Chứng khoán: Đà phục hồi chưa bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Dù thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã phục hồi trở lại, nhưng đà tăng này chưa bền vững.

 Nhà đầu tư nên quan tâm đến các cổ phiếu của những doanh nghiệp có điểm mạnh kinh doanh mùa dịch, thay vì mua theo thông tin. Ảnh: N.Thắng

Nhà đầu tư nên quan tâm đến các cổ phiếu của những doanh nghiệp có điểm mạnh kinh doanh mùa dịch, thay vì mua theo thông tin (ảnh: N.Thắng)

Dù dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, nhưng TTCK lại “thăng hoa”. VN-Index lên mốc cao nhất 1.369 điểm ở lần tăng này, tăng 11,1% so với mức đáy 1.225 điểm vào đầu tháng 7 vừa qua.

Đà tăng gần đây được dẫn dắt bởi 4 nhóm ngành gồm: Cảng biển, Bất động sản, Chứng khoán và Thép. Tuy nhiên, các mã cổ phiếu thuộc những nhóm ngành này lại không hoàn toàn cùng tăng như trước, mà đã có sự phân hóa mạnh, khiến cho nhiều nhà đầu tư (NĐT) mua đuổi sẽ chịu nhiều thiệt hại.

Nhìn về xu hướng chung, đã có khá nhiều công ty chứng khoán công bố báo cáo chiến lược những tháng cuối năm. Ngay tại đây cũng có những sự bất đồng trong nhận định xu hướng, một số công ty tiếp tục tin rằng TTCK sẽ tiếp cận lại đỉnh cũ, thậm chí vượt đi lên vùng 1.500 điểm. Ngược lại có không ít công ty cho rằng tác động từ dịch lần này là khá lớn nên rủi ro sẽ xuất hiện. Họ chỉ tin tưởng vào một số doanh nghiệp có khả năng tận dụng được cơ hội và chống chọi với đợt dịch này. Điểm chung là nhiều công ty nhận định giá của nhiều cổ phiếu đã trở nên đắt đỏ và biên độ tăng giá khó khăn hơn. Chẳng hạn, theo SSI, PE dự phóng 2021 là 15,7x tại ngày 30/6/2021, nhưng nếu loại trừ lợi nhuận của nhóm ngân hàng thì P/E là 17,8x.

Nhiều ý kiến cho rằng, đà tăng hiện nay của thị trường chỉ là nhịp hồi phục được dự báo từ trước và rủi ro vẫn hiện hữu. Bởi đại dịch, nhất là ở các tỉnh, thành phía Nam vẫn phức tạp, nên khu vực này cần nhiều thời gian để quay lại bình thường. Điều này chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng GDP của nước ta trong những tháng cuối năm nay. Bởi vậy, NĐT nên quan tâm đến cổ phiếu của những doanh nghiệp có điểm mạnh kinh doanh..., thay vì mua theo thông tin.

Trong khi đó, mốt số NHTW rục rịch lên kế hoạch tăng lãi suất, tiềm ẩn rủi ro đối với TTCK Việt Nam do sự tháo chạy của các Quỹ ETFs.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán: Đà phục hồi chưa bền vững tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714140385 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714140385 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10