TP.HCM: Đối ngoại lấy kinh tế làm trọng tâm

Diendandoanhnghiep.vn Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng từ điểm cầu TP.HCM.

>>>TP.HCM thiệt hại khoảng 273.000 tỷ đồng vì dịch COVID-19

Phát biểu tại điểm cầu TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế. Thành phố cũng là nơi đặt trụ sở của gần 80 cơ quan, văn phòng đại diện các tổ chức quốc tế, các văn phòng kinh tế - văn hóa nước ngoài.

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: Minh Triết.

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: Minh Triết.

Quá trình xây dựng và phát triển, lãnh đạo Tành phố luôn xác định đối ngoại là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cùng với kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Đồng thời, tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác đối ngoại trên các lĩnh vực đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Tuy nhiên, TP.HCM cũng gặp nhiều thách thức. Trong đó, với bối cảnh thế giới đang trải qua những biến động to lớn, đặc biệt là sự gia tăng của an ninh phi truyền thống mà đại dịch COVID-19 là một điển hình. Đồng thời, sự cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài của các Thành phố trong khu vực ngày càng gia tăng và quyết liệt hơn khi các nước cũng đang tận dụng thời cơ triển khai kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch.

Dù vậy, TP.HCM cũng ghi nhận nhiều cơ hội trong việc triển khai đường lối đối ngoại của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cụ thể, đường lối đối ngoại phù hợp với xu thế phát triển của thế giới; mức độ chuyên nghiệp và thực chất của ngoại giao Việt Nam và đối ngoại TP.HCM ngày càng tăng. Trong khi đó, nền ngoại giao Việt Nam và đối ngoại TP.HCM luôn sáng tạo, khả năng thích ứng ngày càng cao. 

>>>TP HCM từng bước khôi phục kinh tế xã hội

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, sau hơn 45 năm từ ngày thống nhất đất nước, TP.HCM đã tạo dựng được mạng lưới quan hệ quốc tế rộng khắp với 53 địa phương hợp tác, kết nghĩa; là thành viên tích cực của nhiều diễn đàn khu vực. Hàng năm, TP.HCM đón trên 100 đoàn lãnh đạo nước ngoài và được chọn là nơi tổ chức nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: Minh Triết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: Minh Triết.

“Sự trưởng thành này là nền tảng để Thành phố có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh ứng biến tốt hơn với cơ hội và thách thức từ bối cảnh hội nhập, đặt ra yêu cầu ngày càng cao hơn, nỗ lực nhiều hơn để trở thành một thành viên có trách nhiệm, luôn sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng quốc tế; xây dựng TP.HCM trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu”, Chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, Thành phố xác định đối ngoại lấy kinh tế làm trọng tâm, ngoại giao phục vụ mở rộng không gian phát triển, tìm động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Thành phố. Do đó, hoạt động đối ngoại phải tiên phong huy động các nguồn lực bên ngoài cho phát triển đất nước và Thành phố. Đồng thời, tiếp tục tranh thủ các đối tác nhằm mở rộng thị trường, thu hút tri thức, công nghệ và đầu tư phục vụ phát triển kinh tế, đào tạo nguồn lực nhất là trong giai đoạn phục hồi và phát triển hậu COVID-19.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, với việc khan hiếm nguồn lực và kênh hợp tác trong thời gian đại dịch đòi hỏi đối ngoại phải được triển khai theo cách thức mới: linh hoạt, tinh gọn, có trọng tâm, chiều sâu và hiệu quả thực chất. Trên tinh thần đó, TP.HCM sẽ đẩy mạnh việc phát triển quan hệ với các địa phương trọng điểm, tránh tình trạng nguồn lực bị dàn trải. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng quan hệ với các đối tác truyền thống, đối tác có nhiều tiềm năng hợp tác.

TP.HCM sẽ gắn các chương trình, mục tiêu phát triển với các hoạt động ngoại giao ở cấp độ quốc gia, khu vực để thúc đẩy ngoại giao song phương và đa phương, tận dụng nguồn lực chính sách và khung hợp tác. Thúc đẩy tư duy cùng thắng lợi trong quá trình kiểm soát dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế. Đồng thời tăng cường xây dựng và quảng bá hình ảnh của Thành phố, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá hình ảnh đoàn kết chân thành, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, giàu tiềm năng của Thành phố trong giai đoạn phát triển mới”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đối ngoại lấy kinh tế làm trọng tâm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714330979 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714330979 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10