Chuyển đổi số ở TP.HCM và 3 vấn đề cần giải quyết

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, có 3 vấn đề lớn nổi lên với TP.HCM khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Thành phố đã nhận thấy và cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

>>>Bình Phước tăng tốc chuyển đổi số

Phát biểu tại Hội thảo nâng cao năng lực chuyển đổi số của TP.HCM với chủ đề “Ra quyết định dựa trên dữ liệu: Chìa khóa của chuyển đổi số và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM” mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, TP.HCM nổi lên 3 vấn đề lớn. Thứ nhất là quản trị Thành phố trong tình hình mới. Thứ hai là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và liên thông cơ sở dữ liệu trong hoạt động, vận hành công tác quản trị Thành phố. Thứ ba là từ đổi mới công tác quản trị tìm ra động lực mới cho tăng trưởng của Thành phố trong tương lai. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo "Nâng cao năng lực chuyển đổi số năm 2021" - Ảnh: Tự Trung.

Đây là 3 vấn đề mà Thành phố đã nhận ra và thấy cần phải tập trung giải quyết trong thời gian sắp tới để thúc đẩy sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. 

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, từ tháng 7/2020, TP.HCM đã đề ra chương trình chuyển đổi số với 10 lĩnh vực tập trung gồm y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logistics, môi trường, năng lượng và đào tạo nguồn nhân lực. 

Thành phố cũng đặt mục tiêu tới năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 25% trong GRDP, và năm 2030 chiếm 40% GRDP của Thành phố. Đây là mục tiêu khá kỳ vọng và thách thức, do vậy cần có những lộ trình, bước đi và những giải pháp hết sức khả thi thì Thành phố mới thúc đẩy được chuyển đổi số, tăng tỉ trọng của kinh tế số trong GRDP. 

“Chuyển đổi số có một sứ mệnh mới, sáng tạo và ứng dụng các giải pháp công nghệ số để duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội, nhằm góp phần chống dịch thành công và hạn chế tối đa tác động của suy thoái kinh tế. Điều đó đặt ra và đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, người lao động phải hiểu sâu về chuyển đổi số”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

>>>Nâng cao vai trò của lãnh đạo trong chuyển đổi số

Bà Carolyn Turk -  Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, COVID-19 chính là tác nhân thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh hơn. Các trợ lý ảo, các phần mềm trả lời tự động, các chatbot, AI… đã giúp các Chính phủ phản ứng nhanh hơn với các vấn đề trong dịch bệnh như truy vết… Điều đó đã diễn ra ở nhiều nước trên thế giới như Singapore, Trung Quốc… 

Hệ thống giáo dục thông minh, một trong những mô hình chuyển đổi số được TPHCM áp dụng hiện nay - Ảnh:

Hệ thống giáo dục thông minh, một trong những mô hình chuyển đổi số được TPHCM áp dụng hiện nay - Ảnh: thanhuytphcm.vn

Việt Nam xác định chiến lược Chính phủ số là một trong ba trụ cột chính của chuyển đổi số bên cạnh xã hội số và kinh tế số. Lĩnh vực mua sắm trực tuyến đã tăng đáng kể, tăng 30% kể từ khi đại dịch bùng phát. Với vị trí đó, chuyển đổi số chính là mệnh lệnh chứ không phải kiểu bổ sung mang tính thú vị nữa.

Với TP.HCM, theo bà Carolyn Turk, Thành phố đã xác định sống chung với COVID-19 và đây là thời điểm thích hợp, cần thiết để thúc đẩy chuyển đổi số, giúp TP.HCM đi đầu trong kỷ nguyên số hiện nay. Tuy nhiên, TP.HCM cần có chiến lược bao gồm lộ trình thực hiện rõ ràng, tăng cường dữ liệu, tái đào tạo, tạo môi trường khởi nghiệp cho các công ty vừa và nhỏ.

Trong khi đó, bà Trần Thị Lan Hương, chuyên gia Quản trị Công cao cấp, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định, Việt Nam hiện đang ở “giữa các ngả đường” trong xếp hạng quốc tế về kinh tế số. Mặc dù có những sắp xếp quản trị tốt hơn cho cải cách Chính phủ điện tử - chuyển đổi số trong những năm gần đây, nhưng, tiến độ vẫn còn chậm và triển khai hạn chế do: Quy trình nội bộ xử lý các dịch vụ công (G2G, G2B, G2C) vẫn chủ yếu dựa vào giấy tờ, đầu tư cho chính phủ số vẫn thiếu một số cơ chế tài chính rõ ràng và phù hợp.

Tuy nhiên, TP.HCM vượt từ vị trí số 7 lên vị trí thứ 5 trong số 63 tỉnh, thành trong Bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Index) năm 2021 dựa trên ba trụ cột là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực và ứng dụng CNTT nên là những điều kiện thuận lợi để chuyển đổi số.

“Với chuyển đổi số tại TP.HCM, cần nhanh chóng chuyển từ kế hoạch sang hành động. Thành công sẽ phụ thuộc vào nguồn tài chính, bao gồm cả đầu tư cho dữ liệu… và tập trung phát huy, tận dụng nguồn dữ liệu hiện có”, bà Trần Thị Lan Hương chia sẻ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số ở TP.HCM và 3 vấn đề cần giải quyết tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713628294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713628294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10