Chính thức công bố kết quả lựa chọn nhà thầu xây sân bay Long Thành

Diendandoanhnghiep.vn Liên danh VIETUR đã thắng thầu và được trao hợp đồng xây lắp trị giá khoảng 35 nghìn tỷ đồng. Dự kiến, nhà ga sân bay Long Thành này sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 31/8/2023.

>> Dự án sân bay Long Thành: Điều chỉnh đền bù, hỗ trợ chưa đúng quy định

Theo đó, ngày 24/8/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách (Gói thầu 5.10) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, giai đoạn 1.

Liên danh VIETUR đã thắng thầu và được trao hợp đồng xây lắp trị giá khoảng 35 nghìn tỷ đồng.

Liên danh VIETUR đã thắng thầu và được trao hợp đồng xây lắp trị giá khoảng 35 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, sau thời gian lùm xùm chuyện năng lực các nhà thầu còn nhiều thông tin trái chiều thì Liên danh VIETUR đã chính thức thắng thầu và được trao hợp đồng xây lắp trị giá khoảng 35 nghìn tỷ đồng. Dự kiến, vào ngày 31/8 tới, nhà ga hàng không này sẽ được khởi công xây dựng.

Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, là công trình được đánh giá có giá trị lớn, tính chất phức tạp nhất hiện nay nên ACV đã tập trung mọi nhân sự có chuyên môn cao, mọi nguồn lực để khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu và đã chọn Liên danh VIETUR gồm các công ty xây dựng lớn trong và ngoài nước để trao hợp đồng xây dựng nhà ga hành khách.

Theo đó, Thông báo số 3581/TB-TCTCHKVN-LT ngày 24/8/2023 nêu rõ, Liên danh VIETUR có 10 thành viên bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTA (Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên đứng đầu Liên danh), Công ty CP Đầu tư xây dựng Ricons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Kết cấu ATAD, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee Cơ Điện, Tổng công ty CP Xây dựng Hà Nội. Giá trúng thầu 27.813.939.171.360 đồng và 338.849.804 USD. Loại hợp đồng theo giá kết hợp, thời gian thực hiện 1.170 ngày bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Thời gian hoàn thiện và ký kết hợp đồng từ ngày 28 - 30/8/2023.

Công trình nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành sẽ thi công trong thời gian 39 tháng. Đây là công trình được đánh giá là có giá trị lớn và tính chất phức tạp nhất hiện nay. Nhà ga hành khách này lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục, được bố trí theo dạng tập trung gồm khu vực trung tâm và 3 cánh. Điểm nhấn là khu vực bố trí ô lấy sáng trung tâm (tại khu vực làm thủ tục hàng không) và ô thông tầng cảnh quan trung tâm nhà ga, nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tán xạ khu vực bên trên ô lấy sáng chiếu xuống sẽ làm cho hành khách cảm thấy thoải mái, như hòa vào thiên nhiên tại khu vực này.

Nhà ga Cảng HKQT Long Thành cũng được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn 376.451,32 m2, chiều cao đỉnh mái 45,55 m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay Code C, E, F. Công trình này được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không, lựa chọn chủng loại vật liệu theo xu hướng áp dụng cho các nhà ga hàng không hiện đại trên thế giới, đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không. Các loại vật liệu bao che được sử dụng đảm bảo tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, việc lựa chọn đơn vị thi công có năng lực kinh nghiệm đã từng thi công các công trình sân bay lớn trên thế giới là vô cùng quan trọng, được ACV đặt lên hàng đầu.

Thời gian vừa qua, ACV đã tập trung mọi nhân sự có chuyên môn cao, mọi nguồn lực để khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu liên danh gồm các công ty có nhiều kinh nghiệm về thi công cũng như nguồn lực lớn về tài chính, mạnh về kỹ thuật trên thế giới và trong nước. Cuối cùng, ACV đã chọn được Liên danh VIETUR gồm các công ty xây dựng lớn trong và ngoài nước. ACV đánh giá, VIETUR là nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện thi công nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành, hạng mục đóng vai trò đường găng quan trọng trong tất cả các hạng mục của Dự án.

