Chứng khoán đã “chạm đáy”?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) giảm kéo dài và bất ngờ phục hồi mạnh trở lại, khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) cho rằng thị trường đã “chạm đáy”.

 VN-Index đã có thời điểm giảm xuống 873 điểm.

VN-Index đã có thời điểm giảm xuống 873 điểm.

>> Đã đến lúc “bắt đáy” chứng khoán?

Margin call (bổ sung thêm ký quỹ) là con dao hai lưỡi đã quay ngược lại cắt từng “khúc tiền” của nhà đầu tư (NĐT) trong tài khoản. Cụm từ nữa mà nhiều NĐT được học thêm ở lần này là “bán chéo”. Khi các CTCK đua nhau bán giải chấp, mã này không bán được thì bán mã khác đang có trên tài khoản. Với CTCK, mục đích là thu tiền, còn với NĐT thì đứng im chịu trận khi không thể nộp thêm tiền ký quỹ.

Nhịp bắt đáy đã đẩy thanh khoản thị trường lên mức cao nhất trong 6 tháng qua khi giá trị giao dịch đạt 14.300 tỷ đồng. Liệu thị trường đã tạo đáy?

Xét theo quan điểm kỹ thuật, khi kết hợp cả 2 yếu tố là giá và khối lượng tăng đột biến thì đó là đáy. Và điều này có vẻ sẽ đúng với một vài nhóm cổ phiếu chịu hậu quả bán chéo. Bản thân nhiều NĐT cũng không muốn bán nhưng không còn quyền được nắm giữ. Những cổ phiếu như FPT, REE, VCS, DGC, VTP … là những ví dụ điển hình.

Tuy nhiên, NĐT cũng cần đặt câu hỏi là vì sao thị trường lại xảy ra hiện tượng giải chấp diện rộng như vậy? Thứ nhất, niềm tin của NĐT đang ở mức rất thấp sau khi có quá nhiều sự vụ đã và đang diễn ra.

Thứ hai, hệ lụy của trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn rất lớn, khiến tiền trở nên khan hiếm đối với nhiều CTCK. Tình trạng này có thể đã bớt đi phần nào khi trong phiên 16/11 những gì cần bán đã bán xong. Tuy nhiên, về dài hạn thì câu chuyện trên chưa thể chấm dứt, và nó có thể có những yếu tố mới xuất hiện.

Hai yếu tố trên cho thấy dòng tiền sẽ sớm phân hóa. Những doanh nghiệp còn nhiều mắc mớ với những sự việc trên, kể cả CTCK, nếu như việc giải chấp khiến tài khoản âm vốn sẽ lại chịu áp lực. Vì thế, NĐT giai đoạn này tốt nhất tìm kiếm những cổ phiếu tốt, mua tích lũy và nắm giữ, đồng thời tuyệt đối chưa sử dụng đòn bẩy nếu không thể kiểm soát chúng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán đã “chạm đáy”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714008408 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714008408 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10