Chứng khoán phái sinh: Bên thận trọng, bên kiên trì

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường đang tiếp cận trở lại khu vực kháng cự mạnh mà trước đó đã nhiều lần chưa thể vượt qua, trong khi sự lan tỏa cục bộ của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt hay dòng tiền không thực sự tích cực.

Vấn đề hiện tại là dòng tiền bên mua vẫn còn thờ ơ, bởi chưa có thông tin hỗ trợ đáng tin cậy để kích thích dòng tiền tham gia, nhưng bên bán cũng không tỏ ra lo ngại.

Yếu tố cơ bản: Ngóng chờ tin từ Fed

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở trạng thái trung tính so với mặt bằng chung của thị trường chứng khoán quốc tế. Tuần qua ghi nhận nỗ lực hồi phục của các chỉ số chứng khoán Mỹ, nhưng sự hứng khởi này không được thể hiện rõ ở thị trường Việt Nam. Nhìn chung, thị trường chứng khoán toàn cầu tương đối phân hóa trong tuần qua.

ảnh 1

TTCK Việt Nam đang ở trạng thái trung tính.

Hiện tại, giới đầu tư đang đánh giá rất cao khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất lần thứ 3 trong năm 2019 (xác suất là 93,5%), nhưng nhiều nhà đầu tư tỏ ra khá bàng quan với triển vọng của thị trường chứng khoán.Tuy nhiên, đây là thông tin có thể tác động đến xu hướng chung của thị trường quốc tế, cần được theo dõi trong tuần này.

Yếu tố kỹ thuật: Quay lại tiếp cận kháng cự

VN30 và VN30F1910 đang có kháng cự quanh khu vực 930 - 935 điểm Các chỉ số có nhịp hồi phục trở lại vào 2 phiên cuối tuần qua để quay lại thử thách ngưỡng kháng cự quanh khu vực 930 - 935 điểm một lần nữa.

Tuy nhiên, nhip hồi này chưa thể ngay lập tức thay đổi bối cảnh chung còn khá yếu của các trụ dẫn dắt và dòng tiền.

ảnh 2

Độ lệch giữa phái sinh và cơ sở đang ở mức âm 1,2 điểm.

Diễn biến thị trường phái sinh cũng phản ánh rõ cho sự thận trọng của bên mua, độ lệch giữa phái sinh và cơ sở đang ở mức âm (-1,2 điểm) và xuyên suốt trong tuần qua, số lượng hợp đồng mở (OI) rất thấp, phản ánh ý chí không mạnh của dòng tiền dẫn dắt.

Lực bán ra gần như rất yếu trong các phiên của tuần vừa qua, đó được xem là nguyên nhân chính khiến thị trường chung có nhịp hồi phục, còn xét về bản chất thì lực cầu mua lên rất bị động. Trong bối cảnh đường cầu duy trì trên đường cung và lực cung yếu ớt thì khả năng chỉ số giảm sâu là không cao.

ảnh 3

Cầu không mạnh nhưng cung cũng rất yếu.

Đà lan tỏa mặc dù chưa giảm sâu nhưng đã xác nhận tín hiệu tạo đáy bằng nhịp giao cắt lên đường trung bình động 10 ngày (MA10). Đây là tín hiệu cho thấy sự lan tỏa của thị trường đang được cải thiện dần và cũng khó ép nền giá thị trường giảm mạnh hơn.

ảnh 4

Đà lan tỏa tạo đáy.

Sự lan tỏa xét chung trên VN30 có sự cải thiện dần, nhưng cũng tương đối yếu, bởi sự vận động của các trụ vẫn còn cục bộ. Thị trường có nỗ lực hồi phục, nhưng chưa có sự đổi ngôi khi nhóm ngân hàng vẫn dẫn dắt chính.ảnh 5

Các trụ ổn, nhưng còn phân mảnh.

Trong tuần qua, nhóm bất động sản có nỗ lực cải thiện, nhưng dòng tiền vẫn rất yếu, nên hiệu ứng chỉ xảy ra tức thời, chứ chưa thể tạo thành xu hướng.

Tuần này, để thị trường vượt qua ngưỡng kháng cự, thì dòng tiền cần phải có sự đổi ngôi, mà nhóm cần được chú ý nhất là bất động sản.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Ưu tiên canh mua

Thị trường đang tiếp cận trở lại khu vực kháng cự mạnh mà trước đó đã có nhiều lần chưa thể vượt qua, trong khi sự lan tỏa còn cục bộ của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt hay dòng tiền không thực sự tích cực, khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi về khả năng vượt cản thành công.

Vấn đề hiện tại là dòng tiền bên mua vẫn còn thờ ơ bởi chưa có thông tin hỗ trợ đáng tin cậy để kích thích dòng tiền đứng ngoài quay trở lại, nhưng chỉ số giảm sâu là khó xảy ra vào lúc này.

ảnh 6VN30F1910 có khu vực hỗ trợ 918 - 920 điểm.

Trong bối cảnh hiện tại, chiến lược mua trong các nhịp điều chỉnh nên được ưu tiên hơn chiến lược mua đuổi khi giá tăng, đặc biệt là những nhịp giảm về sát khu vực hỗ trợ quanh 918 - 920 điểm. Chiến lược bán nên được ưu tiên trong trường hợp giá gặp khó quanh khu vực đỉnh cũ 930 - 935 điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán phái sinh: Bên thận trọng, bên kiên trì tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713249803 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713249803 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10