Chủ tịch MB nói về nợ Novaland và khó khăn của bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB cho biết, dư nợ tín dụng với Novaland đang xếp ở nhóm 1.

>>> Ngân hàng trước yêu cầu siết tín dụng ưu đãi cho lãnh đạo, doanh nghiệp "sân sau"

Đây là một thông tin được nhiều nhà đầu tư quan tâm do MB là một ngân hàng đang có quan hệ tín dụng với Novaland, tập đoàn hoạt động bất động sản, du lịch, có hệ sinh thái rộng lớn và sử dụng đòn bẩy tài chính. 

Hội nghị gặp nhà đầu tư được MB tổ chức trực tuyến,

Ông Lưu Trung Thái chia sẻ cùng nhà đầu tư tại hội nghị do MB tổ chức trực tuyến

Trong đó, vào năm ngoái, MB cùng với VPBank là 2 trong số các ngân hàng đối tác cho vay nhiều nhất đối với Novaland.

Cụ thể, tại Hội nghị gặp nhà đầu tư để thông tin về kết quả kinh doanh và động lực tăng trưởng năm 2024 do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HoSE: MBB) tổ chức diễn ra chiều ngày 6/3, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) MB đã trả lời nhiều câu hỏi của nhà đầu tư.

Đối với câu hỏi về cho vay bất động sản, các khoản vay của Novaland đang phân loại theo nhóm nào, ông Lưu Trung Thái đã cập nhật không chỉ khoản vay của doanh nghiệp này mà còn toàn bộ thông tin về dư nợ cho vay bất động sản tại MB hiện nay.

Theo Chủ tịch MB, ngân hàng đã thiết lập hạn mức và kinh doanh cho vay bất động sản hàng năm, kiểm soát ở mức độ cho phép, tỷ lệ cho vay xoay quanh mức 8%. MB tập trung vào cho vay các dự án nhà ở ở các địa phương lớn, có nhu cầu cao và tập trung phân khúc có giá thành hợp lý, có số lượng khách hàng đông, song song đó phát triển khách hàng bán lẻ ở các dự án này.

"Hiện MB khá thận trọng với các dự án mới và thiết lập giới hạn, hạn mức chặt chẽ cho từng dự án, từng địa phương. MB khẳng định kiểm soát chặt chẽ cho vay với bất động sản", ông Lưu Trung Thái khẳng định.

Đối với dư nợ của Novaland và các công ty con, hiện MB phân loại nợ ở nhóm 1. Năm ngoái MB đã thu được gần 50% dư nợ của Novaland. Theo ông Thái, khả năng phục hồi ở các nhóm này tương đối khả quan.

Dự kiến trong năm 2024, MB sẽ hoàn thành phương án nhận chuyển giao OceanBank - ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB

Chủ tịch MB đánh giá, khó khăn nhất của các công ty bất động sản là quý III năm ngoái, nhưng đến thời điểm này ngân hàng tin tưởng rằng khó khăn đã đi qua. 

Một nhà đầu tư đặt câu hỏi về mối quan hệ tín dụng với Vinfast, tuy nhiên theo Chủ tịch MB, ngân hàng không cho vay với Vinfast.

Lãnh đạo MB cũng thông về vấn đề tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém đã được MB triển khai từ năm trước. Theo đó, đối với tiếp quản OceanBank, hiện ngân hàng đã hoàn tất thủ tục trình Chính phủ, đang chờ phê duyệt cuối cùng của Ngân hàng Nhà nước để cơ quan này trình Chính phủ. Ông Lưu Trung Thái cho biết MB kỳ vọng năm 2024 dự án này sẽ được hoàn tất.

Thông tin về kết quả kinh doanh năm 2023, các lãnh đạo MB chia sẻ, các công ty thành viên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần. Lợi nhuận toàn Tập đoàn hơn 26.300 tỷ đồng, đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Về chất lượng tài sản, nếu nhìn theo quý thì MB đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt.

Ông Lưu Hoài Sơn - Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketting MB - cho biết, trong năm 2024, MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao. Giai đoạn năm 2024 và các năm tiếp theo, tăng trưởng của MB dựa trên 3 động lực tăng trưởng lớn:

Thứ nhất là bán lẻ. Hiện MB có hơn 26 triệu khách hàng, dự kiến năm 2024 sẽ đạt 30 triệu. Các khách hàng đang sử dụng sản phẩm cơ bản nhất của MB là tiền vay thì có 453.000 khách hàng và đang tăng trưởng tốt.

Thứ hai là chuyển đổi số. Những năm qua MB đầu tư rất lớn cho chuyển đổi số, đang có kết nối với hệ sinh thái khách hàng trên khắp các nền tảng, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nhờ chuyển đổi số, số lượng giao dịch tăng trưởng cao nhưng chi phí vận hành và chi phí cho nhân sự giao dịch này lại giữ nguyên.

Thứ ba là hợp lực tập đoàn. Hiện hệ sinh thái của MB là tập đoàn tài chính có đầy đủ các dịch vụ tài chính, từ chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm… tạo ra động lực nội sinh đầy đủ và lớn nhất ngành Tài chính - Ngân hàng. Số lượng khách hàng của MBS (CTCK) tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 2 năm.

Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Cùng với đó, ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.

Nhận diện 2024 là một năm khó khăn vẫn hiện hữu, với hy vọng nợ xấu đang đi ngang và đi xuống, cầu yếu thì khả năng tăng trưởng chậm lại, mặc dù khối đầu tư nước ngoài (FDI) tốt, nhưng cầu tín dụng cá nhân (tài chính các nhân) đang trong tình trạng đi ngang; Biên lợi nhuận của ngành nói chung đang suy giảm trong năm 2023, nếu MB giữ được phương án đi ngang về tăng trưởng tín dụng, Chủ tịch MB cho biết theo đó ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm nay ở mức 10%, tương đương kỳ vọng lợi nhuận 2024 sẽ đạt hơn 28.800 tỷ đồng. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch MB nói về nợ Novaland và khó khăn của bất động sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714407712 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714407712 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10