Chủ tịch HQC: Có phương án để hoàn thành 50.000 căn nhà ở xã hội

LÊ MỸ 01/06/2024 13:22

Chủ tịch HQC cho biết công ty đặt mục tiêu hoàn thành ít nhất 50 dự án, với 50.000 căn NOXH, hiện đã và đang hợp tác chiến lược với các ngân hàng HDBank, BIDV, Agribank để bổ sung vốn tín dụng.

>>>HQC sẽ huy động vốn 1.000 tỷ đồng, bổ sung 600 tỷ đồng cho dự án nhà ở xã hội

Theo ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC), năm 2024 là năm có nhiều sự ủng hộ của các quyết sách mới, đặc biệt là ba luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8; trong đó, các quyết sách rất ủng cho nhà ở xã hội (NOXH), phân khúc mà Hoàng Quân đang dẫn đầu về quỹ đất, dự án và mục tiêu dự kiến đóng góp cho thị trường. Với các quyết sách, chủ trương của Chính phủ có thể nói là Hoàng Quân đang được hỗ trợ rất nhiều để có thể thực hiện hoá đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030".

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC phát biểu

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC phát biểu

Nhiều ủng hộ cho nhà ở xã hội

Phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của HQC diễn ra trong ngày 1/6, ông Trương Anh Tuấn cho biết, Hoàng Quân sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư dự án NOXH và cải tạo chung cư cũ. Công ty đặt mục tiêu hoàn thành ít nhất 50 dự án NOXH với khoảng 50.000 sản phẩm và thực hiện cải tạo, xây dựng mới ít nhất 10 tòa chung cư cũ tại Tp.HCM, Đồng Nai, Long An.

Công ty cũng nhấn mạnh đã và đang hợp tác chiến lược với các ngân hàng HDBank, BIDV, Agribank để bổ sung nguồn vốn tín dụng trong việc triển khai hoạt động kinh doanh. Song song, tập trung một số hoạt động đầu tư nhanh và thu hồi vốn nhanh.

Ngoài ra, mới đây (22/05/2024), Tập đoàn Hoàng Quân và Tập đoàn Novaland đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, xây dựng dự án nhà ở xã hội. Theo đó, hai bên sẽ kết hợp thế mạnh của nhau, trong đó Tập đoàn Hoàng Quân sẽ đóng góp những dự án sẵn có, Tập đoàn Novaland sẽ đóng góp quỹ đất và hai bên cùng tham gia đóng góp nguồn vốn để phát triển quỹ đất và đầu tư xây dựng, phát triển các dự án NOXH với tổng 250.000 căn (Tập đoàn Hoàng Quân đóng góp 50.000 căn và Tập đoàn Novaland 200.000 căn) chiếm 1/4 sản phẩm trong tổng số 01 triệu căn NOXH theo đề án của Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp. Các dự án sẽ được triển khai tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam như Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… Trong năm 2024, hai bên sẽ hoàn thành bàn giao 3.000 căn NOXH.

>>>HQC “tái xuất”

"Cho tới nay và tôi tin rằng sau này cũng vậy, Hoàng Quân trên thị trường bất động sản không có kẻ thù, chỉ có bạn hoặc đối tác. Nên, Hoàng Quân tiếp tục mong muốn làm bạn với các tổ chức, cá nhân trong ngoài ngành để tận dụng thế mạnh của nhau. Nói về Novaland, trước khi nói Hoàng Quân tận dụng được gì thì nên coi trước chúng ta làm gì cho đối tác. Trong khi, Novaland là công ty lớn hơn Hoàng Quân nhiều. Chúng ta có được năng lực cốt lõi, làm tốt mảng NOXH và đây chính là cái Novaland cần. Chưa kể, hai bên cũng sẽ hỗ trợ nhau về việc bán hàng, vốn và cả quản trị", Chủ tịch HQC nói về mối quan hệ hợp tác với Novaland.

Giai đoạn 2024-2030, HQC sẽ đẩy mạnh hoạt động đấu thầu, đấu giá, hợp tác và M&A để thực hiện các dự án NOXH, Khu công nghiệp, nhà ở thương mại. HQC đã đang và sẽ tiếp tục triển khai đấu thầu, đấu giá, hợp tác và M&A với các đối tác, tập đoàn để tạo ra các sản phẩm mới thuộc các phân khúc chủ lực này

Hiện nay Công ty đang tập trung nguồn lực để triển khai dự án KCN Hàm Kiệm 1 (Bình Thuận), KCN Bình Minh (Vĩnh Long).

