Chứng khoán đã về vùng hấp dẫn?

Diendandoanhnghiep.vn Với mức giảm mạnh từ đỉnh 1.424 điểm, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã mua vào, đẩy VN-Index phục hồi nhẹ trở lại.

 Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nên các nhà đầu tư cần tránh vội vàng bắt đáy.p/Ảnh: HNM

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nên các nhà đầu tư cần tránh vội vàng bắt đáy. Ảnh: HNM

Nỗi lo dịch COVID-19 và việc Chính phủ thực hiện Chỉ thị 16 với 19 tỉnh thành phía Nam đã khiến nhiều cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 19/7 giảm mạnh. So với mức đỉnh 1.424 điểm, VN-Index giảm 12,7%. Có lẽ nhiều nhà đầu tư (NĐT) tin rằng giá nhiều cổ phiếu đã quá rẻ nên đã mua vào, đẩy VN-Index tăng 29,78 điểm lên 1.273,29 điểm trong phiên 20/7.

So với phiên 19/7 thì giá trị giao dịch phiên giao dịch 20/7 đã giảm gần 20%. Điều này cho thấy sự bất thường, vì nếu là một thị trường tăng giá thì giá trị giao dịch phiên tiếp theo vẫn phải duy trì mức cao, thậm chí cao hơn nữa.

Với bối cảnh như hiện nay, việc thị trường tăng mạnh như vậy thật khó bền vững. NĐT cần lưu ý rằng với mức giá đóng cửa phiên 20/7 thì mức điều chỉnh chỉ còn khoảng 8-9% thực sự không hấp dẫn trong bối cảnh rất nhiều NĐT vừa phải bán cắt lỗ. Vì thế, trong những phiên giao dịch tới, lực bán chốt lời do lướt sóng sẽ xuất hiện, áp lực bán vùng giá cao sẽ nhiều hơn và là thước đo về nhịp tăng giá này. Nếu kịch bản này là đúng, thì áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn, khiến không ít NĐT lại rơi thêm vào thua lỗ nếu mua đuổi giá cao.

Nếu NĐT quan sát đồ thị giá của một số cổ phiếu như VNM, POW, VIC, BCM, SAB, BVH, VJC..., thì mức giá hiện nay của các cổ phiếu này so với vùng đỉnh đã giảm từ 28-40% tùy thuộc vào từng cổ phiếu nhưng hầu hết đều kéo dài khá lâu, thậm chí đến 6 tháng. Vì thế, mức giá mới giảm như trên chưa phải đã đủ rẻ và hấp dẫn. Tuy nhiên, trong những phiên tăng như kiểu này sẽ có một số ít cổ phiếu tạo đáy.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ còn điều chỉnh giảm và có lẽ sẽ thực sự hấp dẫn hơn và thu hút dòng tiền nhiều hơn khi VN-Index giảm dưới mốc 1.200 điểm.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán đã về vùng hấp dẫn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714124277 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714124277 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10