Chuyển đổi condotel thành nhà ở: Nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, bốn tòa tháp thuộc dự án Đà Nẵng Times Square của Công ty CP Kim Long Nam được chuyển mục đích sử dụng đất từ khách sạn, condotel thành chung cư.

>>> Lối đi nào cho bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam vừa ký hai quyết định cho phép Công ty CP Kim Long Nam được chuyển mục đích sử dụng đất đối với các lô đất xây condotel CT1, CT2, CT3, CT7 tại dự án Đà Nẵng Times Square.

4 tòa tháp với hàng ngàn căn hộ condotel tại dự án Times Square Đà Nẵng được chuyển sang căn hộ chung cư (Ảnh: Hồ Giáp)

4 tòa tháp với hàng ngàn căn hộ condotel tại dự án Times Square Đà Nẵng được chuyển sang căn hộ chung cư 

Theo quyết định, UBND TP Đà Nẵng cho phép chủ đầu tư được chuyển mục đích sử dụng đất đối với gần 4.000m2 đất thương mại dịch vụ của 4 lô đất trên để sử dụng vào mục đích đất ở đô thị dùng xây nhà chung cư. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 30/3/2056.

UBND TP Đà Nẵng giao các cơ quan chức năng và chủ đầu tư thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nộp các khoản phát sinh theo quy định của pháp luật.

Được biết, dự án Đà Nẵng Times Square nằm tại góc đường Võ Nguyên Giáp – Phạm Văn Đồng, đối diện công viên Biển Đông và án ngữ mặt tiền biển Đà Nẵng.

Trước đó, dự án được giới thiệu với quy mô xây dựng gồm 14 tòa tháp (từ CT1 - CT7, B1 - B7) với các chức năng chính là khách sạn, căn hộ du lịch condotel cao từ 40 – 50 tầng. Dự án được khởi công vào năm 2017, đến nay dự án mới hoàn thiện xây dựng phần thô.

>>> Bất động sản nghỉ dưỡng khó "đảo chiều"

Trước đó, vào năm 2019, Đà Nẵng cũng cho chuyển hàng nghìn căn condotel tại Tổ hợp Cocobay sang căn hộ chung cư. Theo đó, 1.016 căn condotel trong tổng số 1.856 căn đang xây dựng tại tòa nhà Cổ Cò 1,2,3 được thành căn hộ chung cư và 544 căn condotel trong tổng số 1.657 căn tại công trình chưa xây dựng ở tòa nhà Cocobay Tower cũng được chuyển thành căn hộ chung cư.

ng nghìn căn condotel tại Tổ hợp Cocobay sang căn hộ chung cư.

Hàng nghìn căn condotel tại Tổ hợp Cocobay được chuyển đổi sang căn hộ chung cư

Các chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi condotel sang chung cư tùy thuộc vào quy hoạch của các địa phương và cũng là một cách thức tháo gỡ khó khăn cho phân khúc này. Nhưng việc điều chỉnh cần công khai, minh bạch và không phải tất cả các condotel đều có thể chuyển thành chung cư, vì điều này sẽ tạo tiền đề xấu trong việc phá vỡ quy hoạch phát triển chung của địa phương. 

“Việc chuyển đổi sẽ dựa trên những tiêu chí cụ thể, quy hoạch của từng địa phương và phải được sự thẩm định, kiểm tra của bộ chuyên ngành là Bộ Xây dựng. Đồng thời đối với vấn đề cấp quyền sở hữu đất đai cần theo hướng nguồn gốc sử dụng đất như thế nào thì cấp quyền sở hữu đất tương ứng. Chẳng hạn, một khu đất có nguồn gốc là hình thành đơn vị đất ở thì có thể cấp sổ đỏ dài hạn, còn khu đất chỉ được cấp cho mục đích làm dịch vụ, sản xuất, kinh doanh thì cấp quyền sở hữu có thời hạn theo quy định” – một chuyên gia nhấn mạnh.

ThS. KTS. Đỗ Viết Chiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cũng nhìn nhận, không phải ngẫu nhiên mà quy hoạch có chỗ để nghỉ dưỡng, chỗ sinh hoạt chung, chỗ không gian công cộng, nơi tái định cư, nơi xây dựng nhà ở…, đó là cả một quá trình điều tra, phân tích, đánh giá, đề xuất trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch.

Vị chuyên gia lý giải thêm, việc chuyển condotel thành nhà ở chung cư đồng nghĩa với việc chuyển từ mục đích công cộng sang mục đích cá nhân, sở hữu cá nhân, từ việc chỉ được thuê đất sang việc cấp sổ đỏ vĩnh viễn. Từ đó sẽ hình thành cộng đồng dân cư. Một khi đã hình thành dân cư thì phải có hạ tầng xã hội đi kèm, trong khi ban đầu quy hoạch dự án condotel thì yếu tố này rất hạn chế. Do đó, điều quan trọng đầu tiên khi chuyển đổi là phải giải được bài toán về hạ tầng xã hội, giải quyết các nhu cầu về y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao…

Ôgn Chiến cũng cho rằng, về lâu dài khung pháp lý phải được bổ sung kịp thời. Nếu như cho phép chuyển đổi khu ở thành condotel và ngược lại phải có quy định rõ ràng. Ngay cả vấn đề xử lý về mặt dân sự, liên quan đến hợp đồng, cam kết giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư, cũng cần phải có cụ thể, điều chỉnh cho phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi condotel thành nhà ở: Nguy cơ phá vỡ quy hoạch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714583734 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714583734 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10