Chứng khoán phái sinh sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của ông Lê Ngọc Nam - Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Tân Việt, khi trao đổi với báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông Lê Ngọc Nam - Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Tân Việt

Ông Lê Ngọc Nam - Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Tân Việt

- Thưa ông, nguyên nhân nào dẫn đến tính thanh khoản của thị trường phái sinh sụt giảm trong thời gian qua? Tại sao TVSI lại chọn thời điểm này để ra mắt sản phẩm chứng khoán phái sinh?

TTCK sau khi đi vào hoạt động được 2 năm đã có những bước phát triển mạnh mẽ, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của nhà đầu tư hiện tại là rất lớn, hiện có hơn 80.000 tài khoản giao dịch trong tổng số hơn 2 triệu tài khoản của TTCK Việt Nam. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng, dù có chậm hơn một chút so với các đơn vị khác và so với thị trường chung, nhưng tiềm năng vẫn còn khá lớn để phục vụ không chỉ cho nhà đầu tư của TVSI, mà cả các nhà đầu tư khác.

Hiện tại, giao dịch phái sinh có giảm so với thời điểm trong năm 2018, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thị trường chứng khoán Việt Nam chưa có xu hướng rõ ràng. Do vậy, các sản phẩm phái sinh giai đoạn này có mức thanh khoản thấp hơn so với thời điểm thị trường tăng – giảm mạnh. Nguyên nhân thứ hai có thể đến từ việc một số quy định liên quan phí giao dịch, phí quản lý cũng như tính thời điểm chưa hợp lý, dẫn đến tính thanh khoản thấp so với giai đoạn trước.

Nguyên nhân thứ hai, có thể đến từ việc một số quy định liên quan phí giao dịch, phí quản lý cơ bản làm tăng chi phí giao dịch dẫn tới ít hấp dẫn hơn đối với một số nhà đầu tư có khuynh hướng đầu cơ chỉ số.

- Theo ông, từ nay đến cuối năm 2020, thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng?

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, thị trường chứng khoán phái sinh đang có những bước tăng trưởng rất tốt và ổn định với hơn 36 triệu hợp đồng giao dịch. Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai VN30 bình quân/phiên đã tăng gấp 10 lần so với năm 2017. Do đó, chứng khoán phái sinh cũng đã và đang là một sản phẩm không thể thiếu trong danh mục của các nhà đầu tư, cũng như của các công ty chứng khoán.

Thị trường phái sinh phát triển là tất yếu, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới. Trong một vài năm tới sẽ còn có nhiều sản phẩm phái sinh khác. Do đó, tôi khá tin tưởng vào việc chứng khoán phái sinh sẽ ngày càng được nhiều nhà đầu tư quan tâm và sẽ thực sự tăng trưởng mạnh mẽ khi xu hướng của thị trường chung thực sự rõ ràng hơn. Khi đó, thanh khoán trên thị trường chứng khoán phái sinh sẽ tăng mạnh hơn.

Xin cảm ơn ông!

CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vừa chính thức ra mắt sản phẩm chứng khoán phái sinh tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Là đơn vị thứ 17 gia nhập thị trường, công ty dự kiến tạo lợi thế cạnh tranh bằng các dịch vụ, sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại cũng như miễn phí giao dịch trong 2 tháng đầu tiên "trình làng". Chiến lược phát triển các sản phẩm mới cũng đang giúp TVSI ghi nhận hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2019 của công ty đạt 66,5 tỷ đồng, tăng hơn 70% so với cùng kỳ 2019.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán phái sinh sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714410617 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714410617 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10