Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: IPO là cả quá trình chiến đấu

Diendandoanhnghiep.vn IPO là cả quá trình chiến đấu. Chấp nhận cuộc chơi là phải đón nhận thử thách. Yeah1 cũng phải trải qua một hành trình dài để trở thành công ty đại chúng.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Yeah1 (YEG).

Sự chuẩn bị kĩ lưỡng

Yeah1 (mã YEG) được xem là startup đầu tiên của Việt Nam thực hiện IPO cách đây ba năm và từ đó đến nay không startup nào thực hiện IPO. Nhưng để thực hiện điều đó, doanh nghiệp này đã mất một khoảng thời gian rất dài để chuẩn bị và gặp nhiều thách  thức. Thực tế này đặt ra nhiều thách thức cho startup Việt Nam khi hướng  tới IPO. 

Ông chủ Yeah1 cho rằng có 2 yếu tố rất quan trọng để trở thành công ty đại chúng.

Thứ nhất là công ty phải xuất sắc và tự tin trong lĩnh vực của mình. "Lên sàn toàn trai xinh, gái đẹp. Xấu là khó chơi", ông Nhượng Tống ví von.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Yeah1 (YEG)

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Yeah1 (YEG)

Thứ hai, không chỉ giỏi trong lĩnh vực của mình. Khi lên sàn, công ty phải bán sản phẩm mới, đó là cổ phần. Do đó phải làm song song 2 việc: bán dịch vụ và bán cổ phần. Để bán được cổ phần tốt thì cũng phải giỏi trong lĩnh vực đó.

Theo ông Nhượng Tống, với doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuyện IPO không phải một sớm một chiều mà là cả quá trình chuẩn bị rất công phu.

Với Yeah1, công ty phải chuẩn bị từ 12 năm trước khi IPO và có định hướng về chiến lược lâu dài. Ông Nhượng Tống cũng tiết lộ rằng, khi xưa học kinh tế, có người đã thách thức chuyện lên IPO. Tuy bị thách thức, nhưng Yeah1 cũng mất hơn một thập kỷ để chuẩn bị.

Thời gian chuẩn bị cho IPO cũng rất kỳ công. 5 năm trước khi lên IPO, Yeah1 phải thuê chuẩn bị hồ sơ pháp lý. Có sổ sách chuẩn. Rồi nhà sáng lập cũng phải học, đọc rất nhiều sách về chuyện lên IPO thì bán cho những nhà đầu tư như thế nào. Ai là người mua cổ phần…

Về bước ngoặt khiến lãnh đạo Yeah1 chọn con đường IPO, ông Nhượng Tống chia sẻ, có những chặng đường, nếu không có cuộc cách mạng mới thì có những yếu tố sẽ kéo lùi doanh nghiệp. IPO tạo ra đột phá và người đứng đầu phải tạo ra dấu ấn để phát triển doanh nghiệp. Nếu trì hoãn, cơ hội sẽ biến mất. Hơn nữa, với Yeah1, đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng.

IPO là khởi đầu cho cuộc chơi mới mà khi buồn quá, muốn viết gì đó lên Facebook cũng sợ cổ phiếu mất giá!

Cuộc chơi đầy thách thức

Ông chủ Yeah1 cho hay, IPO là giấc mơ của nhiều doanh nghiệp. Nhưng IPO cũng đồng nghĩa với một cuộc chơi mới cực kỳ thách thức. "Muốn đăng Facebook, like hay kết bạn với cô gái kia cũng không được. Khi buồn quá, muốn viết câu cảm thán gì đó cũng sợ ngày mai cổ phiếu giảm giá", ông Nhượng Tống chia sẻ.

"Chưa kể, nhiều khi muốn chấm dứt hợp đồng đối tác cũng không được. Tuy vậy, IPO là cuộc chơi rất thú vị. Khi chúng là thương nhân, IPO sẽ mang đến cho chúng ta 2 điều: Thứ nhất, cơ hội bán cổ phiếu trên sàn. Thứ hai, về mặt tinh thần, chúng ta có động lực để vận hành công ty", Chủ tịch HĐQT Yeah1 nói thêm.

Do đó, theo ông Tống, muốn IPO thành công, doanh nghiệp phải xác định rõ ai là người mua cổ phiếu của họ, những người kì vọng vào doanh nghiệp. "Với những công ty startup, IPO cực kỳ khó", ông Tống đánh giá.

