nội lực và việc đa dạng mô hình kinh doanh là việc cần phải làm

Trao đổi với cổ đông, các lãnh đạo CTD cho biết trong khó khăn, cần phải tập trung vào nội lực và việc đa dạng mô hình kinh doanh là việc cần phải làm. Ảnh: ĐHĐCĐ CTD năm tài chính 2023

Liên quan đến việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, ông Bolat Duisenov chia sẻ, Công ty có kế hoạch nâng tiêu chuẩn xây dựng lên tầm quốc tế, đang tiệm cận quốc tế, để có thể mang năng lực, chất lượng và tiêu chuẩn xây dựng tại Coteccons để phục thị trường rộng hơn, vươn ra thế giới.

Hiện nay, một khách hàng lớn ở Việt Nam đã vươn ra ba nước, do vậy, CTD kỳ vọng khách hàng này sẽ giao cho Công ty dự án ở nước ngoài. Ngoài ra, Công ty cũng có khách hàng khác đánh tiếng khi họ ra nước ngoài sẽ muốn đưa CTD ra thị trường nước ngoài. Mặc dù vậy, CTD không chờ đợi, Công ty cũng có kế hoạch tìm hiểu về thị trường nước ngoài.

Vì bảo mật thông tin, lãnh đạo CTD chưa chia sẻ chi tiết về kế hoạch phát triển thị trường nước ngoài. Trong thời gian từ 4 - 6 tháng tới, có thể sẽ chia sẻ cụ thể hơn về chiến lược mở rộng ra thị trường nước ngoài của Công ty.

Trong năm tài chính 2024 (từ 1/7/2023 - 30/6/2024), Coteccons đặt mục tiêu doanh thu đạt 17.793 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 274 tỷ đồng. Trong khi đó, cả năm 2023, Coteccons dự kiến đạt 6.744 tỷ đồng doanh thu và 52 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đối với năm 2023, Coteccons dự kiến không chia cổ tức và không trích lập các quỹ.

Về tình hình kinh doanh quý I (từ 1/7 - 30/9), ông Võ Hoàng Lâm - Tổng Giám đốc Coteccons cập nhật, doanh thu dự kiến tăng 15 - 20% còn lợi nhuận sẽ tích cực hơn so với cùng kỳ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Coteccons: "Chúng tôi có một bách khoa thư về thành công và thất bại" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714268686 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714268686 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10