Ngoài ra, Hoàng Quân tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác và M&A các dự án trên cơ sở được chọn lọc kỹ càng với các tiêu chí quan trọng như tiềm năng phát triển, hiệu quả dự án… nhằm liên tục bổ sung quỹ đất mới, dự án mới, kịp thời trong công tác đầu tư và triển khai thi công xây dựng.

"Chúng tôi thấy HQC có thuận lợi như quỹ đất lớn. Trong đó mảng NOXH có nhiều khu đất sạch đã được cấp phép xây dựng, cùng với sự hợp tác quỹ đất từ: (i) quỹ đất công Nhà nước qua đấu thầu, (ii) bắt tay với Novaland, từ Tập đoàn Hoàng Quân, và (iii) có sự hỗ trợ về tài chính từ BIDV, HDBank…

Thứ hai, chúng tôi cũng đã đứng dậy sau 10 năm qua. Bây giờ, Hoàng Quân không còn là "tiên phong" mà muốn là doanh nghiệp "hàng đầu" về NOXH, nhà cho người thu nhập thấp. Chúng tôi cũng không còn lan man tiêu chuẩn quốc tế, mà NOXH Hoàng Quân sẽ đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia về cả chất lượng lẫn dân sinh.

Hoàng Quân cũng thay đổi quản trị, thay đổi văn hoá: Chúng tôi đã chuyển từ văn hoá gia đình sang văn hoá doanh nghiệp", ông Tuấn khẳng định và cho biết Công ty đang sẵn sàng với những nhân tố mới, kế hoạch mới, giai đoạn mới. 

Nhắc đến việc đã phát hành thành công 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, tương ứng, Công ty huy động được 1.000 tỷ đồng, ông Tuấn cho biết theo kế hoạch sử dụng vốn, HQC đã dùng 400 tỷ đồng để mua cổ phần từ cổ đông hiện hữu CTCP Đầu tư Thành phố Vàng (Thành Phố Vàng); và dùng 600 tỷ đồng để mua lại cổ phần phát hành riêng lẻ của Thành Phố Vàng, hiện đơn vị này là chủ đầu tư Dự án Golden City tại trung tâm Tp.Tây Ninh.

Golden City là dự án trọng điểm của Hoàng Quân với quy mô gần 3,4 ha, tổng mức đầu tư ban đầu 1.777 tỷ đồng. Công ty từng chuyển nhượng cho Thành Phố Vàng với giá 120 tỷ đồng và đổi tên.

Sau phát hành cổ phiếu riêng lẻ, vốn điều lệ của Công ty đã tăng từ 4.766 tỷ đồng lên 5.766 tỷ đồng. Danh tính nhà đầu tư không được tiết lộ với cổ đông, tuy nhiên vẫn công khai đúng quy định với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Chủ tịch HQC cũng khẳng định "đó là những người đồng hành lâu với Hoàng Quân, họ là người có tâm với NOXH và việc mua cổ phiếu như việc từ thiện của bản thân họ".

Tham vọng doanh thu kỷ lục

ĐHĐCĐ HQC đã thông qua kế hoạch thực hiện kinh doanh năm 2024 mục tiêu đạt 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ đồng. Đây là tham vọng lớn của HQC với doanh thu gấp 6,2 lần năm 2023 và lợi nhuận gấp 19,2 lần - cao nhất từ 2026 đến nay. Trong bối cảnh thị trường BĐS còn rất khó khăn, ngay cả các nguồn lực có tính hỗ trợ cho NOXH cũng chưa hoàn toàn thông thoáng thì đây cũng thách thức lớn công ty.