Tuy vậy, vẫn có cách để startup thực hiện giấc mơ. Đó là tìm kiếm các kỹ đầu tư hoặc sáp nhập vào các công ty lớn để có cơ hội nhưng yếu tố tiên quyết đó là doanh nghiệp phải tốt.

Năm 2018, Yeah1 chính thức lên sàn với mức giá chào sàn 250.000 đồng/cổ phiếu, trở thành cổ phiếu đắt đỏ nhất thị trường chứng khoán Việt. Mức giá này khiến vốn hóa của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1, doanh nghiệp được thành lập tháng 9/2006, lên tới 300 triệu USD. 

Đại diện đơn vị tư vấn đợt IPO của Yeah1 là Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) khi đó cho biết, tại Việt Nam chưa có đơn vị nào có mô hình hoạt động như Yeah1, do đó, họ phải “cân đo đong đếm” để đưa ra mức giá trên bằng cách so sánh với các công ty tương tự trong khu vực như UUUM Inc. (Nhật Bản), JKN Global Media (Thái Lan).

Đại diện tư vấn ví Yeah1 như một “cô gái đẹp” được định giá khoảng 300 triệu USD là hợp lý, khi nhìn vào tương lai tăng trưởng của Yeah1 cùng tốc độ phát triển ngành.

Dĩ nhiên, thương vụ này là thuận mua vừa bán. Khen chê đắt rẻ, có mua hay không là quyền của nhà đầu tư, còn việc đưa ra mức giá là chuyện của Yeah1 và HSC.

Được biết, khi lên sàn, Yeah1 có doanh thu từ 2 mảng kinh doanh chính. Thứ nhất, là mảng truyền thống thông qua cung cấp dịch vụ quảng cáo trên 4 kênh truyền hình mà Công ty sở hữu; làm đại lý mua bán quảng cáo và bản quyền phim truyện trên 4 kênh trên và 12 kênh truyền hình của các đài khác mà công ty con TNT Media đang quản lý; đầu tư, sản xuất hoặc marketing cho các bộ phim chiếu rạp. Doanh thu ở mảng này chủ yếu đến từ thị trường Việt Nam.

Thứ hai là, mảng kỹ thuật số trên nền tảng YouTube và Google. Lợi thế khi trở thành một trong khoảng 250 mạng đa kênh được cấp giấy phép của YouTube trên toàn thế giới cho phép Yeah1 quản lý hệ thống gồm nhiều kênh YouTube khác nhau, xuất bản các kênh và nhận doanh thu quảng cáo trên YouTube thay mặt cho các đối tác (YouTuber) của Công ty. 

Cơn phấn khích nhanh chóng mở rộng thị trường ra quốc tế của nhà sáng lập và các cổ đông lớn Yeah1 bị giội gáo nước lạnh khi vướng sự cố với YouTube vào năm 2019 khi bất ngờ người khổng lồ YouTube tuyên bố chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung số với Yeah1 Network. Để mường tượng ra tác động đến công ty, hãy quay ngược năm 2018: Hệ thống đa kênh hoạt động trên nền tảng YouTube (MCN) đóng góp 67% doanh thu cho Yeah1.

Sóng lớn khiến Cổ phiếu YEG trở thành cơn ác mộng với một số nhà đầu tư khi giá trị vốn hóa công ty bốc hơi gần 200 triệu đô la Mỹ trong hai tuần.

Đầu năm 2020, trải qua nhiều sóng gió, để sốc lại kinh doanh, tập đoàn của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống thông qua nghị quyết về việc phê duyệt dự án xây dựng nền tảng cho người nổi tiếng. Trong đó, thành lập các công ty gồm: Công ty cổ phần Your Entertainment Platform (YEP) với vốn gần 14 tỷ đồng, Yeah1 sở hữu 99,98% vốn điều lệ; Công ty cổ phần Siêu sao Yeah1 (YSS) với vốn điều lệ 14 tỷ đồng, Yeah1 sở hữu 50,98%.

Bên cạnh đó, Yeah1 cũng liên tục tìm kiếm và phát triển những mảng kinh doanh mới như phát hành trò chơi trên nền tảng di động với việc đầu tư vào Giải trí 100 Độ (100D), thành lập công ty con mới với tên gọi Appnews thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin hay đầu tư vào Appfast - nền tảng giúp cho các nhà phát hành sở hữu ứng dụng điện thoại riêng đơn giản…

Các bước đi này được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ đưa Yeah1 dần bước ra khỏi khó khăn do “vũng lầy” rắc rối với YouTube.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: IPO là cả quá trình chiến đấu tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10