>> Vì sao gói thầu kết nối cao tốc TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây liên tiếp “trễ hẹn”?

Trước đó, nhiều thông tin trái chiều trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng hạng mục nhà ga trị giá hơn 35 nghìn tỷ đồng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành là tần suất thông tin dày đặc phân tích năng lực Liên danh nhà thầu Hoa Lư - 1 trong 3 liên danh trong cuộc thầu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Dự kiến, nhà ga hàng không sân bay Long Thành này sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 31/8/2023.

Dự kiến, nhà ga hàng không sân bay Long Thành này sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 31/8/2023.

Trong khi Hoa Lư nổi trội trên truyền thông thì một lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, Bên mời thầu vẫn đang “so bó đũa, chọn cột cờ”, việc đánh giá năng lực dựa vào hồ sơ dự thầu (HSDT) trên tinh thần chính xác, khách quan, công bằng.

Ba liên danh được cho cùng nộp HSDT Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hàng khách (Gói thầu 5.10) của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng KHQT Long Thành gồm: Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Liên danh Hoa Lư và Liên danh VIETUR. Trong đó, Liên danh Hoa Lư có 8 thành viên, do Công ty CP Xây dựng Coteccons đứng đầu liên danh.

Các thành viên còn lại gồm: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng UNICONS, Tổng công ty Thành An, Công ty TNHH Tập đoàn Delta, Công ty CP Xây dựng Central, Công ty CP Xây dựng An Phong, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Powerline Engineering Public Company Limited, đến từ Thái Lan là thành viên đứng thứ 8. Làn sóng truyền thông về Liên danh Hoa Lư khởi phát từ thời điểm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (ngày 27/6).

Tại Đại hội, diễn biến chưa từng có tiền lệ là sự hiện diện của lãnh đạo nhiều thành viên Liên danh Hoa Lư, những nhà thầu xây dựng lớn, từng là đối thủ cạnh tranh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Tại sự kiện này, thông tin về 1 trong 3 liên danh dự thầu Gói thầu 5.10 được xác thực từ phía nhà thầu, dù trước đó thông tin 3 liên danh nhà thầu chỉ lan truyền trên mạng xã hội dưới dạng cắt ghép 1 phần từ Biên bản mở thầu.

Từ khởi điểm trên, trên báo chí, các trang tin tổng hợp và mạng xã hội xuất hiện hàng chục bài viết khác nhau phân tích về năng lực Liên danh Hoa Lư, theo hướng là Liên danh có đủ năng lực thực hiện Gói thầu 5.10. Các khía cạnh được truyền thông gồm: sức mạnh tài chính, năng lực, kinh nghiệm của các thành viên liên danh; thông điệp của lãnh đạo các thành viên liên danh… Nổi bật nhất là thông điệp: “Nếu được chọn để xây nhà ga sân bay Long Thành, liên danh nhà thầu nội do Coteccons đứng đầu nói sẽ hoàn thành vào tháng 8/2026”, tức là thi công khoảng 36 tháng.

Liên danh Hoa Lư tạo nên “cơn bão” truyền thông khi các thành viên đồng loạt lên tiếng. Trong khi Powerline Engineering Public Company Limited “có cớ” để thể hiện năng lực đã thực hiện hạng mục cơ điện và thiết bị hàng không của dự án nhà ga mới, công suất 25 triệu hành khách/năm tại Cảng hàng không quốc tế Suvarnabhumi (Thái Lan), thì Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình “có dịp” giải thích những hoài nghi xung quanh việc không đủ năng lực tài chính tham gia Gói thầu 5.10 (do lỗ lớn, nợ lớn).

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính thức công bố kết quả lựa chọn nhà thầu xây sân bay Long Thành tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714221035 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714221035 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10