ĐHĐCĐ HQC thông qua kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận kỷ lục

ĐHĐCĐ HQC thông qua kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận kỷ lục

HQC dự kiến các dự án đóng góp chính trong doanh thu đến từ các dự án thuộc 03 phân khúc BĐS NOXH, BĐS Khu công nghiệp và BĐS Thương mại. Trong đó, phân khúc BĐS NOXH sẽ bao gồm các dự án NOXH Golden City (Tây Ninh) 500 tỷ đồng; NOXH HQC Hàm Kiệm (Bình Thuận) 200 tỷ đồng; NOXH HQC Trà Vinh (Trà Vinh) 150 tỷ đồng; NOXH HQC Bình Minh (Vĩnh Long) 150 tỷ đồng; NOXH HQC Tân Hương (Tiền Giang) 100 tỷ đồng. Với phân khúc BĐS Khu công nghiệp, doanh thu sẽ đến từ các dự án KCN Hàm Kiệm 400 tỷ đồng; KCN Bình Minh 150 tỷ đồng. Và BĐS thương mại sẽ bao gồm dự án Golden Grand 300 tỷ đồng; Golden King 100 tỷ đồng và Khu dân cư Mekong City (Bình Minh – Vĩnh Long) 200 tỷ đồng.

Cùng với đó, cổ đông HQC cũng thông qua nội dung phát hành 100 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. HQC sẽ sử dụng 1.000 tỷ đồng dự kiến huy động được từ đợt chào bán để nhận chuyển nhượng cổ phần của CTCP Đầu tư Xây dựng An Phú Sinh, chủ đầu tư Khu dân cư An Phú Sinh và giải ngân vốn tiếp tục thực hiện dự án. Trong đó, phần vốn mua cổ phần tối đa 550 tỷ đồng, tương ứng tối thiểu 51% vốn điều lệ của An Phú Sinh và phần còn lại cho dự án bằng hình thức góp vốn, xây dựng hạ tầng, hệ thống tiện ích, xây dựng nhà… tại dự án do An Phú Sinh làm chủ đầu tư để hoàn thành dự án. 

Được biết, dự án Khu dân cư An Phú Sinh nằm tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có quy mô 14,7ha với tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng và đã có pháp lý đầy đủ bao gồm Chủ trương đầu tư; Phê duyệt 1/500; Giấy phép xây dựng cấp ngày 06/04/2022,… Dự án sẽ tạo ra doanh thu từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026.

Chia sẻ thêm với cổ đông, ông Quân cũng cho biết dự án hiện đã được bán nền nhưng chủ trương Hoàng Quân là chỉ bán nhà, gắn liền với các tiện ích. Mục đích là Hoàng Quân muốn làm nhà ở giá rẻ, nhưng do luật Việt Nam chưa có khái niệm này nên dự án Hoàng Quân hiện là nhà cho người thu nhập thấp. "Thông thường làm nhà ở thương mại lời hơn NOXH, ví dụ NOXH lời 10% thì nhà thương mại 20%. Song, đầu tư nhà ở thương mại thì đầu tư vốn nhiều hơn, tốn công sức hơn… Và Hoàng Quân làm dự án này bởi nhận được lời mời của tỉnh Long An", ông khẳng định.

Kết thúc 2023, HQC ghi nhận doanh thu 322,6 tỷ đồng, giảm 3% so với năm 2022. Tổng giá trị tài sản đạt 7.299,4 tỷ đồng, tăng 0,9% so với năm 2022. Ông Trương Anh Tuấn cũng cho biết không đạt kế hoạch kinh doanh và giá cổ phiếu hiện còn thấp hơn mệnh giá là 2 trong số các vấn đề mà ông cùng HĐQT, Ban Lãnh đạo rất suy nghĩ và mong muốn thay đổi. Với kế hoạch phát triển dự án mang về doanh thu lớn, ông tin tưởng kinh doanh Hoàng Quân hồi phục thì cũng kỳ vọng giá cổ phiếu HQC cũng sẽ hồi phục.

Có thể bạn quan tâm

  • Tăng cung nhà ở xã hội: Giải pháp giảm thiểu tình trạng hoả hoạn

    Tăng cung nhà ở xã hội: Giải pháp giảm thiểu tình trạng hoả hoạn

    03:00, 31/05/2024

  • Nghiên cứu hình thành quỹ phát triển nhà ở xã hội

    Nghiên cứu hình thành quỹ phát triển nhà ở xã hội

    16:00, 28/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ tịch HQC: Có phương án để hoàn thành 50.000 căn nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO