Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp ngành chiếu sáng

MINH NGỌC 19/05/2024 11:30

Đưa ra định hướng chuyển đổi số của ngành chiếu sáng Việt Nam, Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam cho rằng chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức.

>>EL VIETNAM 2024: Điểm hẹn ngành Năng lượng Điện và Chiếu sáng trong và ngoài nước

Tại Đại hội Hội Chiếu sáng Việt Nam lần thứ V và Hội nghị Chiếu sáng toàn quốc 2024, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam cho hay: Định hướng chuyển đổi số của ngành chiếu sáng Việt Nam, trước hết là chuyển đổi về nhận thức. Vì vậy, ngay từ Ban lãnh đạo của các doanh nghiệp cũng cần xây dựng kế hoạch, bước đi cụ thể cho doanh nghiệp mình. Từng bước chuyển dần từ sản xuất các sản phẩm thuần túy sang sản xuất và cung cấp các thiết bị chiếu sáng và điều khiển chiếu sáng thông minh, các giải pháp công nghệ chiếu sáng tiên tiến theo hướng "made in Vietnam" và "thiết kế tại Việt Nam"...

Chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam, chuyển đổi số trong ngành chiếu sáng là việc khai thác, sử dụng những thành tựu khoa học, công nghệ, kỹ thuật số vào ngành chiếu sáng. Việc này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng tại các đô thị và tăng năng xuất lao động, nâng cao chất lượng. Đồng thời tăng sức cạnh tranh về chất lượng và giá trị sản phẩm, hàng hoá cũng như các doanh nghiệp công nghệ hoạt động trong lĩnh vực chiếu sáng.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam

Chuyển đổi số trong ngành chiếu sáng bao gồm chuyển đổi số tại các đơn vị, doanh nghiệp quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng đô thị và chuyển đổi số tại các doanh nghiệp là các công ty công nghệ, chuyên sản xuất và cung cấp các giải pháp về chiếu sáng, vật tư, thiết bị điện và điều khiển thông minh chiếu sáng. "Nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số nhiều doanh nghiệp trên cả nước nói chung và một số doanh nghiệp lớn của ngành chiếu sáng nói riêng như: Rạng Đông, Điện Quang, Signify Việt Nam, Hapulico, Sapulico... đã thực hiện chuyển đổi số và thực tế đã chứng minh có sự thành công bước đầu đó là tăng hiệu quả và năng suất lao động, mở rộng thị trường và tăng doanh thu. Ngoài ra còn tăng khả năng cạnh tranh, tối ưu hóa quá trình quản lý và thúc đẩy đổi mới sáng tạo...", PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến nhận định.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho biết, trong quá trình chuyển dịch sang đô thị thông minh thì chiếu sáng thông minh là yếu tố tác động đến tất cả các khía cạnh cốt lõi từ giao thông, môi trường đến kinh tế và đời sống. Vì vậy đô thị thông minh nói chung và chiếu sáng thông minh nói riêng phải lấy con người làm trung tâm. Các ứng dụng của chiếu sáng thông minh không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức vận hành đô thị mà cần vươn tới mục tiêu cao hơn là tối ưu hóa các nguồn lực hiện có để nâng cao chất lượng sống.

Đưa ra định hướng chuyển đổi số của ngành chiếu sáng Việt Nam, Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam cho rằng chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức. Vì vậy, ngay từ Ban lãnh đạo của các doanh nghiệp cũng cần xây dựng kế hoạch, bước đi cụ thể cho doanh nghiệp mình. Từng bước chuyển dần từ sản xuất các sản phẩm thuần túy sang sản xuất và cung cấp các thiết bị chiếu sáng và điều khiển chiếu sáng thông minh, các giải pháp công nghệ chiếu sáng tiên tiến theo hướng "made in Vietnam" và "thiết kế tại Việt Nam"...

>>Xây dựng thế giới “Xanh” hơn từ việc chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng thông minh

Ứng dụng công nghệ vào di sản

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp cũng giới thiệu về những thành công trong quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, các giải pháp công nghệ chiếu sáng xanh như chuyển đổi thông minh trong chiếu sáng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang. Đại diện Điện Quang đã mang đến những góc nhìn mới mẻ về ứng dụng của chiếu sáng nghệ thuật trong kiến trúc, góp phần nâng tầm giá trị thẩm mỹ cho các công trình và tạo dựng không gian sống đầy cảm xúc.

Ông Lê Công Tuấn Kiệt, đại diện Điện Quang

Ông Lê Công Tuấn Kiệt, đại diện Điện Quang

Ông Lê Công Tuấn Kiệt, đại diện Điện Quang cho biết, là một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch và di sản, tôi nhận thấy kinh tế đêm đang trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Di sản, vốn là một phần quan trọng trong thu hút du khách, không nên chỉ được giới hạn trong ban ngày. Việc kết hợp di sản với kinh tế đêm có thể mang đến những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho du khách, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng của di sản trong kinh tế đêm, chúng ta có thể cân nhắc trong việc kết hợp đa phương tiện vận dụng công nghệ trong việc tái hiện lại không khí và bối cảnh lịch sử của di sản; kể những câu chuyện hấp dẫn về di sản sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa và lịch sử của di sản; từ đó tạo nên sự kết nối đa chiều với di sản. Hay sử dụng công nghệ để cung cấp thông tin chi tiết về di sản cho du khách một cách sinh động và dễ hiểu. Tích lũy và hệ thống hóa dữ liệu về di sản là nền tảng quan trọng để phát triển các ứng dụng công nghệ hiệu quả. Dữ liệu này có thể bao gồm thông tin về lịch sử, kiến trúc, văn hóa... của di sản. Trưng bày các hiện vật di sản một cách sinh động và thu hút hơn.

Kinh tế đêm và di sản có thể kết hợp hài hòa để mang đến những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho du khách. Việc ứng dụng công nghệ vào di sản sẽ giúp khai thác hiệu quả tiềm năng của di sản, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Kinh tế đêm và di sản có thể kết hợp hài hòa để mang đến những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho du khách. Việc ứng dụng công nghệ vào di sản sẽ giúp khai thác hiệu quả tiềm năng của di sản, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương (Ảnh: Internet)

"Kinh tế đêm và di sản có thể kết hợp hài hòa để mang đến những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho du khách. Việc ứng dụng công nghệ vào di sản sẽ giúp khai thác hiệu quả tiềm năng của di sản, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương", ông Kiệt cho biết thêm.

Nhìn chung, hệ thống chiếu sáng Việt Nam đang sở hữu tiềm năng to lớn để phát triển trong tương lai. Việc tiếp tục đầu tư, ứng dụng các công nghệ tiên tiến sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Bức tranh về hệ thống chiếu sáng Việt Nam đang ngày càng rực rỡ, hứa hẹn mang đến những lợi ích thiết thực cho người dân và góp phần xây dựng một Việt Nam hiện đại, văn minh.

Có thể bạn quan tâm

  • EL VIETNAM 2024: Điểm hẹn ngành Năng lượng Điện và Chiếu sáng trong và ngoài nước

    EL VIETNAM 2024: Điểm hẹn ngành Năng lượng Điện và Chiếu sáng trong và ngoài nước

    08:00, 12/03/2024

  • Xây dựng thế giới “Xanh” hơn từ việc chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng thông minh

    Xây dựng thế giới “Xanh” hơn từ việc chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng thông minh

    11:05, 14/09/2023

  • DQSmart - Thương hiệu Việt chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ và chiếu sáng thông minh

    DQSmart - Thương hiệu Việt chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ và chiếu sáng thông minh

    16:54, 29/03/2023

  • Chiếu sáng thông minh là xu hướng tất yếu

    Chiếu sáng thông minh là xu hướng tất yếu

    20:59, 04/02/2023

  • Điện Quang tiên phong phát triển bền vững với mảng năng lượng mặt trời

    Điện Quang tiên phong phát triển bền vững với mảng năng lượng mặt trời

    22:02, 17/04/2024

  • Điện Quang tiếp tục được vinh danh là hàng Việt Nam chất lượng cao

    Điện Quang tiếp tục được vinh danh là hàng Việt Nam chất lượng cao

    23:10, 15/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp ngành chiếu sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO