Chứng khoán sẽ phân hóa trong tháng 5

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong tháng 5, nên nhiều cổ phiếu sẽ có sự phân hóa mạnh.

 Diễn biếnp/Vn-index tuần qua.

Diễn biến VN-Index tuần qua.

>> Fed tăng lãi suất, TTCK Việt Nam không chịu ảnh hưởng

Tháng 5 được giới đầu tư gọi là “Sell in May” liệu có diễn ra hay không? Thực tế nhiều năm qua cho thấy tháng 5 không hẳn là tháng TTCK chỉ giảm. Thống kê trong 22 năm gần nhất cho thấy có 9 năm tăng và 13 năm giảm. Có lẽ năm 2023 này cũng không ngoại lệ.

Trước hết, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước chưa cho thấy tín hiệu thực sự tích cực. Chúng ta tiếp tục chứng kiến đà giảm của xuất nhập khẩu trong tháng 4. Tổng mức bán lẻ cũng sụt xuống mức thấp nhất sau 1 năm. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,5% nhưng là mức rất thấp. Mặc dù NHNN đang cố gắng giảm lãi suất nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng tiếp cận tín dụng ngân hàng. Hơn nữa, giảm lãi suất có thể lại kích hoạt áp lực về tỷ giá khi nhiều nhiều vẫn đang tiếp tục tăng lãi suất, đặc biệt FED vừa tăng thêm 0,25% lãi suất.

Cuối cùng, bức tranh lợi nhuận quý 1/2023 của doanh nghiệp tương đối xấu. Ngoài nhóm ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng, còn lại đều suy giảm trước bối cảnh hiện nay, thậm chí nhiều doanh nghiệp có mức lỗ tương đối lớn. Trong đó, nhóm doanh nghiệp bất động sản đang phải chịu áp lực rất lớn từ hoạt động trả nợ khi mà việc thu xếp dòng tiền đang trở nên khó khăn hơn.

NHNN vừa ban hành cùng lúc Thông tư số 02 và 03 cho phép các ngân hàng giữ nguyên nhóm nợ và mua lại trái phiếu. Tuy nhiên, những biện pháp này có lẽ không có nhiều tác động, bởi các vấn đề hiện nay còn liên quan đến kinh tế thế giới và nhiều vấn đề khác.

Tính từ đầu năm đến nay, VN-Index đi ngang trong biên độ hẹp 1.000-1.100 điểm. Thời gian 4 tháng đủ dài để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục. Thế nhưng, với nhiều yếu tố không tích cực như trên, VN-Index sẽ có thời điểm trong tháng 5 chịu thử thách tại mốc 1.000 điểm. Nhiều cổ phiếu sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ hơn trong tháng 5 này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán sẽ phân hóa trong tháng 5 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334243 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334243 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10