Chứng khoán: Đừng quên đầu tư tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Nhà đầu tư đừng quên trường phái đầu tư tăng trưởng, đặc biệt trong tháng 6 năm nay.

Thị trường chứng khoán (TTCK) đã chứng kiến giai đoạn “thăng hoa” nhất kể từ đầu năm khi mà theo thống kê, VN-Index đã hồi phục gần 40 điểm trong tháng 5 và xu hướng tích cực của TTCK đã tiếp tục kéo dài sang tháng 6.

Dòng tiền lớn đã nhập cuộc, thanh khoản toàn TTCK gia tăng

Dòng tiền lớn đã nhập cuộc, thanh khoản toàn TTCK gia tăng

>> Biến động của VN-Index với lãi suất điều hành

Kỳ vọng mới

Có lẽ năm nay tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ khó có thể đạt được mức tăng trưởng như mục tiêu đề ra, và GDP có lẽ chỉ đạt quanh 5,5– 5,6% cho cả năm 2023. Mảng chế biến chế tạo, một trong những điểm sáng của nền kinh tế đóng góp gần 30% cho GDP, đã tăng trưởng âm lần đầu kể từ năm 2011, chưa kể những khó khăn, thách thức của lĩnh vực bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, FDI hay việc suy giảm quy mô trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Như vậy, tất cả những thông điệp bi quan về triển vọng kinh tế đã được bộc lộ qua số liệu 5 tháng đầu năm nay với kỳ vọng đón nhận những tín hiệu lạc quan hơn giai đoạn cuối năm.

FED tạm dừng tăng lãi suất trong kỳ họp 14/06/2023 đã mở đường cho kịch bản hạ lãi suất của các NHTW trên thế giới. NHNN Việt Nam cũng đã điều chỉnh lãi suất điều hành lần thứ 4. Việc giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát có xu hướng giảm cũng là động lực khiến TTCK vận động tích cực hơn từ tháng 5 cho đến hết năm nay. Dòng tiền lớn đã nhập cuộc, thanh khoản toàn TTCK gia tăng, các nhóm cổ phiếu từ nhóm VN30, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và đặc biệt nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng điểm cũng đã khiến VN-Index “thay vì” giảm như bao “đồn đoán” đã bật tăng lên khu vực 1.100 điểm và vận động hướng lên 1.150 – 1.200 điểm có thể ngay trong tháng 7 này.

Nhóm nào hút dòng tiền?

Theo thống kê diễn biến TTCK trong nhiều năm qua, mỗi khi TTCK bước vào đợt tăng điểm mới, VN-Index xác nhận xu hướng tăng sau một đợt điều chỉnh kéo dài thì nhóm cổ phiếu đầu ngành cơ bản, cổ phiếu blue chip lĩnh vực tài chính chứng khoán, ngân hàng, năng lượng, hóa chất… là nhóm cổ phiếu tăng điểm đầu tiên với giá trị giao dịch tăng vọt. Năm nay, có lẽ không phải là ngoại lệ khi TTCK bật tăng từ vùng điểm 1.030 – 1.040 lên khu vực 1.090 điểm (phiên giao dịch 02/06). Có thể kể đến tính dẫn dắt của nhiều cổ phiếu, như nhóm cổ phiếu chứng khoán (SSI, BVS, VND, BSI…), nhóm cổ phiếu ngân hàng (VCB, TCB, MBB, VPB, VIB…), nhóm dầu khí (PVS PVC, PVD…) nhóm xây dựng xây lắp (VCG, CII, LCG, FCN, CTI…).

>> Kỳ vọng VN-Index duy trì xu hướng tăng chậm rãi

Nhóm cổ phiếu xây dựng xây lắp, nhóm cổ phiếu tài chính và nhóm dầu khí có lẽ là nhóm ưu tiên hơn cả, bởi các nhóm cổ phiếu này không chỉ hưởng lợi từ việc dòng tiền chuyển dịch sang kênh đầu tư cổ phiếu, hoạt động đẩy mạnh đầu tư công giai đoạn cuối năm, với các dự án dầu khí trọng điểm như Lô B O môn, Cá voi xanh…

Ngoài ra, câu chuyện “đỉnh lạm phát – đỉnh lãi suất – đáy chứng khoán” vẫn còn đúng cho đến hiện tại thì dòng tiền đầu tư vẫn sẽ phải chảy sang kênh đầu tư cổ phiếu nhiều hơn. Bởi khi tâm lý nhà đầu tư được “cởi trói”, thanh khoản thị trường sẽ gia tăng và các nhóm cổ phiếu được định giá thấp và nhiều triển vọng cũng sẽ sớm tăng giá lên các mức cao hơn.

Diễn biến của VN-Index

Diễn biến của VN-Index

Ưu tiên đầu tư tăng trưởng

Từ trước đến nay qua nhiều nghiên cứu cũng như các định nghĩa phân loại giữa các nhóm cổ phiếu để hướng dẫn giúp các nhà đầu tư có những chiến lược phù hợp với khẩu vị rủi ro của họ. Nếu đầu tư theo trường phái giá trị, thì nhóm tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, dầu khí, thép sẽ thích hợp để đầu tư một khi thị giá thấp hơn so với các mức định giá P/E, P/B, so với triển vọng thu thập, so với giá trị sổ sách… Đây chính là trường phái đầu tư được ưa chuộng hơn cả không chỉ cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp mà dành cho cả các nhà đầu tư mới, nhà đầu tư F0 trên thị trường nhìn cả về khía cạnh ngắn hạn và dài hạn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư đừng quên còn trường phái đầu tư tăng trưởng và đặc biệt trong tháng 6 năm nay, nhóm cổ phiếu thích hợp cho trường phái đầu tư tăng trưởng là một gợi ý đầu tư với các nhà đầu tư ưa thích mức tăng trưởng doanh thu, thu nhập của doanh nghiệp.

Nhóm cổ phiếu đầu tư tăng trưởng thường được chỉ định cho những cổ phiếu có mức sinh lời liên tục ổn định với khả năng tăng trưởng trong dài gian dài để phân biệt so sánh với các nhóm cổ phiếu có doanh thu, lợi nhuận biến động theo chu kỳ (thép, hóa chất, dầu khí…). Nhóm cổ phiếu tăng trưởng bao gồm nhóm công nghệ, viễn thông, dịch vụ ô tô, tiêu dùng và dược phẩm với các đại diện các cổ phiếu mà rất nhiều nhà đầu tư đã biết đến, như VNM, FPT, DHG, HAX…

Đối với đầu tư tăng trưởng, bên cạnh phải đáp ứng các tiêu chí đầu tư thông thường như tỷ lệ nợ/tổng tài sản, hiệu suất sinh lời, các mức định giá hấp dẫn, thì tỷ lệ tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận liên tục đi kèm mức chi trả cổ tức bằng tiền hấp dẫn sẽ là điểm cần lưu ý khi đầu tư vào các cổ phiếu này. Các cổ phiếu thuộc danh mục cần lưu ý trong tháng 6 đó là CTR, VEA, IMP, DBD, ITD, ABC….

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán: Đừng quên đầu tư tăng trưởng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714300603 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714300603